ClockThứ Ba, 26/04/2016 19:58

Đẩy nhanh tiến độ bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế

TTH - Chiều 26/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo TP. Huế và các sở, ngành liên quan về việc triển khai thực hiện đề án “Chính sách hỗ trợ, bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng”.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phan Thiên Định cho hay, sau quá trình khảo sát, đề án đã chọn 14 nhà vườn đặc trưng để hỗ trợ trung tu, sửa chữa ở các phường: Kim Long, Thủy Biều, Phú Hiệp, Vỹ Dạ và An Cựu. Năm 2016, sẽ triển khai thực hiện hỗ trợ 5 nhà vườn, với số tiền bình quân khoảng 700 triệu đồng/nhà. Lãnh đạo TP. Huế cho biết, hiện công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất, dự kiến sau Festival Huế 2016 sẽ bắt tay thực hiện.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án để bảo đảm từ đây đến cuối năm 2016 thực hiện hoàn thành và rút kinh nghiệm cho việc triển khai tiếp theo ở 9 nhà vườn còn lại, đồng thời, cắt giảm đến mức tối đa các chi phí trung gian để thực hiện đề án một cách hiệu quả, chất lượng. Việc thành lập ban quản lý dự án từng ngôi nhà để giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân cũng được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ thống nhất cao.

* Cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Festival Huế 2016 tại Trung tâm thi đấu thể thao tỉnh.

Đến thời điểm này số lượng gian hàng đăng ký tham gia đạt 100% kế hoạch đề ra gồm 600 gian hàng của các DN, cơ sở trong và ngoài nước. Trong đó, có trên 20 gian hàng của 2 nước Lào, Thái Lan và 50 gian hàng của các DN, cơ sở hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh.

Tâm Huệ-Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở cửa những không gian “kín cổng cao tường”

Thời gian gần đây, ở Huế xuất hiện nhiều quán cà phê nhà vườn, đặc biệt là cà phê ở những phủ đệ xưa. Đó là những không gian mà cách đây trăm năm là nơi lui tới của những ông hoàng, bà chúa, quan viên để thăm hỏi nhau dịp lễ, tết hay bà con thân thích tụ họp trong các dịp cúng giỗ dòng họ. Vào đây rồi, bạn sẽ có ngạc nhiên thú vị, rằng cuộc sống của chủ nhân ở sau những cánh cổng kiểu thức cung đình ấy thường giản dị, không giàu có như cái vẻ “cung đình” ở bên ngoài.

Mở cửa những không gian “kín cổng cao tường”
Hỗ trợ 45,2 tỷ đồng bảo tồn nhà vườn, rường xứ Huế

Nhà vườn xếp loại 1 được hỗ trợ 1 tỷ, loại 2 là 800 triệu đồng và loại 3 là 600 triệu đồng. Đó là một trong những nội dung nằm trong “Nghị quyết Quy định một số chính sách hỗ trợ, bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn đặc trưng và nhà rường cổ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” vừa được HĐND tỉnh khóa VIII thông qua chiều 8/12 tại Kỳ họp thứ V.

Hỗ trợ 45,2 tỷ đồng bảo tồn nhà vườn, rường xứ Huế
Tăng giá trị nhà vườn

Qua 7 năm triển khai, đến nay đề án “Chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng (gọi tắt là đề án hỗ trợ NVH)” đã có 11 nhà vườn trên địa bàn TP. Huế tham gia và được hỗ trợ kinh phí trùng tu, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị NVH.

Tăng giá trị nhà vườn
Mở những cánh cửa

Tôi có thói quen chạy lòng vòng để ngắm nhìn và chụp những bức ảnh ghi lại dấu tích của lịch sử qua kiến trúc. Giữa phố xá đông đúc hiện đại, lòng chợt lắng lại khi bắt gặp những ngôi nhà, cánh cổng xưa cũ, phủ lớp rêu phong.

Mở những cánh cửa

TIN MỚI

Return to top