ClockThứ Tư, 24/11/2010 18:42

“Đệ nhất hùng quan” kêu cứu

TTH - Mùa hè, du khách thường chọn vịnh Lăng Cô để vui chơi, tắm biển và cũng không bỏ qua thăm thú ngắm cảnh ở đỉnh Hải Vân, nơi có Hải Vân Quan được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Tiếc thay, “đệ nhất hùng quan” đang rơi vào cảnh phế tích.


Hải Vân Quan không còn uy nghi mà đã trở thành những khối gạch đá nham nhở, rêu phong đeo bám.

Vượt cung đèo ngoằn ngoèo, hiểm trở sau gần 30 phút, tôi có mặt ở đỉnh Hải Vân. Đứng nơi đây, cảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là khách khứa nhộn nhịp chủ yếu thăm ngắm di tích quốc gia - Hải Vân Quan. Hòa cùng du khách, tôi thả bộ theo lối bê tông nhỏ khoảng 50 bước chân từ đường nhựa đi lên. Hải Vân Quan - di tích này nằm hoang vắng um tùm cỏ dại, chỉ hiện hữu hai khối nhà cao rệu rã, rêu phong bám đầy. Anh bạn đi cùng cũng ngỡ ngàng khi lần đầu chứng kiến Hải Vân Quan đã thốt lên: “Đệ nhất hùng quan đây ư?”. Tất cả chẳng còn gì ngoài khối gạch đá đen đủi đang có nguy cơ sụp đổ. Hải Vân Quan không còn uy nghi như sách báo đã ca ngợi. Thê thảm hơn khi qua lối chính vào bên trong nếu ghé mắt nhìn đều thấy một cảnh hỗn tạp nào cỏ rác, bao bịch và đồ xú uế...

Hải Vân Quan như tôi tìm hiểu đó là một công trình kiến trúc được xây dựng từ đời Nhà Trần và được trùng tu vào thời Nhà Nguyễn dưới triều Tự Đức. Công trình có hình khối đứng vững chải, cổng hình vòm theo chiều bắc - nam. Phía bắc cổng đề chữ “Hải Vân Quan”, phía nam cổng là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Nhưng theo thời gian và hậu quả chiến tranh đã đưa công trình rơi vào cảnh hoang phế. Một di tích quốc gia, một điểm đến du lịch không thể thiếu ở khu vực miền Trung nhưng bây giờ đã để lại nhiều tiếc nuối cho bao du khách.
 
Chúng tôi mong rằng, những người có trách nhiệm; đặc biệt các ban ngành liên quan của tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng sớm tìm được tiếng nói chung đưa ra phương án trùng tu khôi phục thắng cảnh này một cách hoàn chỉnh, xứng tầm vị thế của Hải Vân Quan- một di tích cấp quốc gia.
 
Khánh Quan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top