ClockChủ Nhật, 16/05/2021 11:24

Đẩy mạnh phòng chống dịch COVID-19 tại Khu công nghiệp Phong Điền

TTH.VN - Với số lượng người lao động đông, Khu công nghiệp Phong Điền có nguy cơ cao trong lây nhiễm dịch COVID-19. Chủ động đẩy mạnh công tác phòng chống dịch đang được Ban Quản lý các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp chú trọng nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Sản xuất an toàn, truyền thông linh hoạtKiểm tra công tác phòng chống dịch COVID- 19 tại Khu công nghiệp Phong ĐiềnThu hút từ 10 -15 dự án trong năm 2021

Công nhân Công ty TNHH MTV Đầu tư và chế biến khoáng sản Phenikaa Huế phải kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang trước khi vào nhà máy

Chủ động trong công tác phòng chống

Công ty Scavi Huế có hơn 7.000 lao động làm việc. Trước nguy cơ dịch COVID-19 lây lan khi Phong Điền có 2 ca F0, công tác phòng chống dịch được Công ty Scavi chủ động trong các phương án. Theo thông báo của ngành chức năng, có 1 ca F1 là công nhân Scavi đã được đưa đi cách ly tập trung, công ty đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, huyện (CDC) tổ chức rà soát F2 ngay lập tức để cách ly theo quy định; đồng thời, tổ chức rà soát đến F3 để giám sát và có các phương án kịp thời khi có tình huống mới xảy ra. Hiện tại, công ty Scavi Huế có khoảng hơn 6.500 lao động. Có một số lượng lớn các thành viên ở các khu vực phong tỏa, cách ly tại xã Phong Hiền, tại nhà hay ở tỉnh Quảng Trị không được đến công ty làm việc.

Ông Trần Văn Mỹ, Tổng giám đốc Công ty Scavi Huế cho biết, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, công ty đã kích hoạt trở lại Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các đội phản ứng nhanh. Triển khai thực hiện nhanh chóng các hoạt động vệ sinh phòng dịch như: phun khử trùng toàn bộ khuôn viên nhà máy, yêu cầu công nhân đeo khẩu trang từ lúc lên xe đưa đón, trong suốt quá trình làm việc cho đến khi hoàn thành công việc và trở về nhà. Tiến hành đo thân nhiệt, rửa tay khử trùng công nhân trước khi vào xưởng sản xuất; đồng thời yêu cầu công nhân sát khuẩn tay 2 giờ/lần. Khuyến cáo công nhân không tổ chức, tham gia các hoạt động, các địa điểm tập trung đông đúc như cưới, hỏi,… và khai báo y tế nếu có đến các vùng có dịch. Tổ chức giãn giờ ăn, chia nhỏ số lượng công nhân trong mỗi khung giờ, phân luồng, dựng vách ngăn tại khu vực nhà ăn. Xây dựng các kịch bản cũng như cách xử lý nếu xảy ra các trường hợp F0, F1...

Công nhân Scavi Huế phải luôn đeo khẩu trang trong quá trình làm việc

Tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và chế biến khoáng sản Phenikaa Huế, công nhân trước khi vào nhà máy làm việc đều đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn, giữ khoảng cách… Xe ra vào nhà máy đều được khử khuẩn bằng hóa chất. Nhà ăn công ty cũng được thiết kế phù hợp với mùa dịch COVID-19, giữa bàn ăn mỗi người đều có gương ngăn để bảo đảm an toàn.

Ông Đoàn Quốc, Trưởng phòng tổ chức hành chính, Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Đầu tư và chế biến khoáng sản Phenikaa Huế cho biết: “Công ty đã đẩy mạnh triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch cho toàn thể cán bộ và người lao động. Những người đi từ vùng dịch trở về đều cho cách ly tại nhà. Giảm 50% số người hiện có, chỉ bố trí 20 người/ca (trước dịch gần 40 người/ca). Để bảo đảm an toàn theo quy định phòng, chống dịch, công ty đã chia nhỏ nhóm ăn giữa ca của công nhân. Ngoài ra, bố trí 20 người là những cán bộ chủ chốt thường xuyên ở lại công ty để phòng chống dịch”.

Thực hiện mục tiêu kép

Khu công nghiệp Phong Điền hiện có 13 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 9.700 người lao động đang làm việc. Nếu trường hợp có một người lao động tại doanh nghiệp dương tính với COVID-19 thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, với việc chủ động triển khai nhanh chóng các biện pháp kiểm tra, phòng chống và theo dõi thường xuyên sẽ ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19 trong đội ngũ công nhân, người lao động góp phần giảm thiểu sự bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng. Được biết, ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh về giãn cách xã hội đối với Phong Hòa, Phong Thu và thị trấn Phong Điền, các doanh nghiệp đã cho công nhân nghỉ việc ở nhà để ngành chức năng và địa phương truy vết F1, F2 và F3. Sau khi truy vết xong, các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động và cho công nhân đi làm việc trở lại. Những trường hợp liên quan đến ca dương tính đều phải cách ly theo quy định.

Bàn ăn tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và chế biến khoáng sản Phenikaa Huế được ngăn cách giữa 2 người bằng tấm kính để phòng chống dịch COVID-19

Ông Hồ Huy Hinh, Phó trưởng phòng Đầu tư, Doanh nghiệp và Lao động Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh cho biết, ngay khi có dịch xảy ra năm 2020 và sự bùng phát trở lại của dịch trong năm 2021, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Y tế, của tỉnh, Ban quản lý các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh đã xây dựng phương án phòng chống dịch mẫu cho các doanh nghiệp theo Quyết định số 127/QĐ-BCĐ ngày 30/7/2020 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh. Từ phương án mẫu, doanh nghiệp xây dựng phương án riêng cho mình tùy theo điều kiện, nhân lực và vật lực hiện có.

Bên cạnh đó, ban phối hợp với Sở Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Phong Điền tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo Quyết định số 128/QĐ-BCĐ ngày 30/7/2020 Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp rất nghiêm túc thực hiện và ý thức rất cao về vấn đề phòng chống dịch COVID-19. Từ đó, Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh có biên bản xác nhận các doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động trong điều kiện dịch bệnh.

“Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, văn phòng phía bắc của ban sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi thành lập trang Zalo khu công nghiệp Phong Điền - Tứ Hạ thường xuyên cập nhật thông tin; đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp để phòng chống dịch một cách hiệu quả nhất với phương châm “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hướng đến mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa sản xuất kinh doanh có hiệu quả”, ông Hinh khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng

TIN MỚI

Return to top