ClockThứ Hai, 30/11/2020 16:19

Dạy chữ và dạy người

TTH - Năm 2020, khi thiên tai và dịch bệnh hoành hành, chúng ta đã cảm nhận được thật rõ trái tim nhân ái của cộng đồng đã được đánh thức, khơi dậy.

Tại buổi gặp mặt lãnh đạo các trường học trên địa bàn TP. Huế cuối tuần qua, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định nhắn nhủ: Toàn tỉnh đang hướng đến mục tiêu xây dựng Huế thành vùng đất đặc thù, quê hương của hạnh phúc. Vì vậy, mỗi cô giáo, thầy giáo và cán bộ quản lý giáo dục là một nhân tố quan trọng tạo nên kết quả đó.

"Ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng, ngành giáo dục phải tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phải đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, bản sắc văn hóa để từng bước phát huy, lan tỏa các giá trị tốt đẹp. Ngoài trang bị cho các em kiến thức, giáo viên là người truyền đạt, bồi đắp, giúp các em có trong mình trái tim nhân ái", ông Phan Thiên Định trăn trở.

Năm 2020, khi thiên tai và dịch bệnh hoành hành, chúng ta đã cảm nhận được thật rõ trái tim nhân ái của cộng đồng đã được đánh thức, khơi dậy. Trái tim yêu thương ấy gói ghém trong vô vàn những món quà, hàng cứu trợ qua bao khó khăn đã về với vùng lũ, vùng dịch. Có những y, bác sĩ, các anh bộ đội tình nguyện bất chấp hiểm nguy, bám điểm chốt chặn, khu cách ly, cơ sở điều trị. Có những gùi măng rừng của bà con miền núi Nam Đông, A Lưới đem về xuôi hỗ trợ khu cách ly. Có các chị phụ nữ góp con vịt, buồng chuối sót lại sau bão, gác việc nhà, nấu bữa cơm ngon phục vụ các chiến sĩ cứu trợ sự cố ở Rào Trăng 3...

Những nghĩa cử đẹp đẽ, nhân ái từ những con người bình dị đã góp phần san sẻ khó khăn, mất mát cho cộng đồng. Từ đó, niềm tin yêu được nhen lên, như đúc rút của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, qua thử thách thiên tai, bão, lũ kinh hoàng ở miền Trung, lòng tốt và tinh thần thiện nguyện trong xã hội càng được khơi dậy.

Cũng cuối tuần qua, hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng thấy lòng mình tràn đầy cảm xúc, khi tại Hà Nội đã diễn ra lễ tuyên dương 400 tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban Dân vận Trung ương và nhiều cơ quan, ban ngành tổ chức.

400 tấm gương sáng thầm lặng là 400 "bông hoa việc tốt", đang hàng ngày chăm lo cho cộng đồng xã hội, cho những người thiệt thòi hơn trong cuộc sống. Ở đó có câu chuyện từ ông Nguyễn Trung Chắt, một cựu chiến binh ở Lạng Sơn, đã nhận nuôi 300 trẻ mồ côi, giúp các em vượt qua hoàn cảnh khó khăn, trở thành những người tử tế cho xã hội. Và ông Chắt là một trong số hàng trăm, hàng ngàn, hàng vạn gương người tốt, việc tốt trong xã hội, với đức hy sinh, lòng bao dung, tình nhân ái, là mạch nguồn nuôi dưỡng, sưởi ấm và giúp hiện thực hóa ước mơ hạnh phúc.

Từ lâu, trong mỗi lớp học, ở nơi trang trọng trên tấm bảng đen, thường được gắn câu khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn”, để nhắc nhở những người làm công tác trồng người trọng trách trao truyền, xây dựng, vun bồi cho các thế hệ măng non của đất nước tinh thần lễ nghĩa, kính trên nhường dưới; hướng đến những giá trị đẹp, là lòng trắc ẩn, trái tim nhân ái và những việc làm tử tế.

Trên không ít diễn đàn giáo dục gần đây, các chuyên gia lo ngại, việc dạy học của chúng ta hiện nay đang nghiêng nặng về dạy chữ, chưa quan tâm đến dạy người. Đó là dạy đạo đức, lối sống, kỹ năng yêu thiên nhiên, yêu đồng loại và có trách nhiệm.

Một khi, các học sinh được học, được nghe, được thấy, được thực hành những bài học, những tấm gương, những việc làm tử tế, hẳn xã hội sẽ bớt đi những sai trái, những bất lương, những phiền toái, những tội ác xuất phát từ sự ích kỷ hẹp hòi cá nhân, từ sự vô cảm trước nỗi đau của người khác, từ cái tôi tham vọng cho mưu cầu của riêng mình.

Song song với dạy chữ, dạy đạo đức trong trường học đang là vấn đề đặt ra, phải được coi trọng, như một chân giá trị cốt lõi trong một thành phố, một xã hội hạnh phúc-nơi sự tử tế được quan tâm khuyến khích, tôn vinh và bồi đắp.

Kim Oanh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

Trong điều kiện dịch bệnh đang hoành hành thì chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH), hữu cơ là hướng đi tất yếu đối với các tổ chức, hộ cá nhân.

Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh
Phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng

Theo dự báo rét đậm, rét hại còn có thể tiếp tục kéo dài trong những ngày tới, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng. Các địa phương, HTX hướng dẫn nông dân triển khai các giải pháp bảo vệ cây trồng vụ đông xuân.

Phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng

TIN MỚI

Return to top