ClockThứ Ba, 16/03/2021 06:45
DỰ ÁN CAO TỐC CAM LỘ- LA SƠN:

Đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu về đích đầu năm 2022

TTH - Với gần 100km đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, dự án (DA) cao tốc Cam Lộ-La Sơn đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu về đích đầu năm 2022.

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Cam Lộ - La Sơn gắn với đảm bảo chất lượngTranh thủ thời tiết, đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Cam Lộ - La SơnPhải đảm bảo tiến độ thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Tạo mặt bằng tuyến cao tốc đi qua địa bàn huyện Phong Điền

Giải ngân vốn đạt 56%

Khác với sự tạm lắng do mưa lũ cuối năm 2020, những ngày này, công trường DA cao tốc Cam Lộ-La Sơn đi qua các huyện, thị xã ở hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế được tích cực thi công với phương châm chủ động phòng dịch COVID-19.

Tại công trình thuộc gói thầu số 8- nơi tuyến cao tốc đi qua địa bàn phường Hương An, TX. Hương Trà với địa hình đồi núi chia cắt, hiểm trở, hàng chục phương tiện xe ủi, đào bạt núi, chuyển đất để đưa tuyến đi qua.

Anh Hoàng Văn Tâm, chỉ huy trưởng nhà thầu Định An đang thi công ở đây chia sẻ: “Cái khó mặt bằng ở đây là nổ mìn khoét núi, đắp sâu nên phải tập trung nhiều nhân, vật lực làm việc 3 ca trong ngày để hoàn thành tiến độ kế hoạch”.

Ông Nguyễn Thành Vinh, Trưởng phòng Điều hành DA 5, thuộc Ban quản lý DA Đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư DA Cam Lộ-La Sơn thông tin, khi DA khởi công vào tháng 9/2019 mới có mặt bằng khoảng 20km. Tuy nhiên, với sự phối hợp hỗ trợ của lãnh đạo chính quyền các cấp trong công tác rà soát, lập danh sách đất, nhà dân bị ảnh hưởng để phê duyệt, thực hiện phương án tái định cư (TĐC), đến thời điểm này 10/10 khu TĐC đã cơ bản hoàn thiện, bàn giao mặt bằng cho DA gần 97/98,3km, đạt gần 99%.

Lu nén mặt nền tuyến cao tốc qua địa bàn Hương Xuân (Hương Trà)

Theo đó, chủ đầu tư đã bám sát công trường, tổ chức triển khai thi công theo hình thức cuốn chiếu. Khi có những vướng mắc, cản trở, hai phía cùng phối hợp tháo gỡ. Một số mặt bằng “xôi đỗ” gây khó khăn trong thi công, di chuyển thiết bị, nhất là đoạn phía nam cầu Tuần, thuộc xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) cũng sớm được chủ đầu tư, nhà thầu tập trung khắc phục.

Đến nay, 11 gói thầu xây lắp của DA đã hoàn thiện hơn 33% khối lượng, với giá trị đạt 1.811/5.449 tỷ đồng và vốn giải ngân cho dự án 3.189,9/5.712 tỷ đồng, đạt gần 56%. Trong đó, tại gói thầu số 10 (Km 81+500-Km 94+500, qua địa bàn TX. Hương Thủy), các đơn vị thi công đã khớp nối toàn bộ nền đường. Đoạn Km86, nhà thầu đã tổ chức rải thảm lớp cấp phối đá dăm với chiều dài hơn 1km, đảm bảo tiến độ thi công đạt gần 60%.

Về đích đúng tiến độ

Theo kế hoạch, DA sẽ hoàn thành sau 24 tháng thi công kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19 và những trận mưa lũ lớn vào cuối năm 2020 ở Thừa Thiên Huế và Quảng Trị đã mất gần 4 tháng các chủ nhà thầu phải ngừng thi công. 

Theo ông Nguyễn Thành Vinh, kinh nghiệm đặt ra cho tiến độ DA hiện nay chỉ phụ thuộc vào thời tiết cũng như công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Dù công tác GPMB đến nay đã cơ bản hoàn thiện, nhưng ở đoạn tuyến đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế còn vướng 7 hộ gia đình chưa hợp tác bàn giao đất và vật liệu cây cối; trong đó TX. Hương Trà 3 hộ, TX. Hương Thủy 4 hộ. Theo cam kết của các địa phương, cuối tháng 3 này sẽ giải quyết dứt điểm và bàn giao xong mặt bằng. Việc bảo đảm mốc thời gian này sẽ góp phần để DA đáp ứng được tiến độ đề ra.

Ông Nguyễn Vũ Quý, Quyền Giám đốc Ban quản lý DA Đường Hồ Chí Minh thông tin, hiện nay, các nhà thầu dốc sức tập trung thi công các phần nền, đào đắp những đoạn cuối còn lại bởi đây là hạng mục công việc có khối lượng lớn, cần tranh thủ thời tiết thuận lợi để thực hiện. Bước vào mùa mưa sắp đến sẽ triển khai công tác tập kết vật liệu, thi công phần bê tông, nhựa đường vốn ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết... “Cùng với sự hỗ trợ tích cực chính quyền địa phương giải quyết vướng mắc trong công tác GPMB nói trên và chủ động của chủ đầu tư và các nhà thầu, DA cao tốc Cam Lộ-La Sơn sẽ hoàn thành vào đầu năm 2022 là khả thi”, ông Quý nói.

Xác định được tính chất quan trọng của DA, lãnh đạo bộ ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra đôn đốc chủ đầu, nhà thầu chú trọng việc thi công các công chất lượng, đúng tiến độ. Thời điểm sau Tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã hai lần kiểm tra hiện trường tại các công trình của DA đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế. Những dịp này, ngoài việc đề nghị lãnh đạo địa phương quan tâm về công tác GPMB các đoạn còn lại, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã cũng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải thay đổi tư duy cách làm, bố trí làm việc một cách khoa học, có kế hoạch cụ thể để tiến độ hoàn thành DA đúng theo thời hạn hợp đồng. Trong quá trình thi công phải tuân thủ các quy trình, đảm bảo chất lượng cũng như tính ổn định, bền vững của từng hạng mục công trình.

Thứ trưởng cũng nhắc nhở, hiện nay chuẩn bị đến giai đoạn thi công lớp móng, lớp mặt, vì vậy công tác chuẩn bị, quy trình, tập huấn cho các đơn vị thi công phải được triển khai nghiêm túc, đặc biệt là chuẩn bị nguồn vật liệu, dây chuyền công nghệ hiện đại để tổ chức thi công. Nếu có những vấn đề phát sinh, phải báo cáo hợp tác xử lý sớm, không để dây dưa.

DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong 11 DA thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020, với tổng mức đầu tư 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng. Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, công trình phải là hình mẫu, tránh biểu hiện tiêu cực mà một số công trình khác vấp phải, nhằm tạo thuận lợi, rút ngắn khoảng cách đi lại giữa hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị vốn được xem là rất khó khăn

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

TIN MỚI

Return to top