ClockThứ Tư, 10/06/2015 14:53

Đề nghị công nhận quyền chuyển đổi giới tính

TTH.VN - Theo nhiều đại biểu Quốc hội, có những trường hợp khi sinh ra đã không rõ là nam hay nữ nên luật cần công nhận quyền chuyển đổi giới tính để đảm bảo quyền lợi cho họ.

Đại biểu Bùi Đức Thụ (Lai Châu) đang phát biểu - Ảnh: V.V.T.

Sáng 10-6, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Bộ luật dân sự (sửa đổi), nhiều đại biểu đề cập đến quy định về việc thực hiện chuyển đổi giới tính. 

Các đại biểu đã bàn luận xoay quanh các phương án khác nhau: không cho phép, không thừa nhận chuyển đổi giới tính, hoặc cá nhân có quyền được xác định lại giới tính.

Cũng có ý kiến đề nghị quy định trong một số trường hợp đặc biệt thì có thể thực hiện việc chuyển đổi giới tính, được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Đại biểu Trần Xuân Vinh (Quảng Nam) đề nghị quy định pháp luật nên công nhận việc chuyển đổi giới tính. Bởi theo ông Vinh, trong thực tế có những người không rõ là nam hay nữ, ở đây quyền con người được chuyển đổi giới tính để “họ sống cuộc đời của họ”.

“Có những trường hợp do lệch lạc về suy nghĩ, sinh hoạt nhưng có nhiều trường hợp trời sinh ra đã như vậy rồi” - ông Vinh nói.

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn (Hà Tĩnh) cũng cho rằng Nhà nước không thừa nhận chuyển đổi giới tính, nhưng thực tế có những người chưa biết mình thuộc giới tính nào, những người đó phải có căn cứ để được hưởng quyền lợi công dân.

“Tôi đồng tình có những người do suy nghĩ lệch lạc, nhưng có những người thật sự trong cấu trúc cơ thể của họ như vậy. Không khuyến khích và không thừa nhận là hai vấn đề khác nhau, nếu không cho phép là hạn chế quyền con người, do vậy trong dự thảo luật cần nhìn nhận vấn đề rõ hơn” - ông Sơn nói.

Theo đại biểu Bùi Đức Thụ (Lai Châu), có những người do tự nhiên sinh ra tuy hình hài giới tính này nhưng bản chất giới tính kia. Người ta đã lặn lội sang Thái Lan để chuyển đổi, nếu không thừa nhận thì dẫn đến pháp luật không phù hợp. Luật cần xuất phát từ đối tượng điều chỉnh để mà quy định.

Ông Thụ nói: “Tôi đề nghị chỗ này phải có quan điểm rõ. Quan điểm của tôi là thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính”.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top