ClockThứ Tư, 18/01/2023 06:30

Để đêm giao thừa rực rỡ sắc màu

TTH - Những ngày cuối tháng Chạp, khi những chuyến xe hoa bắt đầu nhộn nhịp, tranh thủ trời tạnh ráo, mọi người tất bật mua sắm tết, những cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cũng khẩn trương với công việc bảo quản, bảo dưỡng pháo chuẩn bị cho công tác bắn pháo hoa đêm giao thừa.

Bắn pháo hoa tầm cao tại 3 địa điểm chào đón năm mới Quý Mão 2023

Bảo dưỡng, bảo quản giàn pháo rất quan trọng

Cùng với những dụng cụ vệ sinh chuyên dụng, bàn tay của các chiến sĩ thoăn thoắt vệ sinh từng vết bụi trong nòng pháo và cả trên giàn pháo. Để các quả pháo được bắn an toàn, điều quan trọng nhất là giàn pháo, súng pháo và giá cố định của 2.000 khẩu súng trên các thùng xe trước lúc đưa ra bắn phải được vệ sinh thật kỹ, thật sạch.

Chiến sĩ Đặng Thanh Hải, Đại đội Trinh sát, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Em và các đồng đội được tăng cường làm nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng pháo chuẩn bị cho công tác bắn pháo hoa đêm giao thừa. Lần đầu tiên được trực tiếp quan sát, tìm hiểu về quy trình vận hành của giàn pháo, em thấy rất thú vị. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng, bởi công tác chuẩn bị có chu đáo, đảm bảo kỹ thuật thì khi pháo hoa bắn ra mới thuận lợi. Em cũng rất háo hức mong đến đêm giao thừa để ngắm những chùm pháo hoa rực rỡ sắc màu.

Ở một giàn pháo khác, các cán bộ, chiến sĩ cẩn thận kiểm tra lại các đường dây điện, dụng cụ đấu nối kỹ thuật.

Sau khi các giàn pháo được vệ sinh kỹ càng đạt yêu cầu, những chiếc xe tải và xe Kamaz nối đuôi nhau vận chuyển các giàn pháo về các địa điểm bắn ở TP. Huế, huyện Phú Lộc và huyện Phong Điền.

Bảo dưỡng, bảo quản giàn pháo rất quan trọng

Đội ngũ chuẩn bị cho công tác bắn pháo hoa cũng được chia làm 3 tổ và bắt tay vào các nhiệm vụ được giao.

Sáng 30 tết, 2.000 quả pháo với đủ màu sắc sẽ được vận chuyển đến các địa điểm bắn pháo hoa. Ngay sau đó, công tác đấu nối kỹ thuật cũng sẽ được tiến hành và chuẩn bị cho công tác bấm nút, bắn pháo hoa đêm giao thừa. Hàng nghìn quả pháo bắn tầm cao, tầm thấp sẽ được gấp rút được đưa vào trận địa bắn, sẵn sàng cho màn trình diễn của màu sắc và ánh sáng phục vụ Nhân dân vào thời khắc đón năm mới. Việc di dời, vận chuyển các thùng pháo luôn phải đạt yêu cầu, đảm bảo an toàn, cẩn trọng.

Trung tá Nguyễn Tiến Thắng, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để việc bắn pháo hoa đạt hiệu quả cao nhất, an toàn nhất, Bộ CHQS tỉnh thành lập các tổ, lựa chọn những cán bộ dày dạn kinh nghiệm, kỹ thuật làm công tác lắp đặt, chuẩn bị. Năm nay, số lượng pháo hoa được bắn ra có 10 giàn với 2.000 quả với nhiều họa tiết đặc sắc, rực rỡ sắc màu. Trong quá trình thiết lập trận địa bắn pháo hoa, chúng tôi phải đặt yêu cầu an toàn về phòng, chống cháy nổ lên hàng đầu. Bên cạnh công tác bảo quản, bảo dưỡng, việc tiến hành kiểm tra lại toàn bộ hệ thống thiết bị điện, như: Bộ điều khiển bắn, thanh cực điện, hệ thống giây dẫn và các cực điện.

Để bắn pháo lên trên bầu trời đẹp, đều, đan xen nhau giữa các màu sắc, giữa các loài hoa, công tác kỹ thuật lắp ghép súng, pháo cũng không kém phần quan trọng. Chính vì vậy, đòi hỏi các cán bộ, chiến sĩ phải nắm rõ kỹ thuật, sắp xếp súng phải xen kẽ nhau giữa các pháo thành hàng ngang, hàng dọc và bố trí pháo theo từng loại, từng chương, theo từng màu sắc, xen kẽ các chủng loại.

Trung úy Ngô Lê Thái Bảo, Phó Đại đội trưởng kỹ thuật, Đại đội Tăng Thiết giáp 3, Bộ CHQS tỉnh háo hức: “Được phục vụ bắn pháo hoa đối với tôi là một vinh dự, tôi rất háo hức, chờ đón thời khắc chuyển giao năm mới. Không chỉ riêng bản thân tôi, mà đội ngũ phục vụ chuẩn bị cho công tác bắn pháo hoa đều thấy tự hào vì đã và đang góp sức mình mang lại một đêm giao thừa rực rỡ sắc màu, vui tươi cho người dân. Vì vậy, chúng tôi luôn đặt tinh thần trách nhiệm với công việc lên hàng đầu, mỗi công đoạn thực hiện phải thật chỉn chu, đảm bảo kỹ thuật; nhất là đảm bảo an toàn.

Khi công tác chuẩn bị, từ vệ sinh đến di chuyển và lắp đặt ống pháo, đấu nối các đường điện, tín hiệu dẫn bắn… mọi công việc hoàn tất, sẵn sàng cho những màn trình diễn bắn pháo hoa đẹp mắt đêm giao thừa thì 2.000 quả pháo hoa với nhiều chủng loại, màu sắc khác nhau như: Hoa cúc vàng, hoa tuy líp, hoa hướng dương, lá cọ, mưa trắng, mưa vàng... sẽ lung linh trên bầu trời Cố đô Huế, đón chào một năm mới nhiều an vui đến với mọi người, mọi nhà.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp những người lao động thầm lặng trong thời khắc Giao thừa

Lúc mọi người quây quần trong thời khắc chuyển giao sang năm mới thì bước chân của những công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Huế (HEPCO) vẫn lặng thầm trên từng tuyến phố, ngõ xóm để thu gom, vận chuyển rác thải để Huế sạch đẹp đón năm mới an vui…

Gặp những người lao động thầm lặng trong thời khắc Giao thừa
Đêm Giao thừa nhiều cảm xúc

Đêm Giao thừa, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới luôn để lại nhiều cảm xúc cho mọi người. Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống, vui chơi diễn ra khắp mọi nơi, mang lại không khí rộn ràng của tết đến, xuân về. ​

Đêm Giao thừa nhiều cảm xúc
Đặc sắc chương trình chào Xuân mới Giáp Thìn ở Hương Thủy, Quảng Điền và Phú Vang

Từ 20h30 - 24h tối 9/2 (30 tháng Chạp), đông đảo người dân Hương Thủy và du khách thập phương đã tập trung về điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh) để thưởng lãm chương trình nghệ thuật chào năm mới - Xuân Giáp Thìn 2024 kết hợp bắn pháo hoa tầm thấp đón Giao thừa do TX. Hương Thủy tổ chức.

Đặc sắc chương trình chào Xuân mới Giáp Thìn ở Hương Thủy, Quảng Điền và Phú Vang
Dòng người đón Giao thừa bên bờ sông Hương

Đúng thời khắc Giao thừa chuyển giao năm cũ Quý Mão sang năm mới Giáp Thìn 2024, màn pháo hoa tầm cao được bắn lên trên bầu trời ngay Kỳ đài, phía trước Ngọ Môn trong tiếng reo vui, chúc nhau một năm mới an lành, hạnh phúc.

Dòng người đón Giao thừa bên bờ sông Hương
Những người thức cùng mùa xuân

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Những người thức cùng mùa xuân
Return to top