ClockThứ Hai, 24/04/2017 13:21

Đề án hỗ trợ nhà vườn Huế: Chuẩn bị khởi động lại

TTH - Sau một thời gian gián đoạn do vấn đề thủ tục, thời tiết, mới đây UBND TP. Huế tiến hành khởi công nhà vườn thứ 4 trong tổng số 14 nhà vườn được phê duyệt hỗ trợ từ đề án hỗ trợ nhà vườn Huế.

Sau khi được hỗ trợ, hộ ông Đặng Văn Thành đầu tư thêm các nhà rường để kinh doanh dịch vụ

9 nhà vườn sẽ được khởi công

Theo kế hoạch, một số nhà vườn phải được khởi công năm 2016 song do thời tiết không thuận lợi, việc lập hồ sơ thủ tục mất nhiều thời gian nên tiến độ trùng tu gián đoạn đến sau Tết Đinh Dậu.

Dự kiến tháng sau (5/2017), nhà vườn của nhà nghiên cứu Phan Thuận An là hộ cuối cùng trong 5 hộ được hỗ trợ đợt 1 của đề án sẽ khởi công tu bổ, chống xuống cấp. 9 hộ còn lại cũng lần lượt được đưa vào kế hoạch khởi công trong năm nay để kết thúc đề án. Tuy nhiên, đó mới chỉ là dự kiến, việc thực hiện còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố cả khách quan lẫn chủ quan.

Ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, người trực tiếp chỉ đạo thực hiện đề án thông tin, trong 9 hộ còn lại có một, hai hộ có khả năng không thực hiện được đề án. Lý do là chủ hộ đăng ký tham gia đề án đã qua đời, những người thừa kế khác không hợp tác nên ban chỉ đạo thực hiện đề án khá khó khăn trong việc phối hợp thực hiện. Với những hộ này, lãnh đạo TP. Huế dự kiến sẽ xem xét đưa ra khỏi danh sách hỗ trợ để ưu tiên cho những hộ khác.

Những người chỉ đạo đề án lo ngại khó đảm bảo tiến độ trong năm 2017 khi đến nay, chỉ còn 8 tháng nữa là kết thúc năm, trong khi mùa nắng để triển khai tu bổ chống xuống cấp nhà vườn chỉ kéo dài chừng 4-5 tháng. Nếu không kịp thời khởi công, mùa mưa đến sẽ còn khó khăn hơn cho việc thi công.

Thêm hàng chục hộ có nguyện vọng tham gia đề án

Trong 4 nhà vườn đang triển khai tu bổ, người dân phần lớn đều bỏ thêm kinh phí để làm đẹp hơn ngôi nhà và phục vụ mục đích du lịch. Điển hình, hộ ông Đặng Văn Thành còn làm thêm nhà rường, công trình phụ khác với giá trị hàng trăm triệu đồng. Ngoài được hỗ trợ kinh phí từ 300-700 triệu đồng/nhà vườn, nếu muốn kinh doanh dịch vụ, các chủ nhà vườn này còn được hỗ trợ 100% lãi vay, được hỗ trợ đào tạo về hướng dẫn viên du lịch.

Đề án hỗ trợ nhà vườn Huế với mức hỗ trợ ban đầu từ 300-700 triệu đồng/nhà vườn chính, tuỳ loại nhà (từ loại 1 đến loại 3) cùng hỗ trợ xây dựng sửa chữa công trình phụ, tôn tạo khuôn viên và nhiều hỗ trợ khác để kinh doanh dịch vụ tại nhà… đã thu hút được sự hưởng ứng của người dân. Sau giai đoạn 1, hiện, nhiều hộ có nhà vườn đang đăng ký được tham gia giai đoạn 2, 3.

Phường Thủy Biều là địa phương có nhiều hộ đăng ký tham gia đề án trong các giai đoạn tiếp theo. Thông tin từ ông Võ Đăng Thái, Phó Chủ tịch UBND phường, toàn phường hiện có hơn 50 hộ có nhà vườn từ loại 1 đến loại 3. Sau khi tham quan, tìm hiểu thông tin từ các nhà vườn được hỗ trợ, người dân có nguyện vọng tham gia đề án để tôn tạo và phát huy giá trị nhà vườn bằng hình thức kinh doanh dịch vụ du lịch tại nhà theo mô hình homestay hoặc đăng ký theo tour của các hãng lữ hành. Tuy nhiên, việc này phải chờ xét duyệt từ tỉnh, đến TP. Huế do còn phụ thuộc vào kinh phí hỗ trợ nên phường chưa chốt được danh sách cụ thể.

Ông Trần Song cho hay, ban chỉ đạo thực hiện đề án tập trung khởi công và hoàn thiện các nhà vườn còn lại để kết thúc đề án. Việc có triển khai tiếp theo hay không phải còn đợi tỉnh xét duyệt. Nếu đợt này đạt kết quả tốt cũng là một trong những cơ sở quan trọng để tỉnh xem xét hỗ trợ các giai đoạn tiếp theo, còn hỗ trợ như thế nào, số lượng bao nhiêu phải chờ xét duyệt, thông qua mới rõ.

Một trong những giải pháp được UBND TP. Huế áp dụng để triển khai đề án hỗ trợ nhà vườn Huế đạt hiệu quả là đối với các nhà vườn chưa kịp được xét duyệt kinh phí từ đề án, TP. Huế sẽ cho ứng trước kinh phí để người dân chủ động sửa nhà. TP. Huế cũng sẽ xử lý nếu các phòng ban liên quan tắc trách, làm chậm quá trình triển khai đề án. Trong quá trình thi công nếu có vướng mắc, phát sinh, lãnh đạo TP. Huế sẽ cùng với người dân tìm cách tháo gỡ tốt nhất để công trình hoàn thành đúng tiến độ.

Tâm Huệ

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân

TIN MỚI

Return to top