ClockThứ Ba, 25/10/2022 15:35

Để người cao tuổi luôn có ích cho xã hội

TTH - Cùng với sự đồng hành của Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp, không chỉ trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo, nhiều hội viên NCT đã phát huy vai trò, khả năng của mình, tiếp tục tích cực cống hiến, đóng góp công sức trong các phong trào xây dựng quê hương.

Trao tặng kỷ niệm chương và giấy khen cho người cao tuổi tại huyện Phú Vang. Ảnh: Hội Người cao tuổi cung cấp

Góp công, góp sức

Tại xã Quảng Công (Quảng Điền), nhắc đến cụ ông Trần Viết Hải hầu như người dân nào cũng biết. Không chỉ hiến 150m2 đất, cụ còn vận động 8 hộ dân trong xóm cùng hiến 600m2 đất trồng hoa màu để địa phương xây dựng trường mẫu giáo. Ngoài cụ Hải, tại xã Quảng An (Quảng Điền), dù đã gần 80 tuổi nhưng cụ Nguyễn Bí vẫn hết lòng ủng hộ, đóng góp 1 tỷ đồng để địa phương xây dựng nhà văn hóa thôn.

Ông Hoàng Văn Tấn, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Quảng Điền, cho biết: “Ngoài cụ Trần Viết Hải hay cụ Nguyễn Bí, nhiều NCT trên địa bàn huyện đã hiến từ 70 – 200m2 đất để các xã mở rộng đường giao thông nông thôn và xây dựng cơ sở hạ tầng. Không chỉ cá nhân, Hội NCT thị trấn Sịa và xã Quảng Phước đã vận động Nhân dân quy tập hàng chục ngàn ngôi mộ để giải phóng mặt bằng, chỉnh trang bộ mặt đô thị...”.

Ông Lê Hồng Tâm, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Phú Vang thông tin: “Chỉ trong 5 năm trở lại đây, Hội NCT huyện Phú Vang đã vận động gia đình, các hội viên đóng góp hơn 6.000 ngày công, hiến gần 3.000m2 đất. Ngoài ra, hội viên NCT còn trồng hơn 52.000 cây xanh các loại để làm đẹp đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi khác”.

Là địa phương có nhiều nỗ lực trong phong trào xây dựng làng văn hóa, tính đến cuối năm 2021, tại Phú Vang có hơn 1.000 cụ tham gia vào ban điều hành làng văn hóa. Ngoài đi đầu trong việc xây dựng, các cụ còn vận động gia đình, họ tộc cùng cộng đồng dân cư thực hiện hương ước, quy ước. Từ sự đóng góp không ngừng nghỉ ấy, có trên 8.700 gia đình hội viên NCT tại Phú Vang đã đạt chuẩn văn hóa.

Đồng hành cùng người cao tuổi

Ngoài Quảng Điền, Phú Vang, nhiều hội viên NCT tại các huyện, thị cũng đang đóng góp công sức, trí tuệ vào các hoạt động văn hóa, xã hội tại địa phương. Để đồng hành, Hội NCT các cấp đã và đang tiếp tục thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, từ đó tạo động lực để NCT phát huy vai trò của mình.

Năm nay, với chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”, Hội NCT tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp Hội NCT TP. Huế và huyện Phú Vang xây dựng mới 4 căn nhà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn với trị giá 100 triệu đồng/mỗi căn nhà. Sửa chữa 2 ngôi nhà cho hội viên nghèo tại xã Phú Mỹ, Phú Hồ với tổng trị giá 100 triệu đồng.

Cùng với đó, được sự hướng dẫn kịp thời, Hội NCT các cấp đã đồng hành cùng các cơ sở y tế để tổ chức khám bệnh định kỳ cho hội viên. Ngoài ra, các cấp Hội còn tìm cách liên hệ với các đoàn khám sức khỏe miễn phí để về thăm khám cho NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Hồ Viết Lễ, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2022, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ Tự giúp nhau và ra mắt thêm 2 CLB mới. Hiệu quả rất lớn của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã giúp cho nhiều NCT có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ từ những người thuộc thế hệ trẻ và của cả cộng đồng. Từ đó, giải quyết các nhu cầu an sinh xã hội tại cơ sở”.

Đại diện Hội NCT tỉnh thông tin thêm: “Chỉ riêng tại huyện Nam Đông, 6 tháng đầu năm 2022, 136 NCT đã tự nguyện tham gia, nâng tổng số hội viên lên gần 2.800. Huyện Phú Vang kết nạp thêm 42 hội viên mới, đưa tổng số hội viên đạt trên 10.000 người”. Không chỉ là kết quả từ sự quan tâm, chăm lo kịp thời của Hội NCT các cấp dành cho hội viên, đó còn là những tín hiệu vui, thể hiện tinh thần chung sức đồng lòng của NCT trên những mặt trận mới.

Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Return to top