ClockThứ Hai, 20/12/2021 15:59

Đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá

TTH.VN - Sáng 20/12, trong chuyến kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Phương yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các cơ sở này vào hoạt động.

Lo biển “nuốt” nhàCác địa phương ven biển chủ động ứng phó bão RAIĐầu tư ứng phó sạt lở bờ biểnCần triển khai phương án xử lý tình trạng sạt lở các bờ biểnKhắc phục các công trình hư hỏng, tái định cư cho người dânSớm khắc phục các công trình hư hỏng sau mưa lũ

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kiểm tra tiến độ xây dựng Cảng cá Thuận An

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT), dự án Cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão đến nay đạt khoảng 83,4% khối lượng. Tại công trường, hiện nhiều hạng mục có khối lượng công việc sắp hoàn thành. Trong đó, bến cập tàu đã thi công 351m/359m; đê chắn sóng phía Tây hiện đã hoàn thành đúc cọc, đóng được 434 cọc/454 cọc, đổ bê tông tuyến đê chắn sóng 215m/526m. Riêng hạng mục mũi thuyền đã thi công hoàn thành việc đóng cọc. Hệ thống xử lý nước thải đã thi công phần hố móng, bê-tông bể bản đáy, tường bể xử lý nước thải đến, đang tiếp tục lắp ghép thép ván khuôn tường bể đoạn tiếp theo, khối lượng thực hiện ước đạt 88,5%...

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Đình Đức, thời gian tới, các đơn vị sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, cam kết đảm bảo hoàn thành một số hạng mục chính như: Nạo vét khu neo đậu, luồng chạy tàu; bến cập tàu; hệ thống đường giao thông; nhà phân loại cá; hệ thống cấp nước, cấp điện. Riêng đối với tuyến đê chắn sóng phía Tây do điều kiện thi công ở khu vực cửa biển nên chịu ảnh hưởng trực tiếp của sóng, gió, không đảm bảo tiến độ. Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng lớn đến việc huy động máy móc, nhân lực, thiết bị thi công nên không thể hoàn thành trước 31/12/2021. Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất các bộ, ngành sớm xem xét, trình Thủ tướng cho gia hạn thời gian hoàn thành dự án để được tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành dự án.

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương khẳng định, đầu tư phát triển hiện đại và đồng bộ cơ sở hạ tầng nghề cá là một trong những yêu cầu quan trọng để nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản, đồng thời bảo đảm an toàn cho ngư dân và tàu, thuyền trên biển. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hạ tầng nghề cá tại tỉnh Thừa Thiên Huế cơ bản đảm bảo, tuy nhiên, nhìn vào thực tế các bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng nghề cá, có thể thấy tiến độ đầu tư xây dựng, nâng cấp các cảng cá, bến bãi, khu neo đậu tránh, trú bão trong thời gian qua vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Việc đồng bộ hạ tầng nghề cá hướng tới mục tiêu hoàn thiện và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng ngành thủy sản, tăng cường công tác quản lý nghề cá; bảo đảm an toàn cho tàu cá và ngư dân, đáp ứng nhu cầu dịch vụ hậu cần, neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát và chủ đầu tư báo cáo hàng tuần với UBND tỉnh về tiến độ, vừa đảm bảo tiến độ giải ngân vừa đảm bảo tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án. Qua đó, hướng tới mục tiêu hoàn thiện và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng ngành thủy sản, tăng cường công tác quản lý nghề cá; bảo đảm an toàn cho tàu cá và ngư dân, đáp ứng nhu cầu dịch vụ hậu cần, neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm tổn thất sau thu hoạch.

Kiểm tra khu vực sạt lở do biển xâm thực, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các lực lượng có phương án di dời, đảm bảo an toàn tính mạng người dân 

Kiểm tra tại các điểm sạt lở ven biển tại xã Phú Thuận, huyện Phú Vang cho thấy, các đoạn bờ biển qua địa bàn xã trong những năm qua, đã được đầu tư kiên cố bằng các tuyến kè. Chỉ riêng khu vực thôn Tân An (Phú Thuận) hiện nay tình hình sạt lở, xâm thực hết sức phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến 76 hộ và 350 nhân khẩu, đe dọa các cơ sở hạ tầng phía bên trong và nguy cơ mở một cửa biển mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu chính quyền địa phương cần chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng sẵn sàng xử lý các điểm sạt lở, xâm thực biển; đồng thời có kế hoạch, phương án cứu hộ cứu nạn trong tình huống cần thiết. Chủ tịch UBND tỉnh giao lãnh đạo UBND huyện Phú Vang tiến hành nghiên cứu, có quy hoạch cụ thể để phát huy tiềm năng du lịch biển tại xã Phú Thuận. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát, có phương án sơ tán dân vùng ven biển, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở và các khu vực trọng điểm để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Kiểm tra các công trình kè chống xói lở ven biển trên địa bàn huyện Phú Vang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đề nghị các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ gắn với chất lượng công trình như đã cam kết, thi công đến đâu thì bàn giao mặt bằng đến đó. Ngoài ra, các công trình, hạng mục đã được thi công phải được hoàn thiện đến từng chi tiết nhỏ, bảo đảm mỹ quan. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là những công trình có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai, ổn định đời sống nhân dân, vì vậy đơn vị thi công phải đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu.

Bài, ảnh: Thái Bình

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin

Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin là một trong những yếu tố, cơ sở lý luận quan trọng, bảo đảm thành công của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin
Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

TIN MỚI

Return to top