ClockThứ Bảy, 27/02/2016 15:48

Đề án ngoại ngữ 2020 ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản

TTH.VN - Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (T.P Huế) là 1/3 trường trong toàn tỉnh được chọn để xây dựng trường điển hình về đổi mới toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ theo đề án Ngoại Ngữ Quốc gia 2020.

Với 1.230 học sinh/30 lớp, 100% học 2 buổi/ngày, thế mạnh của Trường tiểu học Trần Quốc Toản khi bắt tay vào dự án là có đội ngũ giáo viên mạnh, vững tay nghề. Gồm 1 thạc sĩ, 5 đại học, 100% đạt chuẩn về năng lực ngôn ngữ và năng lực sư phạm theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong đó 4/6 giáo viên đạt chuẩn B1 Tiếng Anh Quốc tế Cambridge.

Bên cạnh đó, học sinh nhà trường chăm ngoan, hầu hết được phụ huynh quan tâm. Khi vào cuộc, trường được sự quan tâm cụ thể của Sở và  Phòng GD&ĐT, được đầu tư kinh phí theo đề án để tổ chức các hoạt động và tăng cường cơ sở vật chất.

Sinh hoạt ở CLB Tiếng Anh

Việc triển khai trường học điển hình về đổi mới toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ rất thuận lợi. Học sinh lớp 1, 2 được trường tổ chức 2 tiết/tuần môn tiếng Anh tự chọn theo giáo trình Family and friends và Tiếng Anh tăng cường do người nước ngoài dạy. Lớp 3, 4, 5 học theo chương trình 5 tiết/tuần của Bộ và chương trình Tiếng Anh tăng cường do người nước ngoài dạy 2 tiết/tuần; chương trình tiếng Anh tích hợp của môn toán và tự nhiên thời lượng 2 tiết/tuần.

Trường dùng kinh phí dự án xây thêm phòng học và thực hành, trang bị thiết bị dạy học hiện đại, như tivi màn hình rio cảm ứng, tivi 50 inch, tủ đựng thiết bị dạy học, tủ sách học tiếng với nhiều loại sách phục vụ cho giáo viên và học sinh, hệ thống loa của 30 phòng học để luyện kĩ năng nghe cũng như trang trí các thông điệp, bảng hiệu xung quanh khuôn viên nhà trường và trong các phòng học, bảng tên các phòng học và phòng chức năng… bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Tăng cường công tác bồi dưỡng năng lực cho cán bộ quản lí và giáo viên. Đảm bảo cho cán bộ quản lí và giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn và bồi dưỡng theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, các lớp bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy, cũng như tham gia học tập các trường điển hình về đổi mới dạy học ngoại ngữ tại TP Hồ Chí Minh do Sở tổ chức.

Ngoài ra còn phối hợp với Trung tâm Anh ngữ EUC cho giáo viên bồi dưỡng năng lực nghiệp vụ và thi lấy chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế Cambridge cho giáo viên. Về chuyên môn sâu, trường duy trì và nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn. Nội dung tập trung xây dựng bài học, đúc rút kinh nghiệm qua các tiết thao giảng, ứng  dụng CNTT; bồi dưỡng năng lực cho giáo viên qua giao lưu với giáo viên người nước ngoài.

Học sinh được xem phim, nghe kể chuyện, diễn kịch, giao lưu văn nghệ, sinh hoạt CLB bằng tiếng Anh để nâng cao các kỹ năng nghe, nói. Trường còn phối hợp Trung tâm EUC để giáo viên người nước ngoài hướng dẫn học sinh tham quan dã ngoại và thăm các di tích lịch sử cũng như bồi dưỡng học sinh năng khiếu, luyện thi lấy chứng chỉ Tiếng Anh Quốc tế Cambridge .

Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Tiểu học Sở GD&ĐT nhận xét: “ Sau dự án, cán bộ quản lý và giáo viên đã thay đổi nhiều về dạy và học ngoại ngữ. Giáo viên quan tâm ứng dụng CNTT cho việc soạn và vận dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực, hình thức tổ chức dạy học phong phú tạo hứng thú cho học sinh ở từng tiết học nên kích thích sự đam mê học ngoại ngữ đối với học sinh”.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Toản cho rằng: “Tham gia dự án điểm giúp giáo viên có nhiều cơ hội để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực chuyên môn. Nhờ vậy, họ linh hoạt và sáng tạo trong tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, tạo cho học sinh nhiều sân chơi bổ ích”. Về chất lượng, 100% học sinh hoàn thành môn học, điểm 9, 10 trên 80%. 100 % học sinh lớp 5 ra trường đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ của cấp học theo qui định của Bộ GD&ĐT. Kỹ năng nghe nói tốt giúp các em mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.

Sau dự án, Trường tiểu học Trần Quốc Toản đã nổi lên như một nhân tố điển hình về chất lượng giáo dục tiếng Anh của ngành GD&ĐT thành phố Huế. Trường có nhiều học sinh đạt giải cao ở các kỳ thi Olympic Tiếng Anh qua mạng Internet. Có học sinh tham gia giao lưu học sinh nói giỏi tiếng Anh và hội thi Tài năng Tiếng Anh do Bộ GD&ĐT tổ chức, có nhiều học sinh tham gia thi lấy chứng chỉ Tiếng Anh Quốc tế Cambridge đạt trình độ KET, Flyers, Movers là những thành tựu đáng mừng.

Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top