ClockChủ Nhật, 08/05/2022 07:15

Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp

TTH - Xây dựng các điều khoản có lợi cho người lao động, các bản thỏa ước lao động tập thể (LĐTT) được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hương Trà hướng tới đáp ứng nhiều yêu cầu thiết thực, giúp người lao động yêu nghề, gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Không chỉ là lương, thưởng…Tạo sự gắn bó giữa chủ doanh nghiệp với người lao động

Được chăm lo đời sống, công nhân Công ty TNHH sản xuất gạch Hoa Mặt Trời yên tâm sản xuất

Bản thỏa ước LĐTT do Công đoàn cơ sở Công ty TNHH sản xuất gạch Hoa Mặt Trời, thị xã Hương Trà được xây dựng với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động hơn với luật định. Cụ thể, tiền ăn ca của người lao động là 22 ngàn đồng/suất, chưa kể tiền chất đốt và tiền phục vụ; mỗi lao động được hỗ trợ dao động từ 10 ngàn đến 30 ngàn tiền xăng xe/ngày, tất cả đều có lương tháng thứ 13 hàng năm. Mỗi năm một lần, người lao động được tổ chức tham quan, nghỉ dưỡng một ngày mà vẫn được hưởng nguyên lương. Vào những ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, mỗi lao động nữ đều được tặng suất quà từ 200 đến 300 ngàn đồng…

Theo chị Lê Thị Duyên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH sản xuất gạch Hoa Mặt Trời, toàn bộ những điều khoản trong thỏa ước LĐTT này đều được nghiêm túc thực hiện. 

Trong khi đó, bản thỏa ước LĐTT tại Công ty TNHH Quang Quân, chuyên sản xuất bao bì nhựa ở cụm công nghiệp Tứ Hạ, được thống nhất quy định, người lao động được hưởng 100% lương theo hợp đồng trong thời gian nghỉ chờ việc vì lý do khách quan, hỗ trợ 100% kinh phí học nghề. Đồng thời, trợ cấp khó khăn cho người lao động không may rơi vào hoàn cảnh éo le đột xuất với mức từ 500 ngàn đồng đến 5 triệu đồng tùy trường hợp. Riêng lao động nữ có con nhỏ được hỗ trợ tiền giữ trẻ và có tủ trữ sữa cho con…

Theo thống kê, trên địa bàn thị xã Hương Trà có 12 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trực thuộc LĐLĐ thị xã quản lý, thì có 11 đơn vị ký kết được thỏa ước LĐTT. Đa số những thỏa ước LĐTT đều có những điều khoản mang lại quyền lợi cho người lao động cao hơn so với quy định chung của pháp luật. 100% doanh nghiệp có bữa ăn ca trên 15 ngàn đồng, nhiều doanh nghiệp 20 ngàn đồng trở lên. Riêng tại Công ty CP Thương mại và sản xuất bê tông Thừa Thiên Huế, tiền ăn ca của người lao động là 27 ngàn đồng/suất.

Ngoài ra, có trên 80% thỏa ước LĐTT có quy định chế độ tham quan, nghỉ mát cho người lao động, việc hiếu hỷ, thăm ốm đau; chế độ đối với các ngày lễ, tết, tặng quà cho con đoàn viên nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu và khen thưởng cho con em lao động đạt thành tích trong học tập.

Theo bà Hồ Thị Linh, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Hương Trà, hàng năm, LĐLĐ thị xã đều rà soát, đánh giá lại các thỏa ước LĐTT, đồng thời chỉ đạo các CĐCS tiến hành thương lượng, ký kết thỏa ước LĐTT đối với các đơn vị mới thành lập CĐCS, ký kết lại các thỏa ước LĐTT khi hết hạn để  thỏa ước LĐTT ngày càng chất lượng. Bên cạnh đó, LĐLĐ thị xã Hương Trà thường xuyên tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước LĐTT cho đội ngũ cán bộ công đoàn chủ chốt tại các doanh nghiệp. Giúp họ trang bị các kỹ năng về quy trình xây dựng các bản thỏa ước LĐTT, đảm bảo chất lượng với những quy định có lợi cho người lao động cũng như kỹ năng đàm phán, thương lượng để ký kết thành công thỏa ước LĐTT. “Chúng tôi còn chú trọng giám sát việc thực hiện thỏa ước tại doanh nghiệp sau ký kết và chia sẻ kinh nghiệm về thương lượng ký kết thỏa ước đạt chất lượng giữa các công đoàn cơ sở để nhân rộng”, bà Linh cho biết.

Sau ký kết, các bản thỏa ước LĐTT đều được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần quan trọng xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, nhất là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, giúp họ yên tâm, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Riêng trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề đại dịch COVID-19 nhưng hầu hết doanh nghiệp có CĐCS trực thuộc LĐLĐ thị xã vẫn duy trì được việc làm cho người lao động, có doanh nghiệp mở rộng sản xuất...

Hiện LĐLĐ thị xã nỗ lực xây dựng doanh nghiệp văn hóa, phát triển, bền vững và người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Trong đó, chất lượng thỏa ước LĐTT là một trong những tiêu chí để thể hiện chất lượng doanh nghiệp và văn hóa doanh nhân.

 Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Return to top