ClockThứ Tư, 13/03/2019 08:29

Để người tiêu dùng không quay lưng với thịt lợn

TTH - Mặc dù, Bộ Nông nghiệp và PTNT và nhiều ngành chức năng khẳng định, dịch tả lợn châu Phi không lây sang người, song trong thực tế những ngày qua, rất nhiều bếp ăn, hộ gia đình đã quay lưng với thịt lợn, khiến giá thịt giảm, người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn.

Triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch tả lợn châu PhiXuất khẩu thịt lợn hướng đến các thị trường khó tính

Thông tin mới đây từ Bộ NN & PTNT, tại khu vực Đông Nam bộ, giá lợn hơi giảm từ 53.000 đồng xuống còn 45.000 đồng/kg so với tuần trước. Tại miền Bắc, giá xuống mức thấp hơn nhiều, đặc biệt, tại các tỉnh có ổ dịch, có nơi chỉ 38.000-42.000 đồng/kg.

Tại Thừa Thiên Huế, mặc dù chưa có dịch nhưng các quầy hàng bán thịt lợn tại các chợ đã có phần ế ẩm. Nhiều tiểu thương cho biết, giá một cân thịt lợn bình quân giảm từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng nhưng vẫn bán rất chậm, có ngày bán không hết.

Dịch tả lợn châu Phi đến nay đã xảy ra ở 136 xã, 37 huyện tại 13 tỉnh thành gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hoá, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hoà Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nam Định, với tổng số lợn bệnh bị tiêu huỷ là 14.368 con. Như vậy, số tỉnh thành chưa bị dịch tả này hoành hành vẫn còn rất lớn.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn biện pháp khống chế dịch tả lợn châu Phi hôm 4/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chống dịch như chống giặc, quyết định tăng mức hỗ trợ người chăn nuôi có lợn bị bệnh phải tiêu hủy. Theo đó, nhiều giải pháp cấp bách đã được đặt ra. Các địa phương đã tăng cường công tác vệ sinh môi trường, lập nhiều chốt chặn để kiểm soát việc vận chuyển gia súc vào địa bàn nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan; hỗ trợ và tiêu hủy kịp thời khi phát hiện dịch...

Tại Thừa Thiên Huế, UBND tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo quyết liệt việc phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đi kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch tả lợn tại trạm kiểm dịch phía bắc tại xã Phong Thu, huyện Phong Điền và tại lò mổ gia súc tại chợ Phú Hậu vào lúc 03h30 sáng một ngày cuối tuần qua.

Với nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, chắc chắn dịch tả lợn châu Phi sẽ được khống chế và hết dịch trong thời gian tới. Vấn đề đặt ra là song song với việc phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh, cần thiết phải đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng không quay lưng với thịt heo đảm bảo chất lượng, nhằm hạn chế những thiệt hại cho người chăn nuôi. Trước mắt, các cơ quan, trường học, các nhà máy xí nghiệp... có bếp ăn tập thể phải làm gương trong việc đưa thực phẩm thịt heo vào bữa ăn hàng ngày. Tổ chức phổ biến, tuyên truyền tại các khu dân cư, các chợ thông tin cụ thể về dịch bệnh để người tiêu dùng yên tâm; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi. Mới đây, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã xử phạt trang chủ facebook "Đầm bầu thời trang Mami"  20 triệu đồng vì đăng thông tin sai sự thật về dịch tả lợn châu Phi. Đây cũng là lời cảnh báo trong việc bịa đặt thông tin, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, gây hoang mang dự luận. Người dân nên tỉnh táo trước những thông tin này.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Địa chỉ nào uy tín cho người tiêu dùng khi tìm kiếm hàng ngoại nhập?

Sự xuất hiện tràn lan của hàng ngoại trên thị trường giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm mong muốn. Tuy nhiên, xen lẫn sản phẩm chính hãng là những mặt hàng gắn mác “ngoại” giả, kém chất lượng. Vậy đâu mới là địa chỉ cung cấp hàng ngoại nhập uy tín giúp khách hàng tránh cảnh “tiền mất tật mang”?

Địa chỉ nào uy tín cho người tiêu dùng khi tìm kiếm hàng ngoại nhập
Người tiêu dùng Đông Nam Á đang chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm

Tạp chí The Business Times ngày 5/12 trích dẫn dữ liệu được tổng hợp từ hóa đơn thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Ngân hàng UOB cho thấy, nhiều người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á đang chi tiêu ít hơn cho các mặt hàng vật chất, và chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm như những kỳ nghỉ, sự kiện giải trí và ẩm thực.

Người tiêu dùng Đông Nam Á đang chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top