ClockThứ Tư, 06/10/2021 09:07

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng KCN Phú Bài giai đoạn IV đợt 2

TTH - Quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư… luôn là câu chuyện khá phức tạp. Tuy nhiên, tại Khu Công nghiệp (KCN) Phú Bài giai đoạn IV đợt 2 vẫn được TX. Hương Thủy giải quyết đúng tiến độ đề ra.

Tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằngKhông để người dân bị thiệt trong bồi thường giải phóng mặt bằng

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ kiểm tra tiến độ GPMB KCN Phú Bài giai đoạn IV

Xác định tầm quan trọng của dự án

KCN Phú Bài giai đoạn IV đợt 2 có quy mô hơn 410 ha là KCN tổng hợp xanh, sạch, công nghệ tiên tiến, bao gồm các nhà máy, xí nghiệp công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp nhẹ, công nghiệp sạch cùng một số dịch vụ phục vụ hoạt động KCN (văn phòng, hội nghị…) và một số ngành công nghiệp khác sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại được tạo lập, gắn kết hài hòa với nhiều cây xanh, mặt nước, công viên tập trung…, nhằm tạo ra môi trường làm việc tốt cho người lao động. Đồng thời, hướng đến là một KCN hiện đại, xanh, sạch và phát triển bền vững của tỉnh nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Do vừa tiếp giáp với tuyến đường tránh Quốc lộ 1A, vừa có vị trí thuận lợi trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - Túy Loan nối 3 tỉnh, thành phố: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đã Nẵng, nên khi đưa vào vận hành tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ tạo ra các động lực để phát triển kinh tế miền Trung. Trong đó, KCN Phú Bài giai đoạn IV có quy mô lao động dự kiến khoảng 40.000 người sẽ giải quyết các nhu cầu đầu tư xây dựng cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm có chất lượng cao, có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, đáp ứng linh hoạt nhu cầu đa dạng về quy mô sử dụng đất…

Ngoài ra, KCN Phú Bài giai đoạn IV đợt 2 còn góp phần định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại Hương Thủy nói riêng, Thừa Thiên Huế nói chung; phục vụ việc kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp trong các lĩnh vực ngành nghề phù hợp, đảm bảo yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống xử lý nước thải và môi trường phát triển bền vững và là cơ sở pháp lý cho việc quản lý sử dụng đất và xây dựng, triển khai lập các quy hoạch chi tiết 1/500 và lập dự án đầu tư xây dựng các hạng mục công trình.

Đẩy nhanh tiến độ

Quá trình GPMB, bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư… luôn là câu chuyện khá phức tạp. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích chung được dự báo khi KCN Phú Bài giai đoạn IV hoàn thành cùng những phương án, cách thức xử lý hợp lý của TX. Hương Thủy, công tác GPMB vẫn đúng theo tiến độ đề ra. Hiện, địa phương đang đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để đến cuối năm 2021 sẽ bàn giao mặt bằng đợt 2, đến giữa năm 2022, cơ bản bàn giao mặt bằng của giai đoạn IV như kế hoạch đề ra.

“Tại P. Phú Bài, hiện TX. Hương Thủy đã phê duyệt phương án bồi thường 3 đợt với diện tích 29ha cùng số tiền 18,84 tỷ đồng, đồng thời, đã bàn giao mặt bằng đợt 1 và đợt 2 triển khai thực hiện dự án với diện tích 16,8ha. Riêng về đợt 3, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ & tái định cư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Gilimex (HĐBT) đã chi trả toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ với diện tích 10 ha. Dự kiến ngày 12/10 tới, sẽ bàn giao mặt bằng đợt 3 với diện tích trên. Còn tại xã Thủy Phù, TX. Hương Thủy cũng đã phê duyệt phương án bồi thường 2 đợt với diện tích 45,7ha cùng số tiền 3,9 tỷ đồng và đã chi trả toàn bộ số tiền bồi thường, cũng như ngày 12/10 tới, sẽ bàn giao mặt bằng đợt 1 với diện tích nêu trên”, ông Ngô Văn Vinh – Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy thông tin.

Theo ông Ngô Văn Vinh, trong quá trình thực hiện GPMB vẫn xảy ra một số vướng mắc, đơn cử như khu tái định cư bố trí di dời cho các hộ ở P. Phú Bài chưa hình thành nên các hộ chưa thống nhất phương án bồi thường; hay ở xã Thủy Phù, trong phạm vi thực hiện dự án KCN Phú Bài giai đoạn IV đợt 2 có ảnh hưởng đến đất của họ Lê với diện tích khoảng 11,3ha và khu hạ tầng nghĩa trang để bố trí di dời khoảng 3.000 ngôi lăng, mộ tại xã này đang lập thủ tục trong lúc chờ đợi chủ trương, hỗ trợ vốn của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, hồ sơ đo đạc địa chính GPMB cả ở P. Phú Bài và xã Thủy Phù thiếu chính xác, làm ảnh hưởng đến quá trình kiểm kê đất đai và tài sản gắn liền với đất cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Để giải quyết những vấn đề trên, theo ông Ngô Văn Vinh, bên cạnh cần sớm có văn bản thống nhất chủ trương và hỗ trợ vốn từ UBND tỉnh xung quanh việc di dời 3.000 lăng, mộ, thì những vướng mắc còn lại, HĐBT đề nghị nhà đầu tư phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh sớm rà soát để có văn bản gửi HĐBT để HĐBT trả lời theo quy định. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ địa chính GPMB thực hiện dự án để có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo đúng tiến độ đề ra.

Bài, ảnh: Thanh Đoàn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững (GNBV); phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH, tập trung nguồn lực đầu tư cho các địa bàn khó khăn, góp phần nâng cao sinh kế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia
Bỏ khung giá đất: Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nội dung bỏ khung giá đất (KGĐ). Đây là vấn đề khá nhiều địa phương trên cả nước mong chờ vì góp phần tháo gỡ những bất cập trong bồi thường, thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án (DA).

Bỏ khung giá đất Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

TIN MỚI

Return to top