ClockThứ Sáu, 21/08/2020 14:38

Đề cao trách nhiệm

TTH - Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, từ người đứng đầu chính phủ, các địa phương, đơn vị đến từng cán bộ, công chức, viên chức luôn nỗ lực hết mình...

Trong nhiều cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ luôn quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”; đồng thời yêu cầu người đứng đầu các địa phương, đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nếu lơ là để dịch bệnh xảy ra thì phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện, từ người đứng đầu chính phủ, các địa phương, đơn vị đến từng cán bộ, công chức, viên chức luôn nỗ lực hết mình, không quản ngại nguy hiểm góp sức vào công tác phòng chống dịch. Nhờ vậy nước ta đã khống chế dịch thành công giai đoạn đầu với gần 100 ngày không xuất hiện dịch trong cộng đồng. Khi dịch COVID-19 tái bùng phát, tinh thần đó tiếp tục được phát huy với mức độ cao hơn, quyết liệt hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số cán bộ, công chức, viên chức lơ là với công tác chống dịch, như trường hợp của chủ tịch UBND và trưởng trạm y tế của một phường ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Với người dân, không ít trường hợp bị xử phạt hành chính về các vi phạm trong phòng chống dịch, đưa tin sai lệch, không kiểm chứng trên mạng xã hội.

Trong tình hình chống dịch “nước sôi, lửa bỏng” như hiện nay, việc xử lý kịp thời các vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, người dân là cần thiết và có tính răn đe. Tuy nhiên, để phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, địa phương và đơn vị thì việc xem xét đánh giá, xếp loại chất lượng  cán bộ, công chức, viên chức hàng năm cần trở thành hoạt động thường xuyên, nề nếp và hiệu quả.

Thực tế, việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức đều được các cơ quan, đơn vị tiến hành hàng năm. Tuy nhiên, việc này không phải cơ quan, đơn vị nào cũng làm nghiêm túc. Vẫn có trường hợp không bám sát các quy định, cụ thể hóa các tiêu chí gắn với tình hình, nhiệm vụ của đơn vị hoặc xuê xoa, cả nể, dĩ hòa vi quý…

Những hạn chế đó sẽ được khắc phục khi Nghị định 90/2020/NĐ-CP của Chính phủ về đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 20/8. 

Theo Nghị định, tiêu chí chung về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức bao gồm: Chính trị, tư tưởng; đạo đức, lối sống; tác phong, lề lối làm việc; ý thức tổ chức kỷ luật; kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc xếp loại chất lượng đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện theo 4 mức độ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; hoàn thành tốt nhiệm vụ; hoàn thành nhiệm vụ; không hoàn thành nhiệm vụ. Không chỉ quy định rõ các tiêu chí đánh giá, nghị định còn “lượng hóa” các tiêu chí có thể thống kê, đánh giá được như mức độ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Việc cần làm đối với các cơ quan, đơn vị là nắm vững quy định, cụ thể hóa các tiêu chí phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của đơn vị và kiểm tra đánh giá khách quan, công bằng, chính xác; không nể nang, trù dập, thiên vị, hình thức. Đối với từng cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên rèn luyện, “tự soi, tự sửa”,  nêu cao vai trò, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, hoàn thành tốt hiệm vụ được giao.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Tình cảm gia đình và trách nhiệm công dân qua “những lá thư vượt tuyến”

Trần Hoàn, tên thật là Nguyễn Tăng Hích (27/12/1928 – 23/11/2003), nhạc sĩ tên tuổi trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Hàng trăm ca khúc của ông đã đi vào lòng công chúng ngay từ những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp như: Sơn nữ ca, Lời người ra đi, Hoàng hôn đêm trăng… Và cả trong sự nghiệp sáng tác của ông sau này, nhiều ca khúc với âm điệu ngọt ngào, sâu lắng như: Lời ru trên nương, Nắng tháng ba, Gửi Huế, Mùa xuân nho nhỏ, Giữa mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, Thăm bến Nhà Rồng, Lời Bác dặn trước lúc đi xa… mãi đọng lại trong lòng khán, thính giả yêu âm nhạc.

Tình cảm gia đình và trách nhiệm công dân qua “những lá thư vượt tuyến”
Return to top