ClockThứ Sáu, 16/12/2016 22:21

Đẩy mạnh truyền thông phòng, chống HIV/AIDS

TTH - Đến tháng 10/2016, toàn tỉnh có 304 người nhiễm HIV/AIDS còn sống; trong đó, có 90% nằm trong nhóm từ 20-49 tuổi. Đây là những trường hợp cần tập trung truyền thông, nâng cao nhận thức về phòng, tránh lây nhiễm HIV.

Những hoạt động văn nghệ gắn với nội dung phòng chống HIV/AIDS đã tác động tích cực đến giới trẻ ở TP. Huế 

Gần đây, người nhiễm HIV phần lớn tập trung ở nhóm tuổi trẻ, sống buông thả, tự do... Ngoài việc phối hợp đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng chống HIV ở khu dân cư, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh (Trung tâm) phối hợp Tỉnh đoàn, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức các buổi truyền thông, nói chuyện, giao lưu, thông qua các đêm văn nghệ, hội trại... ở TP. Huế, huyện Phú Lộc, Phú Vang, thị xã Hương Trà, nhằm truyền đạt kiến thức cơ bản, những kỹ năng phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS và xa lánh các tệ nạn xã hội (TNXH) đến giới trẻ, người lao động. Năm 2016, Trung tâm phối hợp tổ chức gần 20 cuộc truyền thông trực tiếp, như giao lưu, thi tìm hiểu kiến thức phòng, chống HIV/AIDS tại các trường cao đẳng, đại học, khu công nghiệp, xưởng sản xuất, làng nghề… thu hút sinh viên, học sinh, người lao động tham gia.

Bác sĩ Đoàn Chí Hiền, Trưởng phòng Truyền thông của Trung tâm cho biết, để truyền thông phòng, chống HIV/AIDS không đi vào lối mòn, nhàm chán, cán bộ chuyên trách truyền thông Trung tâm thay đổi nội dung với nhiều hình thức phong phú, như sân khấu hóa, sáng tác tranh, ảnh, treo băng rôn biểu ngữ trên các tuyến đường, khu dân cư hưởng ứng Tháng hành động, Ngày Thế giới Phòng chống HIV/AIDS được đông đảo giới trẻ tham gia. Bên cạnh truyền thông trực tiếp, Trung tâm còn cung cấp các loại tờ rơi, tờ bướm, sách báo, hình ảnh, nội dung sinh động, dễ nhớ, đi vào cuộc sống cộng đồng.

Bạn Lê Thị Nam, công nhân làm việc tại Công ty Scavi Huế, chia sẻ: “Thông qua các buổi giao lưu, nói chuyện về HIV/AIDS do Công đoàn đơn vị phối hợp tổ chức, tôi hiểu đúng về căn bệnh thế kỷ; đồng thời, giúp cho bản thân, các đồng nghiệp hiểu rõ các đường lây truyền HIV để phòng, tránh an toàn. Hơn nữa, qua các buổi sinh hoạt truyền thông về HIV/AIDS bản thân đồng cảm về những người nhiễm HIV, giảm đi sự kỳ thị, phân biệt đối xử với họ”…

Kinh nghiệm qua nhiều năm gắn bó với công tác truyền thông, bác sĩ Phan Đăng Tâm, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh cho biết, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh rất quan tâm trang bị kỹ năng, kiến thức phòng, tránh lây nhiễm HIV, các tệ nạn xã hội (TNXH) cho giới trẻ, người lao động. Tuy vậy, để họ tiếp cận, có hành vi ứng xử tốt trong phòng, chống HIV/AIDS và từ chối các TNXH, rất cần cán bộ truyền thông chuyên nghiệp, tâm huyết, nhiệt tình; có người thật, việc thật để chia sẻ những thông tin, những kinh nghiệm sống đáng quý.

Theo bác sĩ Phan Đăng Tâm, hiện nay các bậc phụ huynh vẫn ủy thác con em cho nhà trường mà chưa quan tâm đến tâm tư thầm kín của tuổi mới lớn, khiến các em dễ sa ngã. Vì vậy, công tác truyền thông tác hại của HIV/AIDS, ma túy, mại dâm cho giới trẻ là thực sự cần thiết và triển khai thường xuyên để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần đẩy lùi căn bệnh thế kỷ.

Minh Ngọc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Với các chương trình trợ giúp sinh kế được đẩy mạnh, thực hiện một cách có hiệu quả, Hội Người Khuyết tật – Bảo trợ Người Khuyết tật & Trẻ Mồ côi (NKT – Bảo trợ NKT&TMC) tỉnh đã góp phần giúp nhiều người yếu thế có thêm động lực để vươn lên, ổn định đời sống.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

TIN MỚI

Return to top