ClockThứ Bảy, 30/01/2016 14:34

Để được cấp lại GCNQSDĐ: Gia đình ông, bà Hoàng Đề-Nguyễn Thị Gái phải tự tháo dỡ phần xây dựng trái phép

TTH - Trong khi đang lập hồ sơ đề nghị cấp lại GCNQSDĐ, gia đình ông, bà Hoàng Đề-Nguyễn Thị Gái, trú tại 48 Nguyễn Khoa Chiêm, phường An Cựu, TP Huế cho xây dựng nhà và quán tạm trên thửa đất khác mà chưa được cấp thẩm quyền cấp phép. Vì vậy, UBND phường An Cựu đã không xác nhận hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông bà.

Lấn chiếm đất công

Theo ông, bà Đề-Gái, tháng 11/2014, UBND TP Huế cấp GCNQSDĐ  số BT 151856 cho gia đình ông, bà thửa đất số 61, tờ bản đồ số 43 với diện tích là 190,3m2 tại địa chỉ 48 Nguyễn Khoa Chiêm. Tuy nhiên, sau đó UBND TP Huế ra Quyết định số 1544/QĐ-UBND ngày 11/3/2015 thu hồi GCNQSDĐ đã cấp và có giấy hẹn ngày 14/7/2015 sẽ trả kết quả cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông, bà. Vậy nhưng đến nay đã quá thời hạn trên, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Huế vẫn không cấp lại cho gia đình ông, bà với lý do phường An Cựu chưa chuyển hồ sơ xác nhận lại cho văn phòng...

Ngôi nhà và quán gia đình ông, bà Đề-Gái xây dựng trái phép trên đất công

Qua tìm hiểu được biết, trong thời gian đăng ký xin cấp lại GCNQSDĐ tại 48 Nguyễn Khoa Chiêm, ông, bà Đề-Gái đã chuyển nhượng trao tay thửa đất trên cho ông, bà Đặng Hồng Nghĩa-Nguyễn Thị Thanh Tâm; đồng thời chuyển sang lấn chiếm đất công thửa đất số 33, tờ bản đồ số 42, tọa lạc tại tổ 17, khu vực 5, phường An Cựu và xây dựng nhà trái phép trên thửa đất này. Liên quan đến vấn đề này, UBND phường An Cựu đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành các quyết định đình chỉ, thông báo yêu cầu tháo dỡ và ban hành quyết định cưỡng chế đối với hành vi vi phạm của ông, bà Đề-Gái. Tuy nhiên, hiện nay ông, bà Đề-Gái cố tình không chấp hành tháo dỡ mà vẫn tiếp tục cho xây dựng mới thêm các hạng mục khác.

Ông Đoàn Bình Lương, Phó Chủ tịch UBND phường An Cựu cho biết, qua nhiều lần vận động, thuyết phục, nhưng gia đình ông, bà Đề-Gái không tự giác tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Điển hình ngày 27/1/2015, UBND phường An Cựu đã mời các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ, tổ dân phố, công an phường và gia đình ông, bà Đề-Gái làm việc; đồng thời vận động gia đình ông, bà Đề-Gái tự giác chấp hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất không thuộc quyền sử dụng, trả lại nguyên trạng ban đầu. Qua buổi làm việc, gia đình ông, bà Đề-Gái xin tạm giữ lại một thời gian để cho con dâu mới sinh có chỗ ở. Tuy nhiên đến ngày 27/4/2015, Tổ đô thị phường tiếp tục kiểm tra thì phát hiện gia đình ông, bà Đề-Gái đã không chấp hành tháo dỡ như biên bản làm việc mà tiếp tục xây dựng thêm 1 phòng ở. Tổ đô thị đã lập biên bản và tiếp tục tham mưu UBND phường ban hành các quyết định đình chỉ và quyết định cưỡng chế theo quy định.

Không tự giác tháo dỡ sẽ cưỡng chế

Theo gia đình ông, bà Đề-Gái, thửa đất trên trước đây ông Nguyễn Đắc An (anh ruột bà Gái) mua lại của ông Lê Quốc Bình vào năm 1991. Sau đó, ông An đã chuyển nhượng lại cho gia đình ông, bà vào năm 1992 (giấy tờ trao tay). Tuy nhiên, theo ông Võ Anh Tú, cán bộ địa chính phường An Cựu thì ông, bà Đề-Gái mua đất từ năm 1991, nhưng không sử dụng liên tục, để đất trống và không đăng ký với cơ quan Nhà nước. Tại bản đồ 202 và bản đồ Gis đều thể hiện đây là đất nghĩa địa do Nhà nước quản lý. Hơn nữa, ông, bà Đề-Gái đã có nhà ở tại 48 Nguyễn Khoa Chiêm. Vì vậy, việc lấn chiếm đất công xây dựng nhà ở trái phép của ông, bà Đề-Gái phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Lành, Chủ tịch UBND phường An Cựu cho biết, hiện nay, gia đình ông, bà Đề-Gái đã chuyển nhượng thửa đất tại địa chỉ 48 Nguyễn Khoa Chiêm cho người khác và chuyển toàn bộ đồ dùng sinh hoạt gia đình sang sinh sống tại ngôi nhà trái phép trên. Phường An Cựu đang hoàn tất các hồ sơ; đồng thời mời các đơn vị liên quan để thông qua phương án cưỡng chế ngôi nhà xây dựng trái phép này trong thời gian tới. Sau khi tổ chức cưỡng chế xong, UBND phường sẽ giải quyết hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông, bà Đề-Gái.

Liên quan đến vấn đề này, UBND TP Huế có văn bản số 3614/UBND-ĐC ngày 31/12/2015 khẳng định, việc ông, bà Đề-Gái lấn chiếm đất công và xây dựng trái phép nhà trên thửa đất không thuộc quyền sử dụng của gia đình nên UBND phường An Cựu chưa giải quyết hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ cho ông, bà Đề-Gái tại địa chỉ 48 Nguyễn Khoa Chiêm là đúng. Sau khi phường An Cựu hoàn tất cưỡng chế đối với phần đất gia đình ông, bà Đề-Gái lấn chiếm, UBND TP Huế sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết hồ sơ cho ông, bà Đề-Gái theo đúng quy định.

Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lấn chiếm lòng suối, bị xử phạt vẫn tái phạm

Lấn chiến, xây dựng nhiều công trình trái phép trên khu vực lòng suối A Lin (Trung Sơn, A Lưới) và bị chính quyền địa phương xử phạt nhiều lần nhưng đến nay công trình vẫn tồn tại và tiếp tục lén lút xây dựng.

Lấn chiếm lòng suối, bị xử phạt vẫn tái phạm
Mở đường lấn chiếm rừng phòng hộ trái phép

Hạt Kiểm lâm A Lưới vừa cho biết, đã phối hợp Ban Quản lý Rừng phòng hộ A Lưới, UBND xã Sơn Thủy, lập đoàn liên ngành kiểm tra hiện trường về việc mở đường và lấn chiếm đất lâm nghiệp tại tiểu khu 292 xã Sơn Thủy (A Lưới).

Mở đường lấn chiếm rừng phòng hộ trái phép
Xử phạt Công ty CP Long Thọ 85 triệu đồng

UBND tỉnh cho biết vừa có quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Long Thọ (trụ sở chính tại số 42 Phùng Chí Kiên, phường An Đông, TP. Huế) do vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Xử phạt Công ty CP Long Thọ 85 triệu đồng
Hương Trà: Tái diễn tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp

Phản ánh của người dân, khoảng 16ha rừng tự nhiên dưới chân đèo Kim Quy (xã Bình Tiến - TX. Hương Trà) bị đốn hạ, đốt trụi. Qua khẳng định của cơ quan chức năng, đây là hành vi lấn chiếm đất lâm nghiệp chứ không phải chặt phá rừng tự nhiên.

Hương Trà Tái diễn tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp
Return to top