ClockThứ Hai, 10/09/2018 13:55

Đê Nho Lâm - Nghĩa Lộ: Các hạng mục trọng yếu sẽ hoàn thành trước lũ

TTH - Các hạng mục trọng yếu của công trình đê Nho Lâm-Nghĩa Lộ (NLNL) đang được gấp rút thi công, phấn đấu hoàn thành trước mùa lũ.

Không để thiệt hại do sạt lở trong mưa lũQuảng Điền: Cần gia cố đê bao xung yếu trước lũ tiểu mãn

Đoạn đê đi qua xã Quảng Thọ đã lát mái, đang lu mặt đường chuẩn bị đổ bê tông

Dự án đê NLNL được nâng cấp và kiên cố hoá kết hợp giao thông liên xã Quảng Phú - Quảng Thọ có tổng chiều dài 4,42km, trong đó đi qua địa bàn xã Quảng Phú dài 2,15km, xã Quảng Thọ dài 2,27km, được xây dựng trong 3 năm với tổng mức đầu tư trên 36 tỷ đồng.

Các công trình trên đê được xây mới, như cống hộp Nam Phù tại K2+154,1 có nhiệm vụ cấp và thoát nước cho khu vực dân cư và đồng ruộng, cống có 2 khoang được xây bằng bê tông cốt thép, cao trình đỉnh cống (+4.30), đáy cống (-1.20). Cống hở tại K0+27 được xây mới có nhiệm vụ cấp và thoát nước cho đồng ruộng, cống rộng 5m được xây bằng bê tông, bản mặt cống được xây bằng bê tông cốt thép, (kết hợp giao thông), cao trình đỉnh cống (+2.78), cao trình đáy cống (+0.20).

Trên tuyến đê còn xây mới một số cống hộp, xây mới và sửa chữa 10 cống, 5 bến nước và sửa chữa 3 bến cũ. Trên toàn tuyến có 30 nút giao, 82 ngõ vào nhà dân, đình chùa và 7 bãi tránh xe rộng 3,5m, dài 20m nhằm đảm bảo thuận lợi việc giao thông đi lại cho các phương tiện ô tô, vận chuyển lúa, nông sản sau thu hoạch.

Ông Phạm Lê Hữu Tiến, Giám đốc Ban Quản lý công trình đê NLNL thông tin, dự án nâng cấp đê NLNL do Ban Đầu tư và Xây dựng huyện Quảng Điền làm chủ đầu tư. Đê có nhiệm vụ chính là đảm bảo ngăn lũ tiểu mãn, lũ sớm, lũ muộn, hạn chế lũ chính vụ, bảo vệ trực tiếp cho 250 ha đất sản xuất nông nghiệp và hàng trăm hộ dân, các công trình của hai xã Quảng Phú, Quảng Thọ. Tuyến đê còn đảm bảo ngăn lũ bất thường giữa mùa vụ sản xuất trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiệt hại cho cư dân vùng thượng, hạ lưu tuyến đê do lũ chính vụ...

Ông Tiến khẳng định, đến nay hầu hết các cống trên tuyến đê NLNL đã hoàn thành. Hạng mục gia cố mái và đổ bê tông đường từ cống Nam Phù đến đầu tuyến cơ bản hoàn thiện. Đoạn đê qua đồng ruộng Nam Phù, xã Quảng Thọ đã thi công hoàn thiện việc gia cố mái, hiện nay đang đổ bê tông mặt đê. Sau khi thống nhất với nhà thầu và các đơn vị liên quan, chủ đầu tư đã cho triển khai thi công gia cố những đoạn xung yếu trên toàn tuyến đê NLNL nhằm đảm bảo an toàn, tránh thiệt hại trong mùa mưa lũ sắp đến.

Giám đốc Công ty TNHH Phú Thành, ông Cao Thương thông tin, công ty tham gia thi công công trình đê NLNL, đoạn đi qua xã Quảng Thọ dài hơn 700m. Tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi, công ty huy động toàn lực lượng hơn 20 công nhân, kỹ sư cùng các thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình. Chỉ một tuần nữa, đoạn đê đi qua xã Quảng Thọ sẽ hoàn thành, không chỉ tránh thiệt hại mà còn góp phần bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản người dân.

Ông Hoàng Công Phong, Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ cho hay, sau thời gian dài chờ đợi, công trình đê NLNL được tỉnh đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp, bắt đầu triển khai thi công đầu quý 2 năm 2018, đáp ứng nguyện vọng của chính quyền và người dân địa phương, góp phần bào vệ mùa màng, tài sản của người dân trong mùa mưa lũ, tạo thuận tiện trong giao thông, đi lại.  

Do cắt giảm đầu tư công nên dự án đê NLNL chỉ được cấp kinh phí xây dựng từng đợt, từng năm. Vì nguồn vốn được cấp từng đợt nên theo phương châm của chủ đầu tư là ưu tiên xây dựng các hạng mục trọng yếu, “triển khai đến đâu hoàn thành đến đó” nhằm đảm bảo an toàn, tránh thiệt hại trong mùa mưa lũ.

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động phương án ứng phó mưa lớn

Dự báo có mưa lớn, vùng tâm điểm mưa có nơi lên đến trên 800 mm, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện được yêu cầu vận hành để đưa về mực nước thấp nhất, sẵn sàng đón lũ; các địa phương tổ chức kêu gọi tàu thuyền vào bờ an toàn trước ngày 25/11.

Chủ động phương án ứng phó mưa lớn
Tiến độ cảng cá Tư Hiền sau hơn nửa năm thi công

Khởi công từ tháng 11/2021, dự kiến hoàn thành cuối năm 2022, đến nay Dự án cảng cá Tư Hiền (Phú Lộc) kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão (DA Tư Hiền) khối lượng thi công đã đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng.

Tiến độ cảng cá Tư Hiền sau hơn nửa năm thi công
Di dời các hộ vùng xung yếu, giúp dân chống sạt lở bờ biển

Trước diễn biến phức tạp của bão số 9, UBND huyện Quảng Điền đã tổ chức di dời các hộ dân vùng thấp trũng; trong khi đó ở xã Giang Hải (Phú Lộc), lực lượng quân đội đã tổ chức hỗ trợ địa phương gia cố bờ đê chắn sóng

Di dời các hộ vùng xung yếu, giúp dân chống sạt lở bờ biển
Hoàn thiện các hạng mục an toàn giao thông trên tuyến đường Thủy Phù -Vinh Thanh vào tháng 10/2020

Tuyến đường Thủy Phù - Vinh Thanh (nối vùng biển huyện Phú Vang đến thị xã Hương Thủy) được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư theo Quyết định số 1352/QĐ-UBND ngày 24/7/2010 thuộc DA đường cứu hộ, cứu nạn dài hơn 14 km, với tổng vốn đầu tư 155,806 tỷ đồng. Quy mô đường cấp III đồng bằng có chiều rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 7m; lề đường rộng thêm mỗi bên 2,5m do Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông (BQL ĐTXD CTGT) tỉnh làm chủ đầu tư.

Hoàn thiện các hạng mục an toàn giao thông trên tuyến đường Thủy Phù -Vinh Thanh vào tháng 10 2020
Return to top