ClockThứ Hai, 07/01/2019 08:19

Để không nhờn luật

TTH - Cách đây trên dưới 15 năm, khi mô tô, xe máy ồ ạt tràn vào Việt Nam, với giá cả phải chăng đã làm phương tiện giao thông cá nhân tăng đột biến, kéo theo đó là TNGT do mô tô, xe máy gây ra chiếm đa số.

Hẳn nhiều người vẫn chưa hết rùng rợn và ám ảnh về vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra hôm 2/1 tại ngã tư Bình Nhật, Bến Lức, Long An, khi một xe đầu kéo container lưu thông đã tông vào 25 xe đang dừng đèn đỏ, làm 4 người chết và 20 người bị thương. Điều đáng nói đây không phải là vụ TNGT liên hoàn do ô tô gây ra đầu tiên mà từng xảy ra nhiều trong thời gian gần đây.

Cách đây trên dưới 15 năm, khi mô tô, xe máy ồ ạt tràn vào Việt Nam, với giá cả phải chăng đã làm phương tiện giao thông cá nhân tăng đột biến, kéo theo đó là TNGT do mô tô, xe máy gây ra chiếm đa số. Sau nhiều nỗ lực của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương... ý thức của người điều khiển phương tiện mô tô, xe máy đã được nâng lên và góp phần kéo giảm số vụ TNGT qua từng năm. Tuy nhiên, số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn còn cao, mà phần nhiều là do ô tô gây ra.

Để ô tô lưu thông chung làn đường với mô tô, xe máy và các phương tiện thô sơ khác là rất nguy hiểm. Để khắc phục tình trạng này, nhiều tuyến tránh đô thị, khu vực đông dân cư đã được xây dựng; hàng loạt các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, phân chia làn đường; đồng thời, nhiều biển cấm ô tô vào một số tuyến đường, cấm ô tô tải vào thành phố giờ cao điểm đã được dựng lên. Tuy nhiên, tình trạng lưu thông hỗn hợp vẫn cứ diễn ra, gây nên nhiều vụ TNGT liên hoàn.

Trong số nguyên nhân các vụ TNGT nghiêm trọng, nhức nhối nhất là tình trạng người điểu khiển ô tô sử dụng rượu bia quá mức, dương tính với các loại ma túy như trường hợp lái xe Phạm Thành Hiếu, trong vụ gây tai nạn ở Long An hôm 2/1.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT Quốc gia thì trong thời gian tới, Ban ATGT Quốc gia sẽ đề nghị các địa phương tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, nước tiểu của đội ngũ tài xế, mà đầu tiên là tập trung vào lái xe khách và container, nhằm ngăn chặn nguy cơ gây TNGT.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đã yêu cầu khẩn trương nghiên cứu đầu tư, nâng cấp hệ thống thiết bị giám sát hành trình, bảo đảm chức năng giám sát trực tuyến, phát hiện ngay các hành vi vi phạm để cảnh báo cho chủ xe và lái xe; đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải; chấn chỉnh và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các vi phạm trong thực thi công vụ của các tổ chức, cá nhân…

Đây là những giải pháp cần thiết. Tuy nhiên, trong thực tế công tác đảm bảo ATGT lâu nay, mặc dù đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn. Một trong những nguyên nhân chính là trình trạng nhờn luật, thậm chí là tự làm luật với nhau để tiếp tục vi phạm. Nên chăng, cần quy trách nhiệm liên đới cho từng đầu mối. Chẳng hạn, phát hiện lái xe có sử dụng ma túy hay sức khỏe không đảm bảo thì tổ chức, cá nhân khám sức khỏe trước đó phải chịu trách nhiệm. Kỹ thuật phương tiện không an toàn thì quy trách nhiệm cho cá nhân, đơn vị vừa đăng kiểm. Nếu phương tiện lưu thông trên đường vi phạm như chở quá tải, vào đường cấm, say rượu bia hoặc các lỗi dễ dàng phát hiện, nhất là sau đó gây ra hậu quả thì quy trách nhiệm cho tổ tuần tra kiểm soát trước đó…Có như vậy thì việc khám sức khỏe, đăng kiểm phương tiện hay tuần tra kiểm soát mới đi vào thực chất, góp phần hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

ĐẶNG THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xe máy lao xuống biển, 2 người chết

Khi di chuyển đến ngã 3 đê kè cửa biển Thuận An thuộc thôn Thai Dương Hạ Trung, xã Hải Dương do không biết đường nên xe bất ngờ lao lên kè đá và lộn xuống cửa biển khiến 2 người tử vong.

Xe máy lao xuống biển, 2 người chết
Return to top