ClockThứ Bảy, 23/10/2021 13:45

Để học tốt các môn học đại cương

TTH - Hầu hết sinh viên khi mới bắt đầu học các môn đại cương ở bậc đại học đều “choáng” vì sự mới lạ và khá trừu tượng. Vậy có cách nào để các tân sinh viên học tốt và đạt điểm cao các môn này?

Một lớp học tại Trường đại học Nông Lâm (Ảnh minh họa - Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19). Ảnh: HỮU PHÚC

Môn đại cương là những môn gì?

Môn đại cương là các môn dành cho sinh viên năm nhất khi bắt đầu bước vào đại học. Thông thường sẽ gồm triết học, kinh tế chính trị, chủ nghĩa xã hội khoa học, lịch sử Đảng, pháp luật đại cương, tâm lý, xác suất thống kê…

Đây là những môn nặng về môn lý thuyết, trừu tượng, khó hiểu, phải học thuộc nhiều, thường được sinh viên cho là nhàm chán. Và vì mới chuyển từ cấp 3 lên, phương pháp học còn mới lạ nên nhiều bạn không theo kịp, không ít bạn phải học lại, thi lại. Tuy nhiên, môn đại cương sẽ giúp bạn có tư duy logic, là nền móng cho phương pháp học các môn chuyên ngành ở các năm tiếp theo.

Vậy làm sao để tân sinh viên trải qua các môn đại cương suôn sẻ và hiệu quả?

Để học tốt các môn đại cương, các bạn nên chú ý:

1. Xác định tinh thần và mục tiêu đạt điểm cao (điểm khá) ngay từ đầu.

2. Không được coi các môn đại cương là môn phụ, không phải chuyên ngành mà bỏ bê, chủ quan không học.

3. Dành 1 khoảng thời gian nhất định trong ngày để nghiên cứu và phân tích các môn đại cương.

Bạn nên tìm mua hoặc xin lại các giáo trình ở tất cả các môn học đại cương. Vì tất cả nội dung môn học, bài tập, thậm chí đề thi đều thường nằm trong giáo trình. Giáo trình do thầy cô trong khoa, trong trường biên soạn hay giáo trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đều là những “cẩm nang” vô cùng quý giá.

Ở giảng đường đại học thì thầy cô sẽ không giảng kỹ như thầy cô ở cấp 3. Việc giảng bài nhiều khi bằng trình chiếu Slide hay giảng nói chứ không ghi lên bảng nhiều. Vì vậy trong lúc thầy cô giảng, bạn nên để ý các thầy cô, và hãy cố gắng ghi tất cả những gì thầy cô giáo nói liên quan đến bài giảng, lập thành sơ đồ tất cả các kiến thức chính - phụ. Bạn cũng có thể xin Slide bài giảng đó để về học. Đây đều là những kiến thức cơ bản, tóm tắt từ giáo trình và dễ hiểu hơn nhiều.

Học tập các anh chị khóa trước luôn là nguồn tài liệu tham khảo vô cùng quý báu cho tân sinh viên mới học. Hoặc trên các diễn đàn, các nhóm của trường/khoa cũng được các anh chị sinh viên bàn tán rất sôi nổi.

Thi thế nào để đạt điểm cao môn đại cương?

Bạn nên dành thời gian học mỗi ngày một chút, không căng thẳng như ở phổ thông, nhưng phải có mức độ thường xuyên nhất định. Nếu muốn được điểm cao thì bạn nên bỏ ngay suy nghĩ “Khi nào thi mới bắt đầu học, 5 điểm là đủ qua môn”. Khi có đề cương, bạn nên bắt tay vào giải đề luôn để tiết kiệm thời gian học.

Gần đến ngày thi, các bạn nên dành nhiều thời gian cho việc ôn tập, các môn đại cương còn khá dễ, việc tích lũy điểm số cao sẽ khiến bạn có nhiều thuận lợi hơn cho việc xét chuyên ngành.

Các bạn tân sinh viên cần tự xây dựng cho mình một phương pháp học tập hiệu quả và xác định tư tưởng rõ ràng khi học đại cương. Có kế hoạch, mục tiêu cụ thể, đảm bảo học kỳ năm nhất, năm 2 của bạn sẽ cực thoải mái và môn đại cương không còn là một trở ngại lớn nữa.

TƯ HẠ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”

TIN MỚI

Return to top