ClockThứ Ba, 15/06/2021 06:30

Để luôn là tấm gương sáng cho con cháu

TTH - Tích cực triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, hỗ trợ, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) không ngừng đẩy mạnh những hoạt động chăm lo cho NCT bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, để NCT sống vui, sống khỏe, có ích và hạnh phúc.

Hương Thủy: Người cao tuổi luôn là tấm gương con, cháu noi theoTuổi cao gương sáng

Mô hình CLB dưỡng sinh tại phường Thủy Xuân. Ảnh: Hội Người cao tuổi cung cấp. (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Đa dạng hình thức dưỡng sinh

Mỗi buổi sáng, hơn 60 hội viên của CLB phường Thủy Xuân lại có mặt đúng địa điểm để tập khiêu vũ dưỡng sinh. Ông Phạm Ngọc Chánh, dù đã 78 tuổi nhưng hàng ngày vẫn hồ hởi, đều đặn tham gia. Ông cho biết: “Các bài tập phù hợp với sức khỏe không chỉ là niềm vui lúc tuổi xế chiều, tôi còn thấy mình khỏe khoắn, yêu đời và sống có ích hơn”.

Bà Nguyễn Thị Xem, Chủ tịch Hội NCT phường Thủy Xuân cho biết: “CLB dưỡng sinh của phường được chia thành 4 khu vực, kết hợp giữa các tổ dân phố với nhau. Đều đặn tham gia sinh hoạt vào buổi sáng các ngày trong tuần, mỗi chủ nhật hoặc thứ bảy, các thành viên CLB còn tổ chức gặp mặt để giao lưu, chia sẻ cũng như trao đổi kinh nghiệm thể thao dưỡng sinh, khiêu vũ dưỡng sinh”.

Mô hình CLB dưỡng sinh của Hội NCT phường Thủy Xuân là 1 trong 145 xã/phường/thị trấn có mô hình tập dưỡng sinh, nâng cao sức khỏe trên địa bàn. Nhiều địa phương không chỉ hình thành một loại hình CLB mà thể theo nguyện vọng của hội viên và tình hình thực tế tại địa phương, nhiều CLB hữu ích khác, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của hội viên liên tục ra đời.

Ông Hồ Viết Lễ, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Điển hình có nhiều CLB, như cầu lông, bóng chuyền hơi, Thái cực trường sinh đạo… Các CLB này phát triển ở phường Trường An (TP. Huế), xã Phong Bình (Phong Điền), phường Tứ Hạ (Hương Trà)…”. Nhiều địa phương còn kết hợp để các CLB giao lưu với đa dạng hình thức như đêm thơ, hội diễn văn nghệ và giao lưu dưỡng sinh từ địa bàn này đến địa bàn khác.

Động lực phát triển kinh tế

Phát huy vai trò của NCT trong sản xuất, kinh doanh, 5 năm qua, nhiều tấm gương NCT với ý chí và nghị lực, tinh thần vượt khó để làm kinh tế có hiệu quả xuất hiện. Từ đó, nhiều mô hình NCT làm kinh tế giỏi trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, sửa chữa cơ khí… ra đời.

Tại phường Hương Vân (Hương Trà), ông Trần Bá Thanh là tấm gương NCT làm kinh tế giỏi. Dù hoàn cảnh ngặt nghèo, vợ ốm đau, bệnh tật, ông lại cáng đáng nhiều vai trò, như Chi hội trưởng Hội NCT, trưởng xóm, ban điều hành họ tộc... nhưng với tâm niệm còn sức khỏe thì còn lao động, lão nông Hương Trà vẫn không cho đất nghỉ.

Phát huy lợi thế tại địa phương, ông phát triển cây đặc sản thanh trà. Ông còn làm ruộng, trồng hoa màu, mang lại thu nhập ổn định. Ông Châu Đình Triều, Chủ tịch Hội NCT phường Hương Vân thông tin: “Không chỉ gương mẫu làm kinh tế giỏi mà ông Trần Bá Thanh còn thường xuyên tham gia các hoạt động của hội, tích cực tham gia công tác dân vận, vận động bà con hiến đất mở đường. Đây là một trong những tấm gương NCT mẫu mực của địa phương”.

Tại nhiều địa phương khác, NCT đã nỗ lực không ngừng. Được sự động viên, quan tâm kịp thời của các cấp hội cũng như nỗ lực tự thân, đa phần hội viên NCT ở lứa tuổi 60 - 70 đều tham gia phát triển kinh tế. “Vì vậy, các cấp Hội NCT luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng, từ đó nhân rộng các mô hình, điển hình NCT làm kinh tế giỏi. Ngược lại, với những hội viên không đảm bảo sức khỏe, họ trở thành điểm tựa mẫu mực, động viên tinh thần và kinh nghiệm hỗ trợ con cháu khởi nghiệp, vươn lên trong sản xuất, kinh doanh”, ông Hồ Viết Lễ nói.

Nhiều NCT đã trở thành gương sáng trong xây dựng mô hình kinh tế như ông Nguyễn Văn Chức (Hương Trà) với mô hình vườn - ao - chuồng, ông Phan Văn Khán (Phú Vang) với mô hình trồng nấm rơm quy mô lớn. Ông Trần Quang Phụ (Quảng Điền) với mô hình sản xuất máy móc phục vụ nông nghiệp, mang lại thu nhập cao... Không chỉ nỗ lực tăng gia sản xuất, trong 5 năm qua, NCT trên địa bàn tỉnh đã trồng hơn 2,5 triệu cây xanh, hiến hơn 3,2 nghìn m2 đất, 75 nghìn ngày công, hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 153 nghìn hội viên Hội NCT, 145 xã, phường, thị trấn có tổ chức hội với hơn 1.800 tổ hội thôn, bản, tổ dân phố. Hội NCT các cấp đang nỗ lực để NCT phát huy vai trò của mình, đồng thời chung tay góp sức nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, hướng đến mục tiêu để NCT “sống vui - sống khỏe - sống có ích và hạnh phúc”!

Mai Huế 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top