ClockThứ Ba, 29/01/2019 06:30

Đẩy nhanh tiến độ nhà ở phòng tránh lụt bão

TTH - Hàng trăm hộ nghèo vùng ven biển, cận ven biển khó khăn về nhà ở đã có thể đón tết trong những ngôi nhà mới tinh tươm.

Vui với nhà phòng, tránh lụt bãoKhó về đích đúng hạn183 hộ dân Nam Đông xây dựng nhà ở phòng tránh lụt, bãoThêm 165 hộ nghèo Hương Thủy được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt

Niềm vui của bà Nguyễn Thị Don trong những ngày giáp tết

Cuối năm, anh em trong đoàn công tác thuộc dự án Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam (GCF) lên kế hoạch thăm những hộ nghèo vừa được hỗ trợ xây nhà phòng tránh lụt bão (PTLB).

Bà Nguyễn Thị Don, xã Điền Môn (Phong Điền) là một trong số những hộ già neo đơn vừa hoàn thành xây dựng nhà vào tháng 10/2018, thay cho ngôi nhà cũ trước kia đã xuống cấp. Với sự giúp đỡ của chính quyền, dự án GCF hỗ trợ gần 70 triệu đồng xây nhà mới.

Không chỉ hỗ trợ tiền, bà Don còn được chính quyền phương cử cán bộ trực tiếp làm việc với đơn vị nhận thầu và khoán phần thi công căn nhà này cho nhà thầu, đồng thời giám sát quá trình thi công, trực tiếp theo dõi điều chỉnh các chi tiết trong quá trình xây dựng.

Cùng bà Don, hơn 143 hộ nghèo vùng biển và cận ven biển khó khăn về nhà ở cũng được nhận hỗ trợ từ dự án GCF xây dựng nhà ở PTLB. Với họ, tết này sẽ là cái tết đầm ấm nhất như lời bà Don.

Đề án hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 48 của Thủ tướng chính phủ về chương trình nhà ở PTLB (CTNO48)), UBND tỉnh đã phê duyệt 3.906 hộ với kinh phí hỗ trợ thực hiện trên 111 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 52 tỷ đồng, vay tín dụng ưu đãi 59 tỷ đồng. Hiện Trung ương mới chỉ cấp cho tỉnh 31 tỷ đồng, thiếu vốn khiến CTNO48 gặp không ít khó khăn.

Tháng 4/2018, Thủ tướng Chỉnh phủ có văn bản cho phép tiếp tục gia hạn triển khai CTNO48 kéo dài thêm 4 năm (2018-2021) đối với Thừa Thiên Huế. Ngoài nguồn hỗ trợ từ GCF (1.700 USD/hộ), vốn vay ưu đãi, tỉnh còn cam kết bố trí vốn đối ứng theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Chính phủ (QĐ48) để thực hiện dự án trung bình 15 triệu đồng/nhà. Nhờ đó, hộ nghèo sẽ được tiếp thêm nguồn lực hoàn thành chương trình này.

Số liệu từ Sở Xây dựng, đến cuối tháng 11/2018, toàn tỉnh có 1.726 hộ thực hiện CTNO48, trong đó vốn Trung ương đã giải ngân 23 tỷ đồng. Số kinh phí từ ngân sách Trung ương chưa giải ngân 7,9 tỷ đồng, tập trung ở Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc, Hương Thủy, Hương Trà. Để đẩy nhanh tiến độ dự án GCF, UBND các huyện Phú Lộc, Quảng Điền, Phú Vang đã tạm ứng nguồn kinh phí của CTNO48 của Trung ương để thực hiện đối ứng cho dự án GCF là 1,4 tỷ đồng (trong khi chờ vốn đối ứng của tỉnh).

Danh sách đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt theo QĐ48, hiện toàn tỉnh còn 1.316 hộ tương ứng với tổng kinh phí dự kiến là 18,2 tỷ đồng chưa được Trung ương phân bổ. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương chủ động bố trí ngân sách để thực hiện hỗ trợ nhà ở theo QĐ48 và lồng ghép với hợp phần xây dựng nhà ở PTLB của dự án GCF. Sở Xây dựng đề xuất tỉnh có phương án bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án GCF.

Theo đại diện Sở Tài chính, việc sử dụng nguồn kinh phí thực hiện QĐ48 chưa giải ngân hết (đang theo dõi nguồn tại ngân sách huyện) để giải ngân phần kinh phí đối ứng của tỉnh đã cam kết khi thực hiện dự án GCF là chưa phù hợp. Tuy nhiên, việc chủ động sử dụng kinh phí từ ngân sách huyện để chi trả cho các hộ được hưởng chính sách này rất kịp thời, hợp lý nhằm giảm khó khăn cho người dân.

Để thống nhất việc quản lý và giải ngân nguổn kinh phí đối ứng từ ngân sách tỉnh thực hiện dự án GCF, tránh chồng chéo, Sở Tài chính đề nghị các huyện: Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và TX. Hương Trà chủ động sử dụng nguồn ngân sách cấp kịp thời chi trả cho các hộ dân hưởng được chính sách từ phần kinh phí đối ứng của ngân sách tỉnh theo đúng trình tự thủ tục.

Sở Tài chính sẽ phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh phân bổ nguồn kinh phí đối ứng của tỉnh để hoàn trả lại nguồn cho ngân sách huyện. Sở NN&PTNT chỉ đạo Ban quản lý (BQL) dự án GCF không thực hiện chi trả nguồn kinh phí đối ứng của tỉnh cho các hộ được hưởng chính sách.

Theo ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Giám đốc BQL dự án hợp phần xây dựng nhà ở PCLB Thừa Thiên Huế, dự án GCF, UBND các huyện còn tồn kinh phí Trung ương đã cấp cần hoàn thành việc giải ngân nguồn vốn hỗ trợ cho các hộ đã được UBND tỉnh phê duyệt. Nếu gặp khó khăn trong việc giải ngân cần báo cáo UBND tỉnh, Sở Xây dựng để xem xét chuyển nguồn kinh phí này sang các huyện khác có nhu cầu triển khai thực hiện theo QĐ48.

Bài, ảnh: Hoàng Loan -  Thùy Nhung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững (GNBV); phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH, tập trung nguồn lực đầu tư cho các địa bàn khó khăn, góp phần nâng cao sinh kế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top