ClockThứ Tư, 28/12/2022 14:43

Dạy chữ giỏi, dạy nghề tốt

TTH - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã Hương Trà đã và đang làm tốt nhiệm vụ dạy nghề, liên kết đào tạo và giáo dục thường xuyên.

Trang bị kiến thức về năng suất chất lượng cho giảng viên trường nghềQuảng bá hình ảnh giáo dục nghề nghiệpBắt kịp nhu cầu về nhân lực của doanh nghiệp và hội nhập

Xưởng may tại cơ sở GDTX ở Hương Trà

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) thị xã Hương Trà là mô hình kết hợp giữa giáo dục thường xuyên, dạy nghề phổ thông với dạy nghề xã hội. Học sinh của trung tâm đa phần có điểm đầu vào thấp, hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, theo ông Trần Minh Quang, Giám đốc Trung tâm, với những học viên như vậy, việc tổ chức đào tạo nghề miễn phí, số tiết học ít hơn THPT… lại trở thành lợi thế trong đào tạo.

 Giám đốc Trần Minh Quang đã mời chúng tôi tham quan quán cà phê “Hướng Nghiệp” mới mở cách đây vài tháng, từ liên kết của trung tâm với một cá nhân và mở cửa theo giờ hành chính. Tại đây, trung tâm có đặt một bàn “tư vấn” và lên lịch cho nhân viên tư vấn thay phiên nhau có mặt tại quán theo giờ hành chính.

Bà Cao Thị Hạnh Nhân, Tổ trưởng Tổ Sản xuất dịch vụ và phục vụ đào tạo nghề nghiệp chia sẻ: Người dân có nhu cầu công việc có thể ghé quán uống ly nước và gặp nhân viên của tổ để được tư vấn công việc và những vấn đề họ quan tâm nhanh chóng. Đó có thể là những định hướng nghề nghiệp, là các ngành nghề mà trung tâm đang liên kết đào tạo hay liên kết xuất khẩu lao động. Đây chính là hình thức tư vấn nghề nghiệp dễ tiếp cận, thoải mái và gần gũi. Người dân khỏi ái ngại như khi bước vào cơ quan.

Ngay trong khuôn viên cơ quan, ông Trần Minh Quang cũng tạo điều kiện cho Công ty TNHH sản xuất - thương mại Nhân Hòa mở xưởng sản xuất may công nghiệp. Từ đó vừa phối hợp đào tạo nghề, là nơi thực hành, tổ chức kiểm tra tay nghề và nhận sử dụng học viên đã tốt nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho một số lượng lớn người lao động trên địa bàn.

Cũng với hình thức liên kết đào tạo, trung tâm liên kết với Trường cao đẳng Giao thông Huế, Trường cao đẳng Âu Lạc, Trường trung cấp Công nghệ số 10 tổ chức các lớp trung cấp nghề chính quy cho học sinh các lớp GDTX cấp THPT đang học tại trung tâm. Tốt nghiệp THPT, các em được cấp thêm bằng tốt nghiệp trung cấp nghề.

Trung tâm cũng phối hợp với các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh mở 2 lớp liên thông lên đại học ngành sư phạm mầm non (67 người), sư phạm tiểu học (55 người); mở 2 lớp liên thông và văn bằng 2 ngành luật cho cán bộ và nhân dân có nhu cầu (103 người)...

GDTX cũng là một nhiệm vụ chính của trung tâm. Khác với trường THPT, trung tâm phải “săn tìm” học sinh và đó là cả một hành trình. Hằng năm, trung tâm đã huy động toàn bộ nhân lực của cơ quan đến từng ngõ gõ cửa từng nhà, tìm hiểu cụ thể hoàn cảnh từng đối tượng học sinh để tư vấn và định hướng cho các em đến với trung tâm. Khó nhất vẫn là chất lượng đầu vào quá thấp.

Ngay từ đầu năm học lớp 10, trung tâm tổ chức phụ đạo để lấy lại kiến thức căn bản cho học sinh. Quá trình dạy ở lớp, giáo viên tận tâm theo dõi từng học sinh và nhanh chóng lấy lại kiến thức bị hỏng cho các em. Riêng đối với lớp 12, vấn đề phụ đạo, bổ trợ kiến thức cho học sinh được giáo viên thực hiện xuyên suốt năm học bằng một thời khóa biểu riêng biệt. “Để động viên tinh thần dạy và học, trung tâm kịp thời bồi dưỡng cho giáo viên dạy bồi dưỡng và ôn thi tốt nghiệp trích từ nguồn quỹ hỗ trợ đóng góp. Học viên có những bước tiến trong từng giai đoạn học tập cũng nhận được những phần thưởng rất thiết thực. Đôi khi chỉ cần học viên này đạt điểm hôm nay cao hơn hôm trước, trung tâm đã thưởng để… động viên”- ông Quang tâm sự.

Từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ ấy, 3 năm học liên tục trung tâm có 100% học viên đỗ tốt nghiệp THPT và 100% đỗ CĐ - ĐH. Trung tâm GDNN - GDTX Hương Trà đã và đang quyết tâm dạy chữ giỏi và dạy nghề cũng  tốt. Bí quyết nào để vượt khó? Cô giáo Lê Thị Anh, Tổ trưởng Tổ GDTX Trung tâm GDNN - GDTX Hương Trà khi cô cho biết, đó là thầy cô giáo luôn thân thiện, gần gũi và xem học viên như con em mình.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

TIN MỚI

Return to top