ClockThứ Ba, 26/01/2016 08:13

Đẩy mạnh phát triển Đảng trong sinh viên

TTH - Công tác phát triển Đảng viên trẻ đặc biệt là đối tượng sinh viên luôn được Đại học Huế chú trọng và đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực.

Bí thư Đoàn Đại học Huế Phan Hoàng Hải cho biết, công tác phát triển Đảng trong sinh viên những năm qua thực hiện khá tốt, luôn vượt chỉ tiêu đề ra. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, tổng số sinh viên kết nạp Đảng là 814 người. Chỉ tính trong năm học vừa qua (2014-2015), Đoàn thanh niên đã bồi dưỡng và giới thiệu hơn 3.500 sinh viên tham gia các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng và đã 307 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Công tác phát triển đảng rất được các trường, khoa trực thuộc Đại học Huế quan tâm. Mỗi trường đều tổ chức được từ 1-2 lớp cảm tỉnh Đảng/năm với số lượng sinh viên tham gia rất đông 150-400 sinh viên/lớp.

Nhiều sinh viên ưu tú đã được kết nạp Đảng ngay tại chiến dịch tình nguyện hè (trong ảnh, 3 đoàn viên sinh viên ưu tú Trường đại học Sư phạm Huế được kết nạp Đảng tại chiến dịch tình nguyện ở xã Hương Sơn, huyện Nam Đông)

Để đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong sinh viên, Đoàn Đại học Huế và Đoàn các trường đã chú trọng vai trò định hướng cho sinh viên, tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện, đặt ra các tiêu chí để sinh viên phấn đấu vào Đảng gồm tiêu chí về học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các hoạt động và đạt danh hiệu Đoàn viên ưu tú, từ đó sinh viên biết mình phải làm gì để phấn đấu vào Đảng. Bên cạnh đó, các trường xây dựng hệ thống các câu lạc bộ (CLB) thể thao, CLB học thuật phong phú để sinh viên có thể tham gia theo sở thích, phát huy khả năng và có cơ hội thể hiện mình. Các phong trào tình nguyện xanh, Tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo,... chính là những sân chơi ý nghĩa và lành mạnh, thu hút ngày càng đông sinh viên tham gia. Các trường cũng tạo điều kiện cho các chi đoàn có giờ sinh hoạt lớp (do học tín chỉ sinh viên ít có cơ hội gặp gỡ, sinh hoạt cùng nhau). Một số trường làm tốt công tác phát triển đảng trong sinh viên hiện nay là Trường đại học Sư phạm, Y Dược, Nông Lâm, Kinh tế, Khoa học,... Nhiều trường đã có chi bộ sinh viên như Trường đại học Kinh tế, Y Dược, Khoa học, Luật, Nông lâm.

“Đảng ủy Trường đại học Kinh tế luôn coi công tác phát triển Đảng trong sinh viên là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của nhà trường và coi công tác phát triển đảng trong sinh viên là một nhiệm vụ bắt buộc Đoàn trường đưa vào quy chế sinh hoạt và nội dung sinh hoạt hàng tháng, Bí thư Đoàn Trường đại học Kinh tế - Vũ Thành Huy cho biết. Cũng theo anh Huy, Đoàn thường xuyên quan sát những cá nhân tích cực nổi lên từ phong trào để định hướng, động viên, giáo dục các em. Chi bộ sinh viên của trường phối hợp rất tốt với Đoàn trường để tìm nguồn”.

Trần Thị Phương Oanh, Bí thư chi bộ sinh viên Trường đại học Kinh tế cho hay, chi bộ hiện có 30 đảng viên sinh viên trong đó có 5 đảng viên chính thức và 25 đảng viên dự bị. Các đảng viên sinh viên đều là cán bộ hoạt động đoàn, hội tốt, có thành tích học tập tốt và là đoàn viên ưu tú. “Để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong sinh viên, trong các hội nghị, hội thảo và buổi gặp mặt, Đoàn trường đều đề cập đến công tác phát triển Đảng. Về phía chi bộ sinh viên cũng đã tổ chức thành công các buổi gặp mặt giữa chi bộ sinh viên với bí thư, lớp trưởng các lớp để giới thiệu về chi bộ sinh viên, quy trình thủ tục làm hồ sơ kết nạp Đảng, vai trò của Đảng,... Nhờ đó, nhiều sinh viên đã quan tâm hơn chi bộ sinh viên và công tác làm hồ sơ phát triển đảng dễ dàng hơn”, Phương Oanh nói.

Theo Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Huế - Phan Hoàng Hải, thuận lợi trong công tác phát triển đảng ở Đại học Huế là Đảng ủy các trường rất quan tâm, đặt ra các chỉ tiêu để các tổ chức đoàn thể trong trường xây dựng kế hoạch, giúp sinh viên có môi trường hoạt động, phấn đấu. Các đoàn trường tổ chức nhiều phong trào tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện. Nhiều sinh viên có ý thức phấn đấu rất tốt thể hiện qua các hoạt động đoàn hội, hoạt động phong trào, công tác xã hội,... Tuy nhiên, khó khăn trong công tác này hiện nay là sinh viên học theo học chế tín chỉ, thời gian sinh hoạt trong các chi đoàn ít, vì vậy chi đoàn khó quan sát các thành viên để giới thiệu vào Đảng. “Một điều trăn trở nữa là sinh viên tham gia các CLB tốt nhưng CLB không phải là tổ chức chi đoàn, không có chức năng giới thiệu mà phải là chi đoàn giới thiệu. Trong khi chi đoàn khó quán xuyến các thành viên để giới thiệu vì sinh viên học theo học chế tín chỉ. Đây là cái “vướng” mà các trường chưa tìm được hướng giải quyết”, anh Hải nói. Chia sẻ về khó khăn trong công tác phát triển đảng trong sinh viên, Bí thư chi bộ sinh viên Trường đại học Kinh tế Phương Oanh cho rằng, bên cạnh thuận lợi là được Đảng ủy, Đoàn trường quan tâm hỗ trợ thì khó khăn trong công tác phát triển Đảng trong sinh viên là hồ sơ kết nạp Đảng còn tồn đọng thời gian khá lâu vì phải qua nhiều cấp là chi đoàn, liên chi đoàn, Đoàn trường, chi bộ sinh viên rồi mới lên Đảng ủy. Nhiều bạn sinh viên ưu tú khi làm hồ sơ kết nạp Đảng trùng với thời điểm ra trường nên thiệt thòi quyền lợi”.

Sắp tới, Đoàn thanh niên các trường đại học sẽ phối hợp với các phòng Công tác sinh viên để xây dựng bộ tiêu chí rèn luyện, trong đó đánh giá các mặt hoạt động của sinh viên, giúp lượng hóa các hoạt động sinh viên; mở rộng các CLB hơn nữa để sinh viên có môi trường rèn luyện. Với cách làm này, công tác phát triển đảng trong sinh viên Đại học Huế sẽ ngày càng phát triển, góp phần bổ sung vào hàng ngũ của Đảng những đảng viên trẻ đầy trí tuệ và nhiệt huyết, phụng sự cho sự nghiệp xây dựng, phát triển của đất nước.

Bài, ảnh: Thanh Vân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top