ClockThứ Bảy, 03/12/2022 13:45

Để người khuyết tật vượt qua khó khăn & làm chủ cuộc sống

TTH - Hỗ trợ, tạo cơ hội để người khuyết tật (NKT) phát triển sinh kế, cải thiện thu nhập, những hoạt động có hiệu quả từ Hội NKT – Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi tỉnh đang tạo động lực để NKT vượt qua khó khăn, làm chủ cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

Dạy nghề, tạo việc làm cho người mù, người khiếm thịĐể người khuyết tật vượt qua rào cản, hòa nhập cộng đồng

Xây nhà cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Nhiều hình thức

Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Chót ở phường Hương Hồ, TP. Huế có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Công việc bấp bênh, nguồn thu nhập không ổn định, nhưng bà Chót còn phải cáng đáng, chăm lo cho 2 thành viên trong gia đình là NKT và nuôi 3 người con đang tuổi ăn, tuổi học. Mới đây, phối hợp với Công ty Indochina Best Travel Hà Nội, Hội NKT – Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi tỉnh đã cùng đoàn thiện nguyện khách du lịch nước ngoài đã đến thăm và trợ giúp phát triển sinh kế cho gia đình bà Chót.

Sự chung tay, góp sức của đoàn khách du lịch, chỉ trong vòng vài ngày, phần mái hiên hư hỏng của căn nhà bà Chót đã được sửa chữa. Chuồng nuôi lợn được cải tạo và xây mới thêm chuồng trại nuôi gà. Bà Chót xúc động, chia sẻ: “Gia đình tôi còn được tặng 40 con gà giống, 1 con lợn giống, xe đạp, đồ dùng học tập cho các cháu. Có chuồng trại kiên cố để phát triển chăn nuôi lợn, gà, tôi hạnh phúc lắm, con cháu đến trường học tập cũng yên tâm hơn”.

Ngoài hộ gia đình bà Nguyễn Thị Chót, đoàn thiện nguyện đã tiếp tục hỗ trợ cho thêm 1 hộ gia đình có NKT và trẻ mồ côi tại phường Hương Hồ xây chuồng trại nuôi gà, tặng gà giống. Ông Trương Đình Bé, Phó Chủ tịch Hội NKT – Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi tỉnh, cho biết: “Không riêng những gia đình như bà Nguyễn Thị Chót, nhiều NKT và gia đình NKT mong muốn có việc làm để tăng thu nhập, ổn định đời sống. Vì vậy, tìm giải pháp tháo gỡ rào cản trong tạo việc làm, đa dạng hóa sinh kế bền vững cho NKT có ý nghĩa quan trọng, giúp NKT đảm bảo an sinh”.

Đồng hành với 2 hộ gia đình có NKT khó khăn tại phường Kim Long, TP. Huế, hội đã tiếp tục xây dựng vườn rau hữu cơ trị giá gần 75 triệu đồng. Nguồn vốn vay luân chuyển không lãi hơn 200 triệu đồng tại các địa phương, 75 triệu đồng vốn vay quay vòng hỗ trợ phụ nữ khuyết tật được thực hiện có hiệu quả. Nguồn vốn cho hội viên phát triển sinh kế hơn 470 triệu đồng tại huyện Phong Điền, dự án hỗ trợ sinh kế do Tổ chức VNHA và Viện ACDC tài trợ cho NKT khó khăn tại huyện Nam Đông đã và đang tạo thêm cơ hội để NKT tạo thu nhập từ chăn nuôi và buôn bán nhỏ.

Ngoài hỗ trợ trồng trọt, chăn nuôi, tạo điều kiện vay vốn để NKT buôn bán nhỏ phát triển sinh kế, hoạt động đào tạo nghề tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội để NKT tìm kiếm việc làm phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của bản thân.

Đồng hành

Chỉ tính riêng năm nay, Trung tâm Dạy nghề và Tạo việc làm cho NKT (trực thuộc Hội NKT – Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi tỉnh) đã đào tạo 10 khóa học nghề may công nghiệp, mộc mỹ nghệ, thêu ren, điện dân dụng, sửa chữa xe máy, cắt tóc trang điểm với tổng số 188 học viên.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Tạo việc làm cho NKT cho biết, năm 2022, cùng với Tỉnh hội, trung tâm đã vận động các nguồn lực nhằm thực hiện công tác đào tạo nghề cho học viên có hiệu quả, với tổng kinh phí huy động trên 3,3 tỷ đồng. “Ngoài duy trì mô hình dạy hướng nghiệp cho 20 em khuyết tật từ 8-15 tuổi, tạo điều kiện để các em tham gia học văn hóa, học các kỹ năng, trung tâm còn mở thêm 3 xưởng tạo việc làm cho các học viên khác sau khi hoàn thành khóa học, doanh thu từ các xưởng năm nay đạt trên 500 triệu đồng”, ông Trần Văn Thành thông tin.

Cùng với phát triển sinh kế, các hoạt động chăm lo đời sống, chăm sóc sức khỏe, phương tiện di chuyển, sinh hoạt thể thao - văn hóa dành cho NKT cũng được quan tâm. Từ đó mang lại lợi ích thiết thực, tạo động lực để NKT vượt qua khó khăn để làm chủ cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Riêng năm 2022, huyện Quảng Điền đã tổ chức trao học bổng, trao quà cho gần 600 NKT, trẻ mồ côi với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng. Huyện Nam Đông vận động, phối hợp trao tặng quà với tổng giá trị gần 100 triệu đồng cho NKT. Đại diện Hội NKT – Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi tỉnh, cho biết thêm: “Các huyện hội khác cũng huy động mọi nguồn lực từ cá nhân, tổ chức, trao hàng chục triệu đồng tiền mặt và quà đến tận tay NKT. Riêng Tỉnh hội đã triển khai xây dựng 1 nhà tình thương, thăm và tặng quà cho các gia đình có NKT, trao học bổng cho học sinh khuyết tật vượt khó nhân dịp các ngày lễ, tết với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng”.

Cũng trong năm nay, Tỉnh hội đã tổ chức trao cấp 344 chiếc xe lăn trị giá hơn 680 triệu đồng, 500 bộ lọc nước Sawyer mini đến hộ gia đình có NKT khó khăn tại 2 huyện Nam Đông và A Lưới (do Tổ chức Trả lại Tuổi thơ, Hoa Kỳ tài trợ). Trợ giúp gia đình có NKT tại các địa phương và Trung tâm Bảo trợ xã hội huy động mạnh thường quân, các cơ quan, tổ chức hỗ trợ nhu yếu phẩm trị giá 240 triệu đồng.

Việc nâng cao đời sống tinh thần cho NKT và trẻ mồ côi tiếp tục được thực hiện với nhiều chương trình và dự án thiết thực. Tỉnh hội đã tổ chức các sự kiện nhân kỷ niệm Ngày NKT Việt Nam 18/4, như dâng hoa và viếng Bảo tàng Hồ Chí Minh, thi cắm hoa hướng đến chủ đề “Hòa nhập và Thích ứng - Định hình tương lai”. Ngoài ra, Hội thi tuyên truyền về pháp luật, chính sách, các kỹ năng để hòa nhập và thích ứng cho NKT cũng được tổ chức, thu hút sự tham gia, tăng cường nhận thức về quyền và nghĩa vụ cho hàng trăm hội viên NKT...

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Chiều 2/4, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi (NKT&TMC) Việt Nam phối hợp với Hội NKT - Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tổ chức chương trình trao tặng vốn hỗ trợ sinh kế cho NKT trên địa bàn.

Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Return to top