ClockThứ Sáu, 15/04/2016 22:42

Để du khách không ngại xích lô

TTH - Xích lô là một dịch vụ du lịch có truyền thống lâu đời ở Huế. Ngồi xích lô vãn cảnh là cái thú du khách ưa thích, được nhiều hãng lữ hành chọn vào tour, tuyến.

 Nhưng đáng buồn là hiện nay, không ít du khách đến Huế lại không dám đi xích lô. Nguyên nhân do những nhũng nhiễu liên quan đến hoạt động này chưa được tầm soát hiệu quả.

Tại các hội nghị bàn giải pháp chấn chỉnh hoạt động xích lô, nhiều bất cập được phản ánh như nạn chèo kéo, tranh giành khách; nạn cò mồi, chặt chém, phá giá, ứng xử thiếu văn hóa với du khách...Ngoài những hoạt động chấn chỉnh nhỏ lẻ, cách đây gần 4 năm, trước thềm Festival Huế 2012, một đề án quản lý hoạt động xích lô du lịch đã được Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch triển khai, cùng các giải pháp cụ thể như ban hành quy chế quản lý; giao trách nhiệm cho các phường; thực hiện niêm yết giá dịch vụ; tăng cường kiểm tra, xử lý; tuyên truyền, giáo dục ý thức cho đội ngũ hành nghề xích lô... Nhưng sản phẩm du lịch này vẫn không có sự biến chuyển tích cực về chất lượng.

Mới đây, trước thềm Festival Huế 2016, một hội nghị về quản lý xích lô đã được tổ chức, với sự chủ trì của Sở Kế hoạch Đầu tư cùng sự tham dự của các sở, ngành liên quan. Trong nhiều giải pháp được đề xuất, lãnh đạo Sở kế hoạch Đầu tư đặc biệt quan tâm đến  giải pháp lâu dài. Đó là xây dựng đề án quản lý kinh doanh xích lô, thành lập tổ kiểm tra liên ngành, xử lý những vụ việc xảy ra hàng ngày để công tác quản lý đạt hiệu qủa. Đây chính là vấn đề mấu chốt bởi những bấp cập liên quan đến hoạt động xích lô lâu nay xuất phát từ sự lỏng lẻo trong quản lý. Trong tổng số gần 3.000 chiếc xích lô trên thành phố Huế hiện nay, chỉ có khoảng  2/3 là tham gia nghiệp đoàn, tổ đội. Gần  1.000 xích lô còn lại hoạt động tự do, hoàn toàn thả nổi.

Hy vọng với những giải pháp chặt chẽ hơn, sâu hơn, quyết liệt hơn, hoạt động xích lô nói chung và xích lô du lịch Huế nói riêng sẽ được cải thiện, góp phần lành mạnh môi trường du lịch-văn hóa Huế. Để du khách đến Huế không còn sợ xích lô nữa.

NHẬT NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

Nếu như “Avatar” là một thủ thuật của marketing để tạo dựng, củng cố hình ảnh cá nhân, nhận diện thương hiệu cho một hay nhóm sản phẩm nào đó, thì “Avatar” của làng hương Thủy Xuân được tạo ra theo một cách hết sức thú vị, ít ai ngờ tới.

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân
“Tắm rừng”

Khi những “cánh cửa” di sản văn hóa được mở dần theo năm tháng, những “cánh cửa” về cảnh quan thiên nhiên cũng đang tiếp tục được mở ra… mang đến cho du khách về một Cố đô độc đáo vô cùng.

“Tắm rừng”
Du khách trải nghiệm ngắm tết Huế trên xe buýt thoáng nóc miễn phí

Hơn 10 giờ sáng ngày mùng 1 Tết (ngày 10/2), 2 chiếc xe buýt hai tầng thoáng nóc (City Sightseeing) bắt đầu lăn bánh chở khách tham quan thành phố Huế. 84 hành khách may mắn đầu tiên của năm Giáp Thìn được Công ty cổ phần Ngắm Cảnh Việt Nam - Chi nhánh Huế tặng vé miễn phí.

Du khách trải nghiệm ngắm tết Huế trên xe buýt thoáng nóc miễn phí

TIN MỚI

Return to top