ClockThứ Hai, 24/11/2014 14:18

Dạy các em nên người

TTH - Ở nhà sinh hoạt cộng đồng khu vực 5, phường Hương Sơ, TP Huế có một lớp học tình thương do cô Nguyễn Thị Hồng và cô Nguyễn Thị Huệ phụ trách. Có mặt hơn 6 năm nay, hiện lớp học có 33 cháu là con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ dân tái định cư vạn đò và trẻ mồ côi theo học.

Lớp học tình thương do cô Hồng phụ trách

 

Tình thương và trách nhiệm

Năm 2000, từ sự tài trợ của Plan, (một tổ chức phi chính phủ quốc tế phát triển cộng đồng), TP Huế thành lập được 27 lớp học tình thương cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Cô Hồng đã tham gia làm giáo dục viên cho những lớp học này. Qua một thời gian, chỉ còn 4 đến 5 lớp tồn tại. Phần do số lượng các cháu theo học ít, phần do đội ngũ giáo dục viên không theo nổi với công việc vốn mang tính từ thiện. Tâm huyết với nghề cộng với lòng yêu thương các cháu, cô Hồng đã bám trụ với lớp học tình thương cho đến nay tròn 14 năm. 
Cô Hồng cho biết, mỗi tháng cô được nhận từ 900 nghìn đồng đến một triệu đồng tiền hỗ trợ của Trung tâm Giáo dục thường xuyên thành phố, coi như đây là tiền xăng xe, mình phải bỏ công sức và thời gian để đến với lớp học. Học trò theo học là các cháu với đủ hoàn cảnh khó khăn, nhiều lứa tuổi lại không có một chút kiến thức nên dạy bảo mãi cũng không hiểu, không nghe. Có trường hợp cháu đến lớp rồi nhưng cha mẹ lại không cho đi học nữa, phải ở nhà để phụ giúp việc nhà, trông em nhỏ, đi bán đậu phụng, phồng tôm để kiếm thêm tiền. Nhiều gia đình, cha mẹ đều đi làm kiếm sống cả ngày nên đứa lớn mang theo em nhỏ đến lớp học. Một số cháu không được đi học mầm non, đến đủ tuổi vào lớp một thì cha mẹ mang đến lớp tình thương giao cho các cô. Tuy nhiên, có một số ông bố, bà mẹ lại mong cô giáo dạy cho con mình biết chữ. Ở đây, cô vừa là giáo viên mầm non vừa là giáo viên tiểu học. Các cháu đến lớp được học hát, học múa, học chữ, làm toán, học cách ứng xử và tiếp xúc với môi trường sống của cộng đồng.
Nhiều em nên người
Với phương châm là học cho đủ “chất”, cô Hồng và cô Huệ ở lớp học tình thương Hương Sơ dạy bảo các em ngày một trưởng thành về nhân cách, đạo đức. Theo cô Hồng nói: Với điều kiện đầu vào của lớp việc dạy về kiến thức văn hóa không khó nhưng dạy các em ngoan mới khó bởi ở nhà cha mẹ các em không có thời gian quan tâm con cái.
Đánh giá về hiệu quả lớp học tình thương cho cô Hồng và cô Huệ phụ trách, ông Lê Kim Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Hương Sơ cho biết: Việc giải quyết vấn đề xã hội trong đó tình trạng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ cơ nhỡ, mồ côi, trẻ em tái định cư vạn đò rất khó khăn. Thông qua lớp học tình thương, các em có thời gian học tập, không ra đường để kẻ xấu lợi dụng, học những thói hư, tật xấu. Việc quản lý, giáo dục các em thuận lợi hơn. Ngoài ra, lớp học tình thương đã góp phần rất lớn trong công tác xóa mù chữ và phổ cấp giáo dục tiểu học ở địa phương.
Thời gian qua, tại lớp học tình thương của cô Hồng, cô Huệ, nhiều em đã hoàn thành chương trình tiểu học và hòa nhập với trường công lập để tiếp tục học trung học cơ sở và trung học phổ thông. Đầu tháng 11-2014 vừa qua, cô Hồng thông báo tin vui cho chúng tôi là hiện ở lớp học của cô có một số cháu chuẩn bị học xong lớp năm với kiến thức khá vững. Một số cháu sau khi rời lớp tình thương đã vào học cấp hai, cấp ba, có cháu học đến cao đẳng, một số có việc làm, thu nhập ổn định hoặc trở thành công dân tốt, góp phần phụ giúp gia đình phát triển kinh tế.
Bài, ảnh: Hữu Uy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top