ClockThứ Năm, 23/05/2019 20:25

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTH.VN - Chiều 23/5, đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ Dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông, đoạn Cam Lộ - La Sơn tại các huyện, thị xã: Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy.

Sớm bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - La SơnĐường "trưng dụng" bị hư hỏng nặng nhưng chậm hoàn trảXây 3 khu tái định cư đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn tại Phong ĐiềnKhắc phục sạt lở tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan

Tại buổi làm việc

Qua kiểm tra thực tế tiến độ GPMB tại các địa phương cho thấy, hệ thống chính quyền các cấp đã tích cực triển khai công tác GPMB để sớm bàn giao cho chủ đầu tư theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tại huyện Phong Điền, ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện cho biết, đến nay cơ bản đã thực hiện hoàn thành việc trích đo, trích lục, lập hồ sơ địa chính phục vụ việc thu hồi đất. Hoàn thành việc lập kế hoạch kiểm kê đất đai, tài sản bị ảnh hưởng và đã gửi đến từng người dân có diện tích đất thu hồi qua địa bàn các xã.

Kết quả thực hiện công tác kiểm kê đất đai và tài sản bị ảnh hưởng đến nay đã có 619/760 đối tượng bị ảnh hưởng, đạt 81,45% so với kế hoạch và diện tích đất đã kiểm kê là 99,96ha/147,3ha.

Thị xã Hương Trà, Hương Thủy cũng đã nỗ lực triển khai công tác GPMB nhưng đến nay tiến độ thực hiện vẫn còn chậm. Tuy hai địa phương trên đã làm tốt công tác đo vẽ dải thửa nhưng công tác quy chủ, kiểm đếm và các bước tiếp theo vẫn còn chậm so với các địa phương khác.

Qua đi kiểm tra, làm việc từng địa phương có dự án đi qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đánh giá cao công tác triển khai GPMB để phục vụ dự án của mỗi địa phương; đồng thời chia sẽ những khó khăn, vướng mắc, đặc thù của các địa phương trong quá trình thực hiện.

Kiểm kê, cắm mốc GPMB dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn tại xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, Dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn đi qua địa phận tỉnh là dự án trọng điểm bậc nhất, công trình trọng điểm quốc gia vì vây, để đảm bảo cho dự án triển khai theo đúng tiến độ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương tập trung thực hiện việc thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để GPMB thực hiện dự án. Tiến hành xây dựng các khu tái định cư hoàn chỉnh, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu và đảm bảo cuộc sống người dân khi di dời đến nơi ở mới.

Chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện GPMB của dự án phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, hợp lý của người dân. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục nhưng đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các địa phương rà soát, quản lý chặt, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, trồng cây "hóng" đền bù từ dự án (Trong ảnh: Người dân Phong Xuân trồng dặm cây cau trong rừng kinh tế để chờ đền bù) 

Trước đó, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác GPMB dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu công tác GPMB phải được triển khai khẩn trương nhưng đảm bảo quyền lợi người dân và tiến độ của DA; GPMB đúng lộ giới, không thực hiện nhiều lần gây khó khăn cho địa phương cũng như Bộ GTVT. Trên cơ sở mặt bằng giao của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đề nghị các địa phương rà soát, quản lý chặt, xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép; công tác kiểm đếm phải rà soát kỹ các trường hợp, dự báo phát sinh có thể xảy ra để tham mưu cho tỉnh phối hợp làm việc với ban quản lý dự án để xử lý.

Dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1291/QĐ-BGTVT với quy mô 2 làn xe, GPMB theo quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh dài 63,4 Km, với 4 huyện, thị xã: Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy, Phú Lộc. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn tất công tác trình duyệt hồ sơ thiết kế và đang trình duyệt dự toán.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

 

 

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới

TIN MỚI

Return to top