ClockThứ Tư, 31/03/2021 09:03

Dễ bỏng tay

Giá đất còn cao, chung cư vẫn “hot”Thị trường bất động sản: “Ấm” dần

Sau 4 năm “liều mình” dốc toàn bộ số tiền hiện có để đầu tư vào mảnh đất có diện tích 20.000m2 ở xã Long An, Long Thành (tỉnh Đồng Nai), một phụ nữ ở TP. Hồ Chí Minh quyết định bán ra và chốt số lãi là 83 tỷ đồng. Đây cũng là thời điểm dự án sân bay quốc tế Long Thành rục rịch triển khai. Không rõ thực hư câu chuyện này như thế nào, nhưng thông tin trên trang thông tin điện tử bestie.vn (TP. Hồ Chí Minh) quả là làm không ít người “phát sốt”. Nhất là khi xu hướng đầu tư vào bất động sản đang trở thành một chủ đề đang được nhiều người quan tâm.

“Sốt đất” có lẽ là một trong những từ khóa được nhiều người đọc/sử dụng/tìm kiếm nhất trong thời gian gần đây. Vấn đề là ở chỗ, đây là cơn sốt được xác định ở biên độ rộng, tại rất nhiều địa phương trong cả nước. Những thông tin mới về quy hoạch đất đai, mở rộng đô thị, hạ tầng giao thông vận tải, các khu nghỉ dưỡng… chắc chắn đã tác động mạnh mẽ đến thị trường đất đai. Bên cạnh đó là việc người dân chọn bất động sản như một kênh đầu tư để đặt kỳ vọng trong khi việc đầu tư theo các hướng khác đang “bất động”, thậm chí là quá nhiều rủi ro khi sức mua của thị trường kém hẳn vì ảnh hưởng của đại dịch.

Đây có lẽ là căn nguyên của “cơn sốt đất đang lên đỉnh điểm, nhiệt độ đang ở mức cao nhất nên sẽ tiếp tục nóng trong vài tháng tới” theo như nhận định của chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu khi trả lời phỏng vấn trên báo Pháp luật điện tử. Chuyên gia này đồng thời cũng cảnh báo việc giới đầu cơ, cò đất cố ý thổi giá, lợi dụng thông tin quy hoạch không rõ ràng để trục lợi; hoặc ở giới đầu cơ dùng chiêu mua đi bán lại nhiều lần để nâng giá đất vượt xa giá trị thực ở những nơi đã có quy hoạch rõ ràng. Bên cạnh đó còn là tâm lý nôn nóng, thấy người ta làm được thì nghĩ mình cũng làm được như một hiệu ứng tâm lý…

Tôi không phải là người trong cuộc, tuy nhiên đôi lúc cũng cảm thấy có một điều gì đó không bình thường khi đi đâu cũng gặp những tờ rơi về việc mua đất, bán nhà, cần sang nhượng… Hình ảnh những bạn trẻ đứng hoặc đo đạc ở những nơi có khu đất trống, những mảnh vườn vừa được dọn dẹp ở nơi này, chỗ kia dạo này cũng đã trở nên phổ biến. Trên mạng xã hội, “chợ” bất động sản cũng có vẻ xôm tụ và có lẽ, đến lúc không ngạc nhiên nữa khi nhận ra những người bạn của mình đã trở thành người môi giới cho những thửa đất nhỏ qua hình ảnh kèm theo giá hay mời gọi inbox. Tham khảo một con số đưa ra từ một bản tin trên kênh Hue TV, có thể nhận thấy giá đất trên địa bàn đang tăng ở mức gấp đôi, thậm chí là hơn cả gấp đôi. Ví dụ giá đất quy hoạch Xuân Phú từ 16 triệu đồng/m2 ở trục đường chính, nay đã có giá 35 triệu đồng/m2; đất khu quy hoạch Thủy Vân, Thủy Thanh tăng từ 7-8 triệu đồng/m2 lên 12-16 triệu đồng/m2. Ngay cả đất  ở KQH Vinh Vệ (Phú Vang) từ 3 triệu đồng cũng đã tăng hơn 10 triệu đồng/m2…

Có lẽ, vẫn có những ai đó gặp may, như trường hợp mà trang bestie.vn có bài viết. Nhưng gặp may (nếu có) như vậy chắc chắn chỉ rơi vào một con số rất ít ỏi nào đó. Với nhiều người, đây vẫn là những canh bạc và nó rất dễ làm bỏng tay nếu không đủ khả năng, tiềm lực và cả kinh nghiệm phân tích thị trường nữa…

Lê An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức hút thị trường bất động sản Việt Nam

Công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại của Mỹ (CBRE) vừa công bố kết quả khảo sát ý định và kế hoạch của nhà đầu tư tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024.Theo đó, thị trường bất động sản Việt Nam đứng thứ hai chỉ sau thị trường Ấn Độ và đứng trước Thái Lan.

Sức hút thị trường bất động sản Việt Nam
Triển vọng bất động sản của châu Á - Thái Bình Dương:
Chu kỳ mới, nền tảng cơ bản bền vững

Hiện nay trên toàn cầu vẫn tồn tại nhiều thách thức trong môi trường vĩ mô, được đánh dấu bằng chu kỳ tăng trưởng kéo dài và ngày càng phức tạp hơn do căng thẳng địa chính trị đang diễn ra.

Chu kỳ mới, nền tảng cơ bản bền vững
Thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi

Nếu không có giải pháp quyết liệt, “cởi trói, mở đường” cho các dự án bất động sản (BĐS) đang vướng mắc khởi động trở lại, thị trường BĐS sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức.

Thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi
Vì sao gói tín dụng 120.000 tỷ đồng nhà ở xã hội vẫn chưa giải ngân như kỳ vọng?

Trước những khó khăn của thị trường bất động sản, tháng 3/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; trong đó, có gói tín dụng 120.000 tỷ đồng tương đương khoảng 12% nhu cầu vốn để thúc đẩy thực hiện mục tiêu hoàn thành ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2030.

Vì sao gói tín dụng 120 000 tỷ đồng nhà ở xã hội vẫn chưa giải ngân như kỳ vọng
Return to top