ClockThứ Năm, 01/11/2018 06:57

DBS: Nhiều cơ hội đầu tư vào thị trường sân bay châu Á

TTH.VN - Với số lượng hành khách ngày càng tăng và các cơ sở hạ tầng thường bị tắc nghẽn, thị trường sân bay ở châu Á mang đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, theo một báo cáo của DBS Insight SparX - tập đoàn dịch vụ tài chính hàng đầu có trụ sở tại Singapore, đang hoạt động trên 18 thị trường toàn cầu. Theo DBS, các sân bay của Thái Lan, sân bay Malaysia Holdings và sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh là những nơi được các nhà phân tích đánh giá có tiềm năng rất lớn.

Changi là sân bay quốc tế có kết nối nhiều nhất châu ÁIATA: sân bay châu Á tụt hậu trong dịch vụ tự phục vụChâu Á “để mắt” đến thị trường máy bay toàn cầu

Sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AP 

Lưu lượng hành khách hàng không ở châu Á-Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 5,1% kể từ năm 2016, đạt 3,5 tỷ hành khách vào năm 2036. Đặc biệt, các hãng hàng không giá rẻ là một chất xúc tác lớn cho tăng trưởng, với công suất chỗ ngồi tăng gấp 4 lần từ 50,3 triệu trong năm 2007 lên khoảng 222,9 triệu trong năm 2016. Trong cùng thời gian đó, ASEAN cũng tăng 76% số khách quốc tế từ 62 triệu lên 109 triệu.

Tuy nhiên, 12 trong số 20 sân bay hàng đầu của châu Á đã hoạt quá công suất trong năm 2017, và 4 sân bay khác hoạt động ở mức 90% công suất trở lên. Trong ASEAN, Bangkok và các sân bay chính của Manila đang hoạt động quá công suất, trong khi các sân bay ở Jakarta cũng hoạt động gần hết công suất hiện có.

DBS ước tính rằng sẽ cần khoảng 516 tỷ USD để đầu tư vào các sân bay của châu Á trong 2 thập kỷ tới.

Mặc dù đầu tư vào sân bay theo truyền thống thường là lĩnh vực mà các đơn vị công thống trị, nhưng trong tương lai, vốn tư nhân dự kiến ​​sẽ đóng vai trò lớn hơn, với nhiều cơ hội tư nhân hóa hơn ở các thị trường như Indonesia và Philippines, cũng như ở Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản, DBS dự đoán.

Nhiều chính phủ trong ASEAN có kế hoạch mở rộng sân bay. Ví dụ, báo cáo của DBS ghi rõ rằng phát triển sân bay là một phần trong chiến lược quan trọng của chính phủ Indonesia, với một trong 9 ưu tiên - theo Ban điều phối đầu tư Indonesia - sẽ phát triển 15 sân bay mới vào năm 2019. Chương trình “Xây dựng, xây dựng và xây dựng” của Philippines ra mắt vào năm 2017 về kế hoạch trong 5 năm tới, bao gồm 6 dự án sân bay.

Sân bay chính của Thái Lan Bangkok Suvarnabhumi sẽ được mở rộng gấp đôi công suất đến năm 2021, trong khi các kế hoạch ban đầu cho các sân bay thứ cấp tại Chiangmai và Phuket cũng đã được đề xuất. Kế hoạch tổng thể của Việt Nam đến năm 2020 bao gồm các kế hoạch nâng cấp và mở rộng hầu hết 23 sân bay hiện tại và có khả năng xây dựng các sân bay mới, được tài trợ bởi sự kết hợp chi tiêu của chính phủ, đầu tư trong và ngoài nước và viện trợ phát triển.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

TIN MỚI

Return to top