ClockThứ Tư, 17/06/2020 21:13

Đẩy nhanh tiến độ thu nợ cho vay theo Nghị định 67

TTH.VN - Chiều 17/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã chủ trì cuộc họp cùng các ngân hàng và Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP (NĐ67) về chính sách phát triển thủy sản ban hành năm 2014 của tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) về các giải pháp thúc đẩy công tác thu nợ theo NĐ67.

Những con tàu 67: Từ khát vọng vươn khơi... đến nợ khó đòi – bài 2: Ngân hàng khởi kiệnTừ khát vọng vươn khơi... đến nợ khó đòi - Bài 1: Không chịu trả nợ, hiệu ứng dây chuyềnVay vốn đóng tàu xa bờ theo NĐ 67: Giá thành cao, thủ tục chưa thuận tiện

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo 

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, trên địa bàn tỉnh có 2 chi nhánh ngân hàng thương mại thực hiện cho vay theo NĐ67, với tổng số cho vay đóng mới tàu cá theo cam kết là 304,5 tỷ đồng, đối với 41 chủ tàu được UBND tỉnh phê duyệt (gồm 36 chủ tàu vay đóng mới tàu vỏ gỗ, 4 chủ tàu vay đóng mới tàu vỏ thép, 1 chủ tàu nâng cấp tàu).

Tính đến thời điểm 31/5/2020, dư nợ cho vay theo NĐ67 là 280,3 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư&Phát triển (BIDV) cho vay 23 chủ tàu (22 tàu đóng mới, 1 tàu nâng cấp), dư nợ là 135,5 tỷ đồng; Ngân hàng Nông nghiệp&Phát triển nông thôn (Agribank) cho vay 18 chủ tàu, dư nợ là 144,8 tỷ đồng.

Đại diện các ngân hàng trên cho biết, thời gian qua đã xuất hiện nhiều chủ tàu không thực hiện đúng cam kết trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký với ngân hàng, dẫn đến phát sinh nợ quá hạn và nợ xấu. Từ 3 chủ tàu phát sinh nợ xấu vào tháng 3/2018 đến nay đã có 17 chủ tàu (16 tàu vay tại BIDV tỉnh và 1 tàu vay tại Agribank tỉnh) đã bị chuyển nợ xấu với dư nợ xấu ở mức 134,8 tỷ đồng, chiếm 48,0% dư nợ cho vay theo NĐ67. Bên cạnh đó, Agribank tỉnh phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 16 chủ tàu với số tiền được cơ cấu là 17,3 tỷ đồng, dư nợ của 16 chủ tàu là 120,4 tỷ đồng, chiếm 43,0% dư nợ cho vay theo NĐ67. Như vậy, tổng nợ cơ cấu và nợ xấu toàn địa bàn ở mức 255,2 tỷ đồng, chiếm 91,8% dư nợ cho vay theo NĐ67.

Theo báo cáo của BIDV và Agribank tỉnh, các chủ tàu đã không thực hiện đầy đủ theo biên bản cam kết tại các buổi làm việc trực tiếp giữa chủ tàu với tổ hỗ trợ thu nợ Phú Vang vào cuối năm 2019 (đối với BIDV tỉnh thì thu được khoảng 85% tiền dầu cam kết của chủ tàu…).

Công tác thu nợ theo NĐ67 của Ngân hàng Agribank gặp nhiều khó khăn 

Theo đó, ngân hàng đề nghị chính quyền địa phương (cấp huyện, cấp xã) hỗ trợ ngân hàng trong công tác thu nợ. Theo quy định, chủ tàu phải thực hiện ghi sổ nhật ký khai thác hải sản, tuy nhiên tính chính xác của việc tự ghi chép của chủ tàu là không đảm bảo, do đó đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT có giải pháp để khắc phục vấn đề này.

Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các cấp rà soát các ngư dân trên địa bàn có đủ năng lực và nhu cầu mua tàu đóng mới theo NĐ67 để thực hiện chuyển giao theo Nghị định 17/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ hoặc mua theo hình thức đấu giá trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu Ban Chỉ đạo 67 tỉnh cùng với chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác thu hồi nợ vay theo NĐ67. Tập trung tuyên truyền vận động để các chủ tàu hiểu rõ, hiểu đúng về chính sách NĐ67/CP của Nhà nước để họ nhận thức và có  trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện trả nợ nghiêm túc.

Đối với các chủ tàu có thu nhập cao, ổn định nhưng cố tình chây ỳ, phải quyết liệt xử lý, không để tạo nên hiệu ứng dây chuyền.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngân hàng thực hiện hồ sơ khởi kiện đối với các chủ tàu đánh bắt có lợi nhuận nhưng vi phạm cam kết hợp đồng tín dụng. Đối với các chủ tàu hợp tác có ý thức trả nợ thì tiến hành rà soát, phân tích hiệu quả và khả năng trả nợ đến hạn… để cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển đánh bắt.

Tin, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng

TIN MỚI

Return to top