ClockThứ Sáu, 22/06/2018 12:30

Để có bữa ăn an toàn, chất lượng

TTH - Năm 2017, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã đầu tư gần 1,2 tỷ đồng để hoàn thành 3.800m2 vườn mái che phục vụ cho công tác tăng gia sản xuất (TGSX) của các cơ quan, đơn vị. Công tác hậu cần luôn được quan tâm đẩy mạnh, nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội không ngừng được nâng cao.

Gần 300 cán bộ, chiến sĩ tham gia hiến máu tình nguyệnẤm tình đồng độiNghĩa tình người línhXung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồngThủ lĩnh Đoàn nhiệt tình, xông phaCác đơn vị vũ trang ra quân huấn luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 tăng gia sau giờ huấn luyện

Chăm lo đời sống chiến sĩ

Mặc cho trời nắng như lửa đốt, đất đai khô cằn, nhưng khu vực TGSX của Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh vẫn xanh mướt một màu rau và cây trái. Những luống rau xanh, giàn bí nối tiếp nhau cho thu hoạch quanh năm. Đơn vị đóng quân trên vùng đất khắc nghiệt, nên trước đây, công tác tăng gia gặp không ít khó khăn, hoa màu không thể nào phát triển tốt. Vừa qua, đơn vị được đầu tư làm hơn 1.230m2 vườn mái che để phục vụ trồng trọt, nhờ vậy, việc tăng gia gặp nhiều thuận lợi.

Tận mắt tham quan vườn tăng gia của đơn vị mới thấy được thành quả của những bàn tay cần mẫn của cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn. Không những được quy hoạch hợp lí, đẹp mắt mà vườn trồng còn có đủ loại rau, củ quả, mùa nào thức nấy như: mồng tơi, ray đay, rau dền, giàn bầu, bí đao, mướp thì trĩu quả, đảm bảo cung cấp cho bữa ăn hàng ngày của bộ đội và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đại úy Phạm Duy Anh, Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 1 cho biết, là đơn vị luyện quân nên công tác TGSX, chăm lo đời sống chiến sĩ rất quan trọng. Để chủ động được nguồn thực phẩm hằng ngày cho đơn vị, các cán bộ, chiến sĩ đã không ngừng nỗ lực, cải tạo đất đai, học cách chăn nuôi trồng trọt từ các kênh thông tin, đơn vị bạn. Đến nay, đơn vị luôn duy trì đàn gia súc, gia cầm gần 1.500 con. Trong đó, đàn heo 200 con, gà 1.230 con, thỏ 20 con, dê 10 con… Trong 6 tháng đầu năm, thu hoạch từ TGSX của đơn vị vượt chỉ tiêu với hơn 16 tấn rau, củ; 13 tấn thịt và 6,4 tấn cá… đảm bảo 100% rau xanh và hơn 90% thịt, cá cho đơn vị.

Thăm bếp ăn của đơn vị, ấn tượng của chúng tôi là khu vực nấu ăn luôn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, những món ăn “cây nhà, lá vườn” lần lượt được bày biện tươm tất, đẹp mắt.

Để phong trào “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác” đi vào thực tiễn, sau khi được đầu tư xây dựng 1.000m2 vườn mái che, khối cơ quan (Phòng Chính trị, Tham mưu, Hậu cần, Kỹ thuật) Bộ CHQS tỉnh đã đẩy mạnh công tác TGSX. Hết giờ làm việc, cán bộ, chiến sĩ quần xắn ngang gối, tay cuốc, tay xách bình tưới cùng thi đua TGSX. Người xới đất, làm cỏ, người tưới nước khiến không khi tăng gia hết sức sôi nổi.

Đang gieo luống cải mới, Đại úy chuyên nghiệp Nguyễn Thị Thuần Lê, Phòng Tham mưu chia sẻ, thường về mùa này rất khó để trồng rau, nhưng từ khi được đầu tư vườn mái che, công tác tăng gia rất hiệu quả. Phần lớn cán bộ, chiến sĩ đều ăn cơm buổi trưa ngay tại đơn vị, nên việc TGSX đã tạo nguồn thực phẩm sạch, góp phần cải thiện bữa ăn cho chính bản thân mình. "Cứ mỗi buổi tăng gia, nhìn vườn rau hơn 1.000m2 của đơn vị xanh tốt với đủ loại rau, chúng tôi lao động quên đi mệt nhọc. Lượng rau xanh sản xuất được nhiều, không chỉ nhập cho bếp ăn mà một phần làm thức ăn cho gia súc, gia cầm để đẩy mạnh chăn nuôi"- Đại úy Thuần Lê tâm sự.

Nhân rộng mô hình tăng gia trong nhà lưới

Từ những đơn vị nổi bật về TGSX như Tiểu đoàn 1, Khối cơ quan, Ban CHQS TP. Huế, huyện Phú Vang… đến nay, mô hình TGSX, khu hậu cứ của nhiều đơn vị duy trì và phát triển tốt, 100% đơn vị đã chủ động hoàn toàn về nguồn rau xanh, diện tích vườn giàn được mở rộng và kết hợp mô hình VAC. Nguồn thu từ quân nhu tăng lên, các đơn vị cũng đã đầu tư xây dựng hệ thống tưới nước tự động cho vườn rau, lắp đặt thêm hệ thống bếp lò hơi cơ khí, trang bị vật dụng, sửa chữa nhà ăn, nhà bếp đảm bảo vệ sinh…

Thượng tá Lê Anh Tuấn, Chủ nhiệm Hậu cần Bộ CHQS tỉnh cho biết, trong thời điểm các mặt hàng luôn biến động và không đảm bảo chất lượng, thì việc đẩy mạnh TGSX, tạo ra nguồn thực phẩm tại chỗ để cung cấp cho bữa ăn hàng ngày là rất cần thiết, góp phần nâng cao sức khỏe bộ đội để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra tiến độ, xây dựng các công trình phục vụ TGSX của các đơn vị, chỉnh trang hệ thống vườn, giàn, ao, chuồng và nhân rộng mô hình tăng gia trong nhà lưới. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn của các đơn vị.

Hiện đàn gia cầm của các cơ quan, đơn vị có hơn 5.000 con, heo 800 con, thỏ 200 con…Trong 6 tháng đầu năm, Bộ CHQS tỉnh thu hoạch được hơn 53 tấn rau, đạt 102%, 31 tấn thịt, đạt 118%, 37 tấn cá, đạt 419%, sản xuất được 765 lít nước mắm, chế biến được 3.000 kg đậu phụ…

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

TIN MỚI

Return to top