ClockThứ Hai, 04/07/2016 14:19

Đề án hỗ trợ nhà vườn Huế: Khó kịp tiến độ

TTH - Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh với UBND TP. Huế và các sở, ngành địa phương liên quan về việc triển khai đề án hỗ trợ nhà vườn mới đây, lãnh đạo tỉnh lưu ý, nếu không sớm triển khai sẽ khó kịp tiến độ.

Thành lập ban quản lý dự án

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phan Thiên Định cho hay, sau quá trình khảo sát, sở cùng các ban ngành, địa phương liên quan thống nhất chọn 14 nhà vườn đặc trưng ở các phường: Kim Long, Thủy Biều, Phú Hiệp, Vỹ Dạ và An Cựu để hỗ trợ đầu tư.

Việc hỗ trợ, cải tạo sửa chữa nhà vườn nhằm mục đích phát triển du lịch 

Đề án được thông qua, các quyết định được ban hành gửi đến các đơn vị, cá nhân liên quan. Theo đó, năm 2016 triển khai hỗ trợ 5 nhà vườn của các ông: Hồ Văn Bình, Hồ Xuân Doanh, Đặng Văn Thành, Phan Thuận An, Nguyễn Phúc Vĩnh Tháp. Bình quân mỗi nhà vườn được hỗ trợ từ 300-700 triệu đồng.

Để phát huy hiệu quả sau đầu tư, như mục tiêu của đề án là kết nối tuor tuyến, phát triển du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các doanh nghiệp khảo sát mô hình du lịch nhà vườn, homestay ở một số địa điểm trên địa bàn phường Thủy Biều để học hỏi, áp dụng. Vấn đề còn lại là quá trình triển khai đề án, hỗ trợ vốn, kỹ thuật…, giúp người dân cải tạo, sửa chữa theo đúng tiến độ, cam kết và có sự giám sát của các bên liên quan.

Ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế cho hay, thành phố đang triển khai các bước tiếp theo để thực hiện đề án. Tuy nhiên, khó khăn trước mắt là một nhà vườn có nhiều người thừa kế, giao cho ai thực hiện là vấn đề TP. Huế đang quan tâm. Dù giao cho chủ nhà chọn nhà thầu thi công, nhưng cũng cần chọn đơn vị có chuyên môn để thi công hiệu quả và phải lập ban quản lý dự án ở từng ngôi nhà, vừa có đại diện của Nhà nước, vừa có hộ gia đình để đảm bảo nguồn vốn được đầu tư hiệu quả.

Ý kiến này được ông Lê Toàn Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng đồng tình. Ông Thắng cho rằng, việc thành lập ban quản lý dự án, nhằm giám sát chất lượng, thiết kế công trình, tránh tình trạng công trình hoàn thành nhưng chưa đáp ứng yêu cầu là cần thiết.

Không sớm triển khai sẽ khó đảm bảo tiến độ

Hầu hết các ý kiến, đề xuất của các ban ngành, địa phương đều được lãnh đạo tỉnh nhất trí thông qua. Song, việc triển khai đề án gần như mới chỉ dừng lại ở các văn bản, quyết định mà chưa đi vào thực tế.

Mô hình du lịch nhà vườn kết hợp homestay được du khách ưa chuộng

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Cao Chí Hải kiến nghị, cần khẩn trương triển khai đề án, nếu không, từ nay đến cuối năm sẽ khó đảm bảo tiến độ, khi mùa mưa bão sắp đến.

Ông Trần Song cho hay, nếu thuận lợi sẽ triển khai trong tháng 6. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết nên chưa triển khai thực hiện. Trong khi kế hoạch từ nay đến cuối năm hoàn thành đầu tư cải tạo, sửa chữa 5 nhà vườn để rút kinh nghiệm triển khai cho 9 nhà vườn còn lại. Nếu cứ đà này, sẽ khó đạt kế hoạch đề ra.

Qua tiếp xúc với một số hộ dân trong diện được hỗ trợ, đa số đều mong muốn sớm triển khai hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm nay. Hiện nay, thời tiết khá thuận lợi, nên nhiều hộ gia đình đã liên hệ với các đơn vị thi công bàn bạc, lựa chọn các phương án để ngay khi có kinh phí sẽ bắt tay thực hiện.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các đơn vị liên quan cần giảm đến mức tối đa chi phí trung gian, để thực hiện hiệu quả đề án; đồng thời sớm hoàn tất các thủ tục để triển khai, đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, lưu ý, cần lựa chọn nhà thầu có năng lực, có thể chỉ định một số đơn vị, song nếu nhà thầu làm không tốt, để dân phàn nàn, sẽ cắt hợp đồng.

Ngoài hỗ trợ 14 nhà vườn trên địa bàn TP. Huế, bình quân mỗi nhà từ 300-700 triệu đồng để sửa chữa, cải tạo, sắp tới đề án còn nghiên cứu một số nhà vườn ở huyện Phong Điền để hỗ trợ, nhằm phát huy giá trị nhà vườn, kết nối tour tuyến phát triển du lịch. Các ngành, địa phương liên quan còn nghiên cứu logo đặc trưng làm quà tặng cho người dân, du khách khi đến tham quan nhà vườn.

Bài, ảnh: LINH ĐAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

TIN MỚI

Return to top