ClockThứ Ba, 01/09/2015 07:00

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án đơn giản hóa giấy tờ công dân

TTH.VN - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020 yêu cầu các Bộ, cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo và Văn phòng Ban Chỉ đạo tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo theo đúng Kế hoạch đã đề ra.

Trong thời gian qua, thực hiện Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2015, Bộ Tư pháp, Bộ Công an và các cơ quan có liên quan đã chủ động triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch. Tuy nhiên, một số nhiệm vụ chưa bảo đảm được tiến độ đề ra. Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa được phê duyệt làm ảnh hưởng toàn diện đến việc thực hiện các nhiệm vụ chung của Đề án; công tác rà soát thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư chưa được thực hiện.

Trong thời gian tới, để bảo đảm tiến độ và chất lượng thực hiện Đề án, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo và Văn phòng Ban Chỉ đạo tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo theo đúng Kế hoạch đã đề ra. Thành viên Ban Chỉ đạo gắn trách nhiệm cá nhân đối với việc thực hiện nhiệm vụ của Bộ, ngành mình.

Bộ Công an phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện các thủ tục cần thiết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Luật đầu tư công, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8 năm 2015; chủ động chuẩn bị các điều kiện để triển khai xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay sau khi Dự án được phê duyệt.

Bộ Công an, Bộ Tư pháp phối hợp chặt chẽ để triển khai đồng bộ Luật căn cước công dân và Luật hộ tịch, trong đó chú trọng việc bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho việc cấp số định danh cá nhân từ ngày 1/1/2016.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật căn cước công dân theo hướng bảo đảm thống nhất và đồng bộ với các quy định của Luật căn cước công dân, Luật hộ tịch; nghiên cứu bổ sung các quy định về giai đoạn chuyển tiếp khi Luật căn cước công dân và Luật hộ tịch có hiệu lực (ngày 1/1/2016) mà hạ tầng Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, quy định về kết nối và chia sẻ thông tin với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành cần bảo đảm nguyên tắc Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cơ sở dữ liệu dùng chung. Thủ tục cấp số định danh cá nhân cần phối hợp, thống nhất với Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao để bảo đảm thông suốt, thuận lợi, tránh phiền hà.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Văn phòng Ban Chỉ đạo ban hành tài liệu hướng dẫn và tổ chức tập huấn rà soát thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư để các Bộ, ngành triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà quản lý về cấu trúc số định danh cá nhân, việc kết nối, chia sẻ thông tin dữ liệu.

 

Theo VPCP
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tận tụy với công việc, sôi nổi với phong trào

Gần 20 năm khoác trên mình sắc phục của người chiến sĩ Công an nhân dân, Thiếu tá Lê Nguyễn Hồng Thanh, Cảnh sát khu vực, phường Hương Văn (TX. Hương Trà) luôn hết mình với công việc, tận tụy phục vụ Nhân dân và nhiệt huyết trong các hoạt động, phong trào của đơn vị. Chị là một trong những cán bộ, chiến sĩ, đảng viên tiêu biểu của Hội Phụ nữ Công an tỉnh.

Tận tụy với công việc, sôi nổi với phong trào
Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện

Theo dự báo, năm nay, nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, kéo theo nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng đột biến, nguy cơ cháy, nổ đường dây đối với hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện thiếu an toàn trong khu dân cư.

Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

TIN MỚI

Return to top