ClockThứ Sáu, 23/11/2012 06:51

Đẩy mạnh xúc tiến và quảng bá du lịch

TTH - Thời gian qua, các cấp quản lý ở Việt Nam (VN) tư duy rất cởi mở và bắt đầu mạnh tay hơn với việc xúc tiến và quảng bá (XT&QB) du lịch. Đây là vấn đề lớn có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển và khả năng cạnh tranh của du lịch VN.

Tính đến cuối tháng 10/2012, VN đón và phục vụ hơn 5,349 triệu lượt khách quốc tế (tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước) và lượng khách du lịch nội địa đạt 27,7 triệu lượt. Năm nay, ngành du lịch VN phấn đấu thu hút 6,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 32 triệu khách du lịch nội địa và đạt mức tăng trưởng cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Tại Thừa Thiên Huế, tháng 10 năm nay, lượng khách du lịch đến đây ước đạt gần 145 ngàn lượt (tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước); trong đó, khách quốc tế 58 ngàn lượt (tăng 21,8%), khách du lịch nội địa gần 87 ngàn lượt (tăng 11%) và nâng tổng số khách trong 10 tháng của năm nay lên hơn 2 triệu lượt.

Tuy vậy, bao năm qua, hoạt động XT&QB du lịch của VN vẫn loay hoay trong việc đưa hình ảnh cũng như khuếch trương tầm vóc của mình ra với thế giới với cách làm thiếu chuyên nghiệp. Theo nhìn nhận của ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch VN - hiện chúng ta đầu tư còn quá nhỏ bé cho hoạt động XT&QB du lịch so với các nước trong khu vực khi một số nước đầu tư xấp xỉ 80 - 100 triệu USD/năm. Trong lúc tại VN, năm 2011, ngân sách chỉ dành 2 triệu USD cho hoạt động này. Thậm chí năm nay, kinh phí xúc tiến và quảng bá du lịch bị cắt giảm chỉ còn 1,5 triệu USD. Còn ông Nguyễn Bảo Kỳ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - VH,TT&DL) - cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng từ đầu năm đến nay, đơn vị phải vận dụng mọi hình thức xúc tiến linh hoạt, mở rộng phạm vi các công cụ sử dụng trong công tác truyền thống, tiếp thị với vai trò của internet được coi trọng đặc biệt để tiến hành đồng bộ và tích cực trong công tác thông tin, XT&QB điểm đến du lịch tỉnh nhà, góp phần thúc đẩy tăng trưởng lượng khách đến vượt chỉ tiêu đề ra.

Mặt khác, VN còn lạc hậu trong cách XT&QB du lịch khi vẫn loanh quanh việc in tờ rơi, tờ gấp phát, trưng bày một số đặc sản tại các hội chợ, hội nghị thương mại và du lịch ở nước ngoài. Trong khi công nghệ hiện đại đã giúp cho hoạt động này tiến những bước dài. Do đó, các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch khuyên những người làm du lịch ở VN cần tăng cường đầu tư, trau chuốt cho các website chuyên cung cấp, hỗ trợ thông tin du lịch; đẩy mạnh tiếp thị điện tử (e-marketing) và marketing mạng xã hội; hợp tác trong marketing để tạo sức mạnh lan tỏa. Cấp có thẩm quyền xem xét việc miễn thị thực với một số thị trường cũng là cách tạo thêm nhiều cơ hội, thu hút khách du lịch đến với đất nước vốn được mệnh danh là thân thiện như VN. Khi xác định thị trường du lịch trọng điểm, chúng ta cần nghiên cứu kỹ phương thức tiếp cận hiệu quả mà cách tìm hiểu tốt nhất là mở văn phòng đại diện để hỗ trợ, cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác cho khách hàng sở tại. Thật đáng tiếc, trong khi du lịch VN sau hơn 50 năm hoạt động vẫn chưa có văn phòng đại diện ở nước ngoài và Tổng cục Du lịch gần đây mới gấp rút chuẩn bị đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch VN tại Nhật Bản vào năm 2013 thì đã có 40 quốc gia đặt văn phòng tại đây...

Thực tế nói trên đã và đang trở thành rào cản lớn trong công tác XT&QB của ngành VH,TT&DL khi bản thân tham gia vào cuộc đua không cân sức giữa VN với các nước láng giềng. Để truyền tải được thông điệp, hình ảnh, thế mạnh của các địa phương đến với du khách trong và ngoài nước, việc XT&QB phải được xem là mục tiêu quan trọng đối với VN nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng. Nếu chúng ta có sản phẩm du lịch tốt, nhưng việc XT&QB không hiệu quả thì mất cơ hội để tiếp cận với thị trường. Đây chính là một trong những vấn đề đặt ra mà ngành VH,TT&DL buộc phải tháo gỡ với những bước đột phá thật căn cơ.

Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

TIN MỚI

Return to top