ClockThứ Tư, 26/04/2017 14:23

Để người công nhân yên tâm

TTH - Tháng Công nhân năm 2017 đã được triển khai, nhằm thực hiện tốt mục tiêu “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, để mọi người lao động đều có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” đã được phát động.

Đây cũng là dịp để công nhân và người sử dụng lao động nhìn lại hiệu quả công việc cũng như trách nhiệm của bản thân, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh; để phát huy những mặt tích cực, khắc phục những hạn chế, góp phần tạo sự phát triển bền vững chung cho toàn xã hội.

Hiện cả nước có khoảng 13 triệu công nhân trực tiếp làm việc trong các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế. Có thể khẳng định, công nhân đã đóng một vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước. Với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ; sự năng động, thu hút đầu tư của nhiều địa phương, đã hình thành nhiều khu kinh tế, khu công nghiệp, với nhiều  nhà máy sản xuất mọc lên, giải quyết nhiều việc làm; theo đó, lực lượng công nhân đã không ngừng phát triển.

Điều mà đa phần công nhân mong muốn chính là sự đảm bảo công việc, có thu nhập ổn định, lâu dài. Dư luận không khỏi lo lắng khi có hiện tượng nữ công nhân đến giai đoạn trên 35 tuổi trong các khu công nghiệp đang bị đào thải trong thời gian qua. Khi sức khỏe, năng lực có phần giảm sút, người sử dụng lao động đã tìm mọi cách để đào thải người lao động để tuyển dụng người mới. Đa phần những người bị đào thải vì đã lớn tuổi khó tìm được việc làm mới, tạo gánh nặng lên gia đình, xã hội. Bên cạnh đó, tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội với công nhân đang diễn ra ở nhiều nơi.

Vụ việc vui mừng trong tháng 3 vừa qua, khi Liên đoàn Lao động huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh đã thắng kiện Công ty Sae Hwa Vina có vốn đầu tư Hàn Quốc đột ngột đóng cửa, bỏ nợ lương của gần 700 công nhân với số tiền gần 4 tỷ đồng. Điều này cho thấy khi vai trò công đoàn được phát huy cộng với sự quản lý chặt chẽ về mặt nhà nước thì quyền lợi công nhân sẽ được đảm bảo.

Mới đây tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với hàng nghìn công nhân thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Buổi đối thoại là dịp để Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng cũng như những khó khăn vướng mắc của người lao động; để có những điều chỉnh về những quyết sách cho phù hợp nhằm bảo đảm tốt hơn đời sống của công nhân. Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm đến lao động nữ cũng như nỗ lực giải quyết những khó khăn về nhà ở và các thiết chế phục vụ công nhân…

Cùng với sự quan tâm của Chính phủ và các bộ ngành, địa phương đòi hỏi có sự nỗ lực của chính người lao động trong việc trau dồi, nâng cao trình độ,  tay nghề, đáp ứng nhu cầu công việc; đặc biệt, cần có khung pháp lý, ràng buộc trách nhiệm và quyền lợi giữa người sử dụng lao động và người lao động, để công nhân yên tâm công tác.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những người thức cùng mùa xuân

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Những người thức cùng mùa xuân
Khó cũng thưởng tết cho công nhân

Tình hình hiện tại và dự báo thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, song các doanh nghiệp (DN) đều cho biết sẽ cố gắng duy trì để có một khoản thưởng trong dịp tết ít nhất bằng mọi năm, nhằm động viên người lao động.

Khó cũng thưởng tết cho công nhân
Chăm lo đời sống người lao động dịp Tết

Chỉ còn gần 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên việc chăm lo cho đời sống của người lao động đang được các cấp công đoàn, chính quyền địa phương và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, với mục tiêu tất cả người lao động đều có Tết, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Chăm lo đời sống người lao động dịp Tết

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top