ClockThứ Năm, 05/08/2021 09:01

Đẩy nhanh tiêm vaccine, tiếp tục phân luồng đảm bảo vận tải hàng hóa thông suốt

Chiều tối 4/8, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục họp giao ban trực tuyến với Sở Giao thông Vận tải của 63 tỉnh, thành phố về đảm bảo vận tải hàng hóa trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Lên phương án "luồng xanh" vận tải qua vùng dịchBộ GTVT lập 4 tổ kiểm tra thực hiện 'luồng xanh' vận tải vùng dịch COVID-19Công bố bản đồ 'luồng xanh' vận tải hàng hóa toàn quốc

Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố phải tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm, sự chủ động trong tham mưu, tổ chức, phân luồng giao thông đảm bảo vận tải được thông suốt.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các Sở Giao thông Vận tải sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau để tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ cấp mã QR Code “luồng xanh” vận tải cho những địa phương có số lượng đăng ký lớn. Qua kiểm tra tại chốt mới đây, phải khẳng định các doanh nghiệp và lái xe đã nắm bắt và thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch; cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm và đã được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm theo quy định.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho nhân viên, lái xe làm việc tại Cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Thái Thuần/TTXVN

Về việc này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan chức năng phải tiếp tục thông tin, tuyên truyền nhằm phát huy ý thức tự giác của các doanh nghiệp, chủ phương tiện và đội ngũ lái xe; mọi hoạt động lưu thông hàng hóa phải đảm bảo tuyệt đối chấp hành các quy định, biện pháp phòng chống dịch. Biện pháp căn cơ nhất đó là sớm tiêm được vaccine cho lái xe và các lao động lĩnh vực logistics, đề nghị các tỉnh, thành phố đặc biệt quan tâm vấn đề này.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Y tế Giao thông Vận tải chủ động hơn trong việc phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các địa phương để triển khai test nhanh cho lái xe, chủ động lên phương án tổ chức thực hiện nếu được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phân bổ vaccine

Theo báo cáo của các địa phương, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và trên phạm vi cả nước trong 2 ngày 3 và 4/8 cơ bản thông thoáng. Chỉ có 2 vị trí có xảy ra ùn tắc tại chốt ga Dụ Nghĩa, trên Quốc lộ 5 (Hải Phòng),  khoảng từ 6h30 - 7h30 sáng 3/8 có ùn tắc khoảng 4 km do thành phố Hải Phòng kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào thành phố. Tại chốt này, từ ngày 1/8 đến nay có ùn tắc vào giờ cao điểm; từ 14h ngày 3/8, thành phố đã có những phương án điều chỉnh nên đến nay phương tiện lưu thông bình thường.

Trong khi đó trong ngày 4/8, Nút IC7, IC8 của cao tốc Nội Bài – Lào Cai ùn ứ khoảng 200m. Nguyên nhân do tỉnh Phú Thọ từ ngày 4/8 chỉ chấp nhận kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 mới được vào tỉnh dẫn đến ùn ứ phương tiện.

Về vấn đề nguy cơ quá tải tại cảng Cát Lái do hiện nay nhiều doanh nghiệp dừng hoặc giãn sản xuất nên dẫn đến tồn, ứ nguyên vật liệu tại các kho bãi của cảng; những ngày qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng như Hải Quan TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp để triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, giải tỏa hàng hóa. Đến thời điểm này, hoạt động tại các cảng khu vực cảng Cát Lái vẫn diễn ra bình thường.

Trong những ngày qua, Tổ công tác đặc biệt và 4 tổ kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải thường trực tại khu vực phía Nam vẫn triển khai các nhiệm vụ kiểm tra, rà soát về hoạt động vận tải và phòng chống dịch COVID-19 tại một số đầu mối hàng hóa cảng biển, cảng thủy nội địa và một số chốt kiểm soát trên một số tuyến quốc lộ. Các tổ tiến hành kiểm tra xác xuất một số phương tiện có mã nhận dạng QR Code tại các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ cho thấy tài xế và người đi cùng trên xe đều có xét nghiệm âm tính vớ COVID-19 theo quy định.

Tổng cộng đến thời điểm chiều 4/8, 63 Sở Giao thông Vận tải đã cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo “luồng xanh” cho 247.029 phương tiện.

Một trong nội dung quan trọng được các các địa phương đề cập tại cuộc họp là đẩy nhanh việc tiêm vaccine cũng như đẩy nhanh việc test nhanh COVID-19 bằng bộ kít cho đội ngũ lái xe đang thực hiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

Về vấn đề thực hiện bộ kít test nhanh cho đội ngũ lái xe, Bộ Giao thông vận tải cho hay, được sự hỗ trợ về vật tư y tế (kit test nhanh COVID-19) của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia và Bộ Y tế, hiện nay Cục Y tế Giao thông Vận tải đã điều động các lực lượng y tế tại các bệnh viện ngành giao thông vận tải triển khai hỗ trợ xét nghiệm nhanh cho đội ngũ lái xe vận tải hàng hóa tại các địa phương.

Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Y tế Giao thông Vận tải đã phối hợp và làm việc với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để đề xuất lựa chọn 2 điểm xét nghiệm nhanh cho các lái xe kinh doanh vận tải hàng hoá tại khu vực bến xe Yên Nghĩa, bến xe Nước Ngầm. Đầu tuần tới, Cục Y tế Giao thông Vận tải sẽ triển khai lực lượng để thực hiện tại một số tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Về đẩy nhanh việc tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe vận tải, lao động ngành logistics, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, hiện nay, việc vận chuyển, bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những khâu quan trọng để duy trì tính liên tục của mọi hoạt động kinh tế. Chính vì vậy việc khẩn trương tiêm vaccine cho các lao động trong chuỗi logistic là vô cùng cấp bách; trong đó cần ưu tiên cho đội ngũ lái xe, công nhân tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa.

Các Sở Giao thông Vận tải đang  tích cực phối hợp cùng hiệp hội vận tải, hiệp hội logistics và các cảng bến trên địa bàn lên danh sách các đối tượng ưu tiên để đề xuất UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, thành phố xem xét, phê duyệt tiêm vaccine trong các đợt tiêm chủng tiếp theo của địa phương.

Riêng tỉnh Hưng Yên theo báo cáo của tỉnh này đã duyệt tiêm cho gần 5.000 lái, phụ xe vận tải từ ngày 22/7 và hoàn thành trước 15/8. Tại TP Hồ Chí Minh, trong đợt tiêm vaccine lần thứ 4 vừa qua, thành phố đã lập danh sách cho 11.000 lái xe, tuy nhiên suốt thời gian tiêm do đa số các lái xe đều đang di chuyển nên mới tiêm được cho hơn 2.000 trường hợp. Trong các đợt tiếp theo, thành phố sẽ giao cho các quận, huyện tổ chức tiêm và căn cứ danh sách được phê duyệt, hệ thống thông tin tự động của thành phố sẽ nhắn tin  đến các lái xe về địa điểm và thời gian tiêm chủng để đảm bảo tính chủ động cho lái xe và các doanh nghiệp vận tải. Tại thành phố Hà Nội, bước đầu cũng đã tổ chức tiêm vaccine cho các đội ngũ lái xe taxi và đội ngũ shipper được phép hoạt động.

Nhằm tận dụng lực lượng y tế sẵn có của ngành giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia xem xét, phân bổ vaccine cho các bệnh viện đủ điều kiện của ngành giao thông vận tải tại các thành phố lớn để chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong việc xét nghiệm, và tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải và lao động trong lĩnh vực logistics.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top