ClockThứ Hai, 31/10/2022 06:08

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022

TTH - Để đưa các công trình (CT) vào sử dụng trong năm 2022 và hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, UBND thị xã Hương Trà chỉ đạo các đơn vị chức năng và địa phương phối hợp với các nhà thầu tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án (DA) và tiến độ giải ngân vốn.

Hiệu quả từ nguồn vốn khuyến côngGiải ngân vốn đầu tư công mới được trên 51% kế hoạch

Thi công nâng cấp, mở rộng đường Tứ Hạ đến trung tâm phường Hương Vân(đoạn từ đường Trần Hữu Độ đến Trần Trung Lập)

“Thúc” tiến độ

Năm 2022, thị xã Hương Trà được phân bổ chi tiết cho các chương trình, DA là hơn 108,9 tỷ đồng và 6 tỷ đồng bổ sung có mục tiêu năm 2021. Trong đó nguồn vốn từ ngân sách tỉnh cấp hơn 14 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương trên 94 tỷ đồng. Lũy kế vốn bố trí trên 114 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, Thị ủy, HĐND và UBND thị xã Hương Trà đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương, các chủ đầu tư triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, thi công các CT, DA trọng điểm và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Theo đó, đến cuối tháng 10/2022, giải ngân vốn đầu tư công của Hương Trà đạt gần 52%.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) khu vực thị xã Hương Trà được UBND tỉnh, UBND thị xã giao trách nhiệm làm chủ đầu tư 32 CT với tổng mức đầu tư dự kiến trên 393 tỷ đồng. Trong đó, CT đường ven sông Bồ đoạn Tứ Hạ - Hương Văn - Hương Xuân – Hương Toàn có tổng mức đầu tư gần 117 tỷ đồng do ngân sách tỉnh quản lý và 31 CT còn lại với tổng mức đầu tư trên 276 tỷ đồng do ngân sách thị xã quản lý.

Phó Trưởng ban QLDA ĐTXD Hương Trà Phan Thành Tân cho biết: Trong năm 2022, Ban tiếp tục triển khai thi công 27 CT chuyển tiếp từ các năm trước, với tổng mức đầu tư trên 247 tỷ đồng, lũy kế vốn đã bố trí cho các CT này là gần 197 tỷ đồng. “Chúng tôi đã đề nghị đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành các công việc trên hiện trường để bàn giao trong năm nay”, ông Tân nói.

Cụ thể, các CT từ vốn tỉnh, gồm: Nâng cấp mở rộng đường từ Tứ Hạ đến trung tâm phường Hương Vân; đường 19/5 phường Hương Xuân; 2 CT vốn khắc phục lụt bão và CT Nghĩa trang nhân dân phường Hương Văn. Ngoài ra, có 20 CT từ nguồn vốn thị xã. Trong đó, có 6/27 CT đang vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Điều chỉnh kế hoạch vốn

Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Nguyễn Duy Hùng thông tin, để đẩy nhanh tiến độ thi công các CT và đảm bảo tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đảm bảo theo kế hoạch của UBND tỉnh, UBND thị xã Hương Trà đã tiến hành rà soát các CT có tỷ lệ giải ngân không đạt theo tiến độ để điều chuyển vốn cho các CT có khối lượng thanh toán, các công trình phát sinh các hạng mục cần thiết nhằm tăng hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công và tăng tỷ lệ giải ngân vốn theo Chỉ thị số 30 của UBND tỉnh.

Tại kỳ họp chuyên đề HĐND thị xã ngày 25/10, HĐND thị xã đã thông qua tờ trình của UBND thị xã về việc điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, trong đó điều chỉnh kế hoạch vốn thuộc nguồn vốn ngân sách tỉnh phân cấp cho thị xã (2 CT chuyển tiếp, 1 CT khởi công mới) và điều chỉnh kế hoạch vốn thu tiền sử dụng đất năm 2022 của các CT: phát triển đô thị thị xã, tăng cường cơ sở vật chất trường học, đầu tư phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và hỗ trợ kích cầu giao thông...

Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Hương Trà Hoàng Kính cho hay, thị xã sẽ điều chỉnh kế hoạch vốn các CT chuyển tiếp năm 2021 sang 2022, như CT đường liên phường Hương An – Hương Chữ, điều chỉnh KH vốn giảm từ 2,7 tỷ xuống 250 triệu đồng do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên CT chưa được thi công. Số vốn này sẽ chuyển cho CT cải tạo, sửa chữa trụ sở HĐND & UBND thị xã (tăng thêm 900 triệu đồng) để bổ sung dự toán các hạng mục phát sinh và CT nâng cấp mở rộng đường trục chính thôn Bình Dương (điều chỉnh tăng thêm hơn 1,5 tỷ đồng) hiện có khối lượng thanh toán đảm bảo tăng tỷ lệ giải ngân...

Tương tự, để đẩy nhanh tiến độ các CT theo kế hoạch đề ra, thị xã sẽ điều chỉnh tăng kế hoạch vốn thêm 800 triệu đồng các CT nâng cấp mở rộng đường ngang nối đường Trà Kệ và đường Lê Đức Thọ, đường nối QL1A – chợ Văn Xá để thanh toán khối lượng thực hiện. Điều chỉnh kế hoạch vốn tăng thêm gần 5 tỷ đồng hỗ trợ kích cầu giao thông ngõ, xóm để đáp ứng nhu cầu đăng ký bê tông ngõ, xóm của các phường, xã hiện còn khá lớn.

Để đảm bảo tiến độ, kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, UBND thị xã chỉ đạo các đơn vị, chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các DA công trình, nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư. Đồng thời, yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, địa phương được giao làm chủ đầu tư tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đảm bảo tỷ lệ giải ngân đạt 100% và chịu trách nhiệm trước UBND thị xã về việc tổ chức thực hiện và chậm giải ngân vốn đầu tư của cơ quan, địa phương mình.

Bài, ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững (GNBV); phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH, tập trung nguồn lực đầu tư cho các địa bàn khó khăn, góp phần nâng cao sinh kế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Bỏ khung giá đất: Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nội dung bỏ khung giá đất (KGĐ). Đây là vấn đề khá nhiều địa phương trên cả nước mong chờ vì góp phần tháo gỡ những bất cập trong bồi thường, thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án (DA).

Bỏ khung giá đất Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

TIN MỚI

Return to top