ClockThứ Năm, 15/04/2021 08:00

Đẩy nhanh tiến độ hạ tầng khu dân cư Bắc Hương Sơ

TTH - Dự án (DA) di dời, giải phóng mặt bằng (GPMB) khu vực I di tích Kinh thành Huế và DA hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ là 2 trong số nhiều DA trọng điểm được TP. Huế tập trung triển khai và đẩy nhanh tiến độ.

Hoàn thành hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 cuối năm 2020Bàn giao đất thực địa cho người dân thuộc diện di dân khu vực I Kinh thành HuếTạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân khi đến nơi ở mới

Hạ tầng khu dân cư Bắc Hương Sơ được đầu tư đồng bộ, hiện đại

Gia đình ông Phạm Kỳ, trú tại 6/14 Xuân 68, phường Thuận Thành gắn bó với khu vực I di tích Kinh thành Huế hơn 30 năm trong căn nhà chật chội, ẩm thấp do nhiều năm không sửa sang, nâng cấp. Sau khi nhận quyết định di dời và văn bản của TP. Huế về việc bố trí đất tái định cư (TĐC) tại khu dân cư Bắc Hương Sơ, dù chưa ra nơi ở mới, song hiện ông Kỳ đã tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho thành phố.

“Trước sau gì cũng đi, nên gia đình tôi quyết định đi thuê nhà ở trong thời gian chờ xây dựng nhà. Tận mắt nhìn thấy nơi mình sẽ chuyển đến, tôi rất mừng vì nơi ở mới rất khang trang, thoáng mát, hạ tầng đồng bộ”, ông Kỳ chia sẻ.

Ông Phan Minh Dũng trú tại 35/6 Xuân 68, phường Thuận Lộc là hộ có đất ở khu vực di dời hơn 50 năm, xét theo khung chính sách cũ, gia đình ông Dũng không được bố trí đất TĐC vì là đối tượng đồng thừa kế. Song, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung khung chính sách mới, gia đình ông vẫn được bố trí đất TĐC. Đây thực sự là tin vui cho cả gia đình nên ông Dũng và các thành viên phấn khởi và nhanh chóng tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng.

Dự án GPMB khu vực I di tích Kinh thành Huế đã và đang được thành phố nỗ lực triển khai, tạo sự đồng thuận cao và đảm bảo cuộc sống cho người dân. Đến nay, đã phê duyệt các khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, Hộ Thành Hào và Tuyến Phòng Lộ. Có 3.187 hộ bị ảnh hưởng, đã phê duyệt 1.478 lô đất TĐC, tỷ lệ bàn giao mặt bằng là 25,2% (448/1.775 hộ bàn giao mặt bằng). Hiện, thành phố đã hoàn thành công tác kiểm kê và thu thập hồ sơ liên quan ở Khu di tích Trấn Bình Đài (Mang Cá con) với diện tích 9,85 ha; tổng số 160 hộ; hoàn thành công tác kiểm kê ở khu vực hồ Tịnh Tâm với diện tích 18.059m2 và 266 hộ.

 Về các DA hạ tầng kỹ thuật phục vụ bố trí TĐC di dời dân cư, GPMT khu vực I Kinh thành Huế, tổng các DA UBND tỉnh giao cho Ban quản lý DA đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế làm chủ đầu tư gồm 8 DA khu vực dân cư mới với tổng mức đầu tư là 835 tỷ đồng, quy mô khoảng 2.783 lô đất, trong đó có 2.158 lô đã hoàn thành, đạt tỷ lệ trên 77,5%.

Theo Giám đốc Ban quản lý DA đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế-Hoàng Thiện, hiện khu vực 1, 2 đã hoàn thành bàn giao sớm đưa vào sử dụng, ổn định cuộc sống cho người dân; khu vực 3, 4 cơ bản hoàn thành công trình, chuẩn bị bàn giao cho các hộ dân; dự kiến đến ngày 30/5/2021 hoàn thành công trình khu vực 6, 7; 30/6/2021 hoàn thành công trình khu vực 5, 8...

Tin vui cho các hộ dân thuộc diện di dời, ngày 24/2/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quyết định điều chỉnh, bổ sung và áp dụng khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, TĐC để thực hiện di dời dân cư, GPMB khu vực I di tích Kinh thành Huế. Theo đó, khung chính sách mới sẽ điều chỉnh về thửa đất, hỗ trợ nhà ở, bố trí đất TĐC…

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế-Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, khung chính sách mới có nhiều thuận lợi cho người dân hơn khung chính sách cũ. Trong đó, quy định việc bố trí đất cho các đồng thừa kế làm nơi sinh hoạt chung; người có nóc nhà riêng, có hộ khẩu nhưng vì điều kiện có nhà ở riêng vẫn được xem xét bố trí đất; đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được xây dựng trên đất không đủ điều kiện bồi thường thì được hỗ trợ bằng 80% giá trị xây mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương…

Bài, ảnh: Minh Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
Bỏ khung giá đất: Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nội dung bỏ khung giá đất (KGĐ). Đây là vấn đề khá nhiều địa phương trên cả nước mong chờ vì góp phần tháo gỡ những bất cập trong bồi thường, thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án (DA).

Bỏ khung giá đất Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án
Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA) hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông nhằm quy hoạch tốt không gian đô thị và đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

TIN MỚI

Return to top