ClockThứ Hai, 03/08/2015 07:47

Để có cơ hội trúng tuyển ngay từ đợt xét tuyển đầu tiên

TTH - Từ ngày 1/8, thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, hiện nhiều thí sinh còn mù mờ về cách thức xét tuyển, nộp hồ sơ và đăng ký xét tuyển vào các trường đại học. Rất nhiều thí sinh vẫn còn lúng túng trong việc chọn trường, chọn ngành phù hợp với điểm thi của mình.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2015 tại cụm thi 26 do Đại học Huế chủ trì

Để cung cấp thêm thông tin cho thí sinh xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với PGS.TS. Hoàng Hữu Hoà, Trưởng Ban Khảo thí - đảm bảo chất lượng giáo dục, Uỷ viên thường trực Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế năm 2015, chuyên gia tư vấn tuyển sinh của Đại học Huế. Về điểm khác cơ bản của tuyển sinh năm nay so với năm ngoái, PGS.Hoà cho biết:

Năm 2014, thí sinh chọn ngành, chọn trường trước rồi đăng ký thi tuyển vào các ngành của trường đó nhưng năm nay, sau khi thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia với các môn thi (mà thí sinh chủ động chọn sao cho phù hợp với các khối ngành, trường mà thí sính sẽ dự tuyển), thí sinh mới nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường đại học. Cụ thể là sau khi thi, thí sinh sẽ nhận được 4 giấy chứng nhận kết quả, trong đó có 1 giấy chứng nhận dùng để xét tuyển nguyện vọng (NV) 1 và 3 giấy còn lại dùng để xét tuyển NV bổ sung. Mỗi giấy có 4 NV để đăng ký tối đa 4 ngành theo thứ tự ưu tiên vào 1 trường duy nhất. Trong đợt 1 xét tuyển (từ 1/8 đến 20/8), thí sinh chỉ được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển NV 1 và trong thời gian này, thí sinh có thể rút hồ sơ để thay đổi NV hoặc nộp vào một trường khác. Nếu thí sinh trúng tuyển 1 trong 4 NV của đợt xét này thì 3 giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển NV bổ sung sẽ không còn giá trị. Trong trường hợp không trúng tuyển đợt xét tuyển NV 1, thí sinh có thể sử dụng 3 giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển NV bổ sung để nộp cùng một lúc vào tối đa 3 trường khác nhau và mỗi giấy cũng ghi tối đa là 4 NV theo thứ tự ưu tiên.
Nhiều thí sinh băn khoăn là khi đăng ký xét tuyển, thí sinh có thể ghi 2 tổ hợp môn thi vào cùng 1 ngành có được không, thưa ông?
Nếu 1 ngành nào đó xét tuyển có nhiều hơn 1 tổ hợp (khối thi) thì thí sinh chỉ có thể ghi 1 tổ hợp của ngành đó để đăng ký tham gia xét tuyển.
Ông có thể cho biết quy trình xét tuyển vào đại học cụ thể là như thế nào?
Việc xét tuyển 4 NV trong giấy đăng ký xét tuyển của thí sinh này được xét bình đẳng với 4 NV của thí sinh khác. Nói rõ hơn là ưu tiên 2 ngành này của 1 thí sinh được xét bình đẳng với ưu tiên 3 cũng với ngành ấy của 1 thí sinh khác, nghĩa là 4 ưu tiên của các thí sinh sẽ được xét như nhau. Điều này dẫn đến 1 thí sinh có thể trúng tuyển nhiều ngành nhưng ngành trúng tuyển chính thức sẽ là ngành theo ưu tiên cao nhất và các ngành còn lại sẽ không được tính đến.
Ông có lời khuyên gì cho thí sinh trước khi các em bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển, để các em có cơ hội trúng tuyển ngay từ đợt xét tuyển đầu tiên?
Các em lưu ý rằng khi đăng ký xét tuyển vào Đại học Huế thì mỗi giấy đăng ký xét tuyển, các em chỉ được nộp vào 1 trường thành viên hoặc 1 khoa trực thuộc hoặc Phân viện Đại học Huế tại Quảng Trị mà thôi (Đại học Huế có 11 đơn vị đào tạo, trong đó có 8 trường đại học thành viên, 2 khoa trực thuộc, 1 phân hiệu). Nếu nộp sai quy định, hồ sơ sẽ bất hợp lệ và thí sinh sẽ không được tham gia xét tuyển.
Khi đăng ký xét tuyển, trước hết là các em cần chọn ngành mình yêu thích trên cơ sở điểm thi của mình theo tổ hợp (khối thi) và điểm chuẩn vào các ngành năm 2014 để lựa chọn ngành và thứ tự ưu tiên thích hợp. Trên cơ sở phổ điểm của năm nay, điểm chuẩn của các ngành tương ứng sẽ cao hơn từ 1 đến 1,5 điểm so với năm ngoái, thậm chí có những ngành hot có thể cao hơn đến 2 điểm.
Một lưu ý nữa là năm nay, trong một ngành có thể có thêm những tổ hợp mới (khối thi mới) để xét tuyển vào ngành đó thì các tổ hợp mới này chỉ được tuyển tối đa 25% của tổng chỉ tiêu ngành ấy mà thôi. Do vậy, nếu điểm tổ hợp mới của các em chỉ cao hơn từ 0,5 đến 1 điểm so với tổ hợp cũ mà các em có thì nên sử dụng tổ hợp cũ để đăng ký xét tuyển vì khả năng trúng tuyển sẽ cao hơn.
Xin cảm ơn ông!
Ngọc Hà (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn

Sáng 24/4, UBND huyện Nam Đông phối hợp với gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức lễ khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn
Return to top