Văn hóa - Nghệ thuật Thông tin văn hóa

03/01/2011 - 04:58

Đề cử Phim điện ảnh – truyền hình: Ưu thế rất riêng

TTH - Nếu Cánh đồng bất tận và Ngã rẽ khắc họa số phận của những cuộc đời cùng khổ ở nông thôn thì Chuyện tình mùa thu, Cổng mặt trời lại là những phim lãng mạn về tình yêu...

Sự lựa chọn của khán giả đã cho ra một kết quả thật bất ngờ khi 5 phim vào vòng bầu chọn của Giải Mai Vàng năm nay hội tụ đủ những gam màu của cuộc sống, đề tài và thể loại.

Đầy đủ cung bậc cảm xúc
 
Không quá bất ngờ khi phim Cổng mặt trời (đạo diễn Nguyễn Dương, Hãng phim Lasta sản xuất) vào top 5 vì đây vốn là phim đã được khán giả diễn đàn điện ảnh bình chọn là Phim truyền hình hay nhất trong năm 2010.
 
Nhà báo Cát Vũ nhận xét: “Cổng mặt trời thành công chính là nhờ câu chuyện gần gũi, phản ánh đúng cuộc sống của giới trẻ cộng thêm sự hài hước duyên dáng của các nhân vật đã đáp ứng được nhu cầu của số đông khán giả. Phim mang lại những giây phút giải trí nhẹ nhàng”.

 
Cánh đồng bất tận là phim điện ảnh duy nhất vào vòng bầu chọn. Ảnh: BHD

 
Phim Ngã rẽ (phần 3 của loạt phim Ký sự pháp đình, đạo diễn Tường Phương, Hãng phim TFS sản xuất) được các nhà chuyên môn khen nhiều nhất. Nhà báo Minh Tuyền đánh giá cao nội dung phim, còn nhà phê bình Thanh Lộc đã dành nhiều lời khen cho bộ phim này: “Ngã rẽ mang tính giáo dục cao và điều khiến phim lắng đọng nhất chính là đạo diễn đã sử dụng ngôn ngữ điện ảnh vào trong từng cảnh quay, tạo dựng được những chi tiết đắt giá, xúc động và đầy ấn tượng. Có thể nói đây là phần hay nhất trong loạt phim Ký sự pháp đình mà Tường Phương đã từng làm”.
 
Nhà báo Cát Vũ cho rằng: “Ngã rẽ là một phim truyền hình được làm khá nghiêm túc, chắc tay và đầy tâm huyết của đạo diễn. Giá trị sâu sắc mà phim mang lại chính là để cho người xem suy ngẫm, phải nhìn nhận lại một cách thấu đáo khi phán xét một con người.
 
Con mắt đạo diễn đã có những lựa chọn tinh tế, diễn viên nào vào phim dù nhỏ hay lớn tuổi, vai chính hay vai phụ đều có những thể hiện khá xuất sắc”. Đây cũng là bộ phim được nhiều người đặt kỳ vọng sẽ được đông đảo khán giả yêu thích và bầu chọn trong mùa giải này.
 
Không quá đình đám như một số phim giải trí khác, Chuyện tình mùa thu (đạo diễn Trương Dũng, Công ty Sóng Vàng sản xuất) cũng có dấu ấn riêng khi phát sóng. Đây là phim chuyển thể từ tác phẩm văn học với câu chuyện đẹp, lãng mạn và hấp dẫn của nhà văn Hoàng Thu Dung.
 
Giới chuyên môn nhận định có thể xem Chuyện tình mùa thu là một bước tiến cho thể loại phim thần tượng khi khai thác được câu chuyện tình yêu đẹp, lãng mạn trong một không gian đầy chất thơ và không thiếu éo le, kịch tính buộc người xem phải theo dõi đến tập phim cuối cùng.
 
 
Phim Ngã rẽ của đạo diễn Tường Phương được các nhà chuyên môn đánh giá cao. Ảnh: TFS
 
 
Riêng Kỳ phùng địch thủ (đạo diễn – NSƯT Trần Ngọc Giàu) lại là một bất ngờ lớn khi phát sóng trên đài truyền hình tỉnh nhưng cũng nhận được nhiều tình cảm của khán giả. Phim về đề tài gia đình với những ân oán riêng giữa những con người sống trong một khu phố.
 
Bên cạnh những mâu thuẫn xung đột, phim cũng lồng ghép nhiều tình huống hài hước – vốn là “bản sắc” của phim truyền hình được sản xuất bởi hãng phim Phước Sang. Nhà báo Minh Tuyền nhận xét: “Kỳ phùng địch thủ không phải là phim nổi trội nhưng có thể chất hài trong phim đã thu hút được người xem”.
 
Cánh đồng bất tận: Vị trí độc tôn
 
Là phim điện ảnh duy nhất được vào vòng bầu chọn, Cánh đồng bất tận gần như giữ vị trí độc tôn khi đây là phim tạo đình đám nhất trong năm với “làn sóng dư luận” trong những ngày trước và sau khi phim ra rạp.
 
Phim nào cũng xứng đáng
 
Dù thật khó khi so sánh giá trị giữa phim điện ảnh và truyền hình nhưng có thể nói rằng khán giả đã có những lựa chọn tinh tế và chuẩn xác để chắt lọc ra 5 trong số hàng trăm phim điện ảnh – truyền hình trong năm qua để đề cử tranh Giải Mai Vàng năm nay. Mỗi phim đều có ưu thế riêng và theo các nhà chuyên môn, giải thưởng năm nay thuộc về phim điện ảnh hay truyền hình cũng đều hoàn toàn xứng đáng.

Đã có rất nhiều lời khen dành cho bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên vốn quá nổi tiếng này. Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, Cánh đồng bất tận dù có vẻ như chiếm ưu thế vượt trội về mặt khán giả nhưng xét về góc độ nghề nghiệp, nếu tỉnh táo nhận định thì đây không hoàn toàn là phim xuất sắc nhất trong danh sách của vòng bầu chọn năm nay.

Trên trang web cá nhân, nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn thẳng thắn nhận xét: “Xem phim Cánh đồng bất tận, chúng ta chỉ mới thấy số phận trôi nổi đắng cay của ba cha con Sương hoàn toàn là một bi kịch cá nhân”.
 
Nhà báo Cát Vũ cũng bộc bạch những điều chưa hài lòng về bộ phim này: “Mỗi một chi tiết, nhân vật trong phim đều rất đẹp nhưng nếu đem ghép tất cả vào một tổng thể thì lại không có được một sự hòa hợp toàn diện mà chỉ là một sự gượng ép, rời rạc. Bối cảnh đẹp nhưng lại không hợp với câu chuyện phim bi đát, nhân vật đẹp nhưng lại không hợp với số phận con người. Cái đẹp trên phim chỉ để cho người ta ngắm chứ chưa thật sự mang giá trị phục vụ nội dung phim”.
 
Nhà phê bình – đạo diễn Tô Hoàng cũng phân tích nhiều về những cái được và chưa được của phim, nhưng không quá khắt khe, ông nhìn nhận: “Điều lớn lao mà Cánh đồng bất tận làm được chính là vừa bảo đảm được những giá trị của dòng phim nghệ thuật vừa thành công về mặt doanh thu”. Nói theo nhà phê bình Thanh Lộc, “đây là một dấu hiệu mừng cho điện ảnh Việt Nam”.
 
Theo NLĐ
Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP