ClockThứ Ba, 27/10/2020 07:30

Để có “thành phố biển” Thuận An

TTH - Chính quyền và Nhân dân địa phương đang từng ngày xây dựng để Thuận An là một đô thị phát triển.

Thuận An hướng đến thành phố biểnCơ hội lớn cho Thuận An

Vùng dân cư ven biển ngày càng đổi mới. Ảnh: Văn Đình Huy

Đầu tư hạ tầng đô thị

“Thuận An bây giờ đẹp và “mạnh” quá”! Lời xuýt xoa ấy, một người bạn từ tỉnh xa, nhiều năm rồi mới trở lại thăm, cùng ánh mắt quá đỗi ngạc nhiên, khi buổi tối yên bình chậm rãi đạp xe qua những con đường rộng thênh, phẳng lì và sáng trưng ánh điện, qua những khu phố với nhiều nhà cao tầng. Đương nhiên là đẹp, là khang trang và bề thế, bởi chính quyền cùng Nhân dân thị trấn Thuận An bao nhiêu năm qua đã và đang cộng đồng trách nhiệm, chăm chút, xây dựng, phát triển đô thị quê hương.

Ông Đào Quang Hưng, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho biết: Năm nay, Thuận An đầu tư mạnh để tiếp tục nâng cấp hệ thống hạ tầng đô thị. Trường THCS Thuận An, Trường THCS Phú Tân và các trường tiểu học Phú Tân, Thuận An 1, Thuận An 2 cùng những ngôi trường trên địa bàn thị trấn được đầu tư hơn 10 tỷ đồng ngân sách địa phương, để xây dựng các công trình phụ, cổng, tường rào, sân trường…, chắc chắn, khang trang.

Phụ huynh học sinh và giáo viên các trường cùng chung tay trồng thêm nhiều loài cây tỏa bóng mát, hoa theo mùa, để cảnh quan môi trường càng thêm xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh “chăm chút” cho hệ thống trường học trên địa bàn, trạm y tế cũng được nâng cấp, đồng thời xây mới hai phòng tiêm chủng, phục vụ tốt hơn, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

“Năm nay, địa phương thay mới hệ thống điện chiếu sáng từ đường Kinh Dương Vương đến đường Trấn Hải Thành (từ cầu Diên Trường về cầu Thuận An); lắp đặt mới hệ thống chiếu sáng (trụ, dây, bóng điện) từ đường Trấn Hải Thành đến bãi tắm, với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng. Đồng thời, thị trấn cũng bỏ ra gần 1 tỷ đồng để đầu tư tuyến đường vào tổ dân phố Diên Trường với mặt đường 3,5 mét, chiều dài gần 400 mét”- ông Đào Quang Hưng nói.

Đến nay, trên 98% đường giao thông của thị trấn quản lý được trải nhựa; 100% đường giao thông liên tổ dân phố được trải vật liệu cứng. Phong trào giao thông nông thôn phát triển mạnh với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Nhiều nơi người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động, tiền của để làm đường giao thông nông thôn. Tổng nguồn vốn đầu tư cho mạng lưới giao thông nông thôn của thị trấn trong suốt hơn 20 năm, kể từ ngày thành lập thị trấn, đạt hàng trăm tỷ đồng.

Thị trấn Thuận An đang phối hợp với các ban ngành của huyện, tiến hành thông báo chủ trương thu hồi đất và kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các hộ nuôi trồng thủy sản tại tuyến đường Đoàn Trực, để triển khai quy hoạch khu đấu giá đất và giải tỏa khu mồ mả ở các tổ dân phố Minh Hải, Hải Thành, tạo quỹ đất cho phát triển dịch vụ, du lịch.

Phát triển nhanh, bền vững

Đó là mục tiêu mà chính quyền và Nhân dân Thuận An đã và đang chung tay thực hiện. Dịch vụ du lịch là một trong những thế mạnh của thị trấn Thuận An. Gần 40 tỷ đồng được tỉnh, huyện, thị trấn đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống nước máy phục vụ tại bãi tắm, hệ thống nhà tắm nước ngọt, nhà vệ sinh… Đồng thời, công tác cứu hộ, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy… được chú trọng, đảm bảo an toàn xã hội, nhằm phục vụ cho du khách đến tắm và nghỉ mát ở bãi tắm Thuận An được tốt hơn.

Mới đây, thị trấn đầu tư cổng chào bãi tắm, trị giá gần 800 triệu đồng. Trên bãi tắm, gần 100 cây dừa, loài cây chịu cát, chịu nước mặn đã “có mặt”, tạo cảnh quan, bóng mát. Hàng chục chiếc lu “chờ rác” ở bãi biển được giáo viên mỹ thuật của các trường trên địa bàn “nắn nót” trang trí bằng những hình vẽ nghệ thuật, gây sự thích thú, ấn tượng tốt trong cảm xúc của du khách.

Những năm qua, du lịch của thị trấn phát triển cả về quy mô và chất lượng. Tổng lượng khách du lịch tăng bình quân từ 25- 30%/năm. Giá trị các ngành dịch vụ tăng 24% năm, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách.

Thế mạnh đánh bắt, nuôi trồng thủy sản cũng được đẩy mạnh. Ngư dân tích cực bám biển khai thác, đánh bắt xa bờ. Năm nay, ngư dân đã đầu tư đóng mới, sửa chữa, cải hoán 16 chiếc tàu với công suất từ 250  - 1000CV, nâng tổng số tàu thuyền hiện có lên 386 chiếc, trong đó tàu xa bờ 173 chiếc.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, sản lượng khai thác ước đạt 9.185 tấn, đạt 91,8% kế hoạch cả năm. Ước đến cuối năm, sản lượng khai thác vượt kế hoạch. Đội tàu dịch vụ hậu cần nghề cá hơn 20 chiếc, đảm bảo cung cấp nhiên liệu, thu mua hải sản ngay trên biển. Nhiều ngư dân phấn khởi chia sẻ, tàu xa bờ mỗi chuyến đánh bắt bình quân từ 12- 15 tấn hải sản; những chuyến “trúng” từ 20 -25 tấn.

“Riêng diện tích thả nuôi tôm, cua, cá các loại  526 ha, đạt 100% kế hoạch, 9 tháng đầu năm tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản của Thuận An đạt 1.040 tấn, đạt 104% so với kế hoạch. Nhiều ngư dân mỗi năm thu lãi ròng hàng trăm triệu đồng từ nuôi trồng thủy sản”- ông Đào Quang Hưng cho hay. Bên cạnh đó, chế biến thủy hải sản, sản xuất chế biến nước mắm, mắm các loại, ruốc, mực một nắng, cá khô các loại mang “dấu ấn” Thuận An đang được đầu tư, phát triển về cả lượng lẫn chất. Hiện địa phương tiếp tục từng bước hoàn thiện hồ sơ đề xuất đăng ký thương hiệu nước mắm Thuận An…

Sắp tới, cùng với các xã Phú Thượng, Phú Mậu, Phú Dương, Phú Thanh, thị trấn Thuận An sẽ sáp nhập, không còn "đứng" riêng lẻ, mà là một đô thị biển, với những quy hoạch theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, nằm trong khối  "cơ thể" TP. Huế, vững vàng, tầm vóc  hơn.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Có đường… cứ thế là đi

Công viên hay phần đường dành cho người đi bộ được xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi, đi lại của người dân, thế nhưng lại có không ít người vô tư điều khiển xe máy chạy vào, gây nên tình trạng nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Có đường… cứ thế là đi
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Return to top