ClockThứ Ba, 10/05/2016 07:01

Để người già bớt hiu quạnh

TTH - Giữa bộn bề cuộc sống, vẫn có nhiều tấm lòng biết yêu thương, chia sẻ với người nghèo. Họ tự nguyện chăm sóc những người cao tuổi khó khăn, không nơi nương tựa.

Sẻ chia

Đội tình nguyện chăm sóc người cao tuổi neo đơn (ĐTN) phường Kim Long (TP Huế) ra đời cách đây 6 năm. Chị Bạch Thị Ngọc Hạnh, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Kim Long, cũng là Đội trưởng ĐTN cho biết, thường xuyên tiếp xúc với người già neo đơn ở địa phương, thấy hoàn cảnh các cụ rất đáng thương, có cụ “gần đất xa trời” rồi vẫn phải bươn chải mưu sinh, có cụ thì không còn khả năng lao động mà cũng chẳng có ai chăm sóc… nên chúng tôi nảy ra ý định thành lập ĐTN. Các cụ mà chúng tôi nhận chăm sóc hầu hết là đối tượng không còn người thân thích, sống dựa vào hàng xóm nên mọi việc phần lớn do tình nguyện viên (TNV) đảm nhận dành thời gian, phải thường xuyên lui tới giúp đỡ các cụ những công việc thường ngày.

Chị Hạnh thường xuyên tới thăm nhà các cụ cao tuổi

Chị Lê Thị Ái Mỹ, thành viên ĐTN tâm sự: “Các cụ đều lớn tuổi tự chăm sóc bản thân rất khó khăn, gia đình, con cái không có, tuổi già cô đơn lủi thủi một mình, thấy hoàn cảnh các cụ vậy ai mà đành lòng bỏ mặc được. Các TNV trong đội đều có công việc ổn định, nên mỗi người phải cố gắng thu xếp công việc để dành thời gian cho các cụ.

Chị Hạnh cho biết thêm, TNV giúp đỡ người cao tuổi (NCT) hoàn toàn tự nguyện, không hưởng lương. ĐTN cũng có quy chế, kế hoạch hoạt động cụ thể. Ví như, tất cả các ngày lễ, tết… thì các TNV phải kết nối được các nguồn hỗ trợ để tặng quà cho các cụ, nếu không huy động được nguồn tài trợ thì các thành viên trong đội tùy vào khả năng của mình để đóng góp mua quà biếu các cụ… ĐTN cũng đã kết nối được với một số địa chỉ tình nguyện, như Phòng khám tình nguyện Kim Long, chùa Phú Lộc, nhóm tình nguyện HTI… ĐTN cũng thường xuyên tổ chức gặp gỡ, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm chăm sóc người già.

Bớt hiu quạnh

Mặc dù không khi nào hết việc nhưng chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Kim Long), thành viên ĐTN vẫn đều đặn ghé qua nhà cụ Huỳnh Thị Diệp (85 tuổi, tổ 6, phường Kim Long) vào mỗi buổi sáng và chiều trong ngày. Chị Anh cho biết, cụ Diệp bị mù, lại không có nhà cửa, con cháu chăm nom. Cũng may là người họ hàng xa cho cụ mượn nhà để ở, nhà rộng cụ cho mấy em sinh viên ở cùng không lấy tiền nhà, tiện thể phụ giúp cụ cơm nước, dọn dẹp nhà cửa.

Kể với chúng tôi về những tấm lòng hảo tâm thường xuyên đến tặng quà, giúp đỡ NCT khó khăn ở phường, chị Ngọc Anh bộc bạch: “Những việc mình làm có đáng gì đâu, chỉ là ghé qua giặt cho mệ bộ áo quần, xem tình hình sức khỏe mệ thế nào… Ở tuổi này, đáng ra phải an nhàn hưởng phúc con cháu nhưng do hoàn cảnh, mệ phải sống tủi khổ một mình. Thôi thì, mình cố gắng thu xếp công việc giúp mệ được đến đâu thì giúp, chứ mệ cũng có sống được bao lâu nữa đâu”.

Bước vào ngôi nhà nhỏ của mệ Sử, ấn tượng đầu tiên là tất cả mọi thứ đều được sắp đặt ngăn nắp, sạch sẽ và tươm tất. Nhưng mấy ai biết được, chủ nhân của ngôi nhà chính là một bà cụ ngoài 80 bị liệt phải nằm một chỗ ba năm nay. Mệ Trần Thị Sử (81 tuổi, tổ 6, phường Kim Long) không có con cái, anh em ruột thịt mà chỉ ở một mình. Trước đây, khi còn sức khỏe mệ bán hàng rong kiếm tiền mưu sinh. Ba năm trước, không may mệ bị tai biến và nằm liệt giường từ đó. Biết được hoàn cảnh của mệ, đội tình nguyện của chị Hạnh nhận chăm sóc, nuôi dưỡng mệ. Không còn khả năng chăm sóc bản thân nên mọi sinh hoạt từ ăn uống, tắm giặt… hằng ngày của mệ Sử đều nhờ vào sự giúp đỡ của bà con lối xóm và TNV. Để mệ đỡ buồn, các thành viên trong ĐTN gom góp tiền mua cho mệ chiếc tivi “bầu bạn” sớm hôm.

Nhờ sự chăm sóc, giúp đỡ của các TNV, người già cô đơn được an ủi, bớt đi mặc cảm về số phận. “Đi làm thuê làm mướn khắp nơi, chồng không, con không, người họ hàng xa thương tình xây cho mệ một ô bên cạnh nhà để mệ có chỗ chui vô chui ra tránh mưa tránh nắng khi về già. Từ khi có chị Mỹ, TNV tới trông nom, săn sóc mệ thấy bớt hiu quạnh. Vừa rồi, không may mệ bị ngã, trật xương bả vai. Cũng nhờ chị Mỹ chạy chữa thuốc thang, nhờ bác sỹ tới nhà điều trị cho mệ. Giờ mệ có thể đi lại bình thường, tự chăm sóc bản thân được rồi”, mệ Hồ Thị Sen (72 tuổi, ở tổ 16, phường Kim Long) tâm sự.

Nhận xét về ĐTN, ông Phan Văn Hủy, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, phường Kim Long cho biết, đây là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc. Việc làm của những TNV góp phần đảm bảo an sinh xã hội và là điểm tựa cho người già neo đơn. Chính những việc làm thiết thực đó đã đáp ứng sự mong mỏi, là nguồn an ủi, động viên to lớn cho những người già khó khăn, không nơi nương tựa. Nếu mô hình ngày một nhân rộng, nhận được sự đồng thuận, chung tay xây dựng của cộng đồng thì thật đáng quý.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan trước "quả bom hẹn giờ" già hóa dân số

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Thái Lan là một trong những xã hội già hóa nhanh nhất thế giới, nhưng dường như nền kinh tế nước này chưa chuẩn bị tốt để đối phó với cuộc khủng hoảng dân số già.

Thái Lan trước quả bom hẹn giờ già hóa dân số

TIN MỚI

Return to top