ClockThứ Ba, 03/01/2023 07:00

Để phá Tam Giang bình yên, tôm cá dồi dào trở lại

TTH - Mặc dù cử tri đã nhiều lần kiến nghị, chính quyền các huyện ven biển, đầm phá Tam Giang – Cầu Hai đã nhiều lần tăng cường kiểm tra, truy bắt và xử lý, nhưng tình trạng đánh bắt thủy sản mang tính hủy diệt vẫn luôn tái diễn. Hơn thế, các đối tượng tỏ ra ngày càng hung hãn, manh động, đe dọa và phá hoại tài sản của các hộ dân nuôi trồng thủy sản ven đầm phá, gây tâm lý lo lắng, bức xúc và bất an cho người dân.

Phát triển vùng đầm phá: Khơi tiềm năng, tăng nguồn lực - Kỳ 2: Đánh thức Tam GiangPhát triển vùng đầm phá: Khơi tiềm năng, tăng nguồn lực - Kỳ 1: Đời phá, phận ngườiPhát triển vùng đầm phá: Khơi tiềm năng, tăng nguồn lực - Kỳ 3: Xây dựng một vùng đặc thù kinh tế

Bình yên trên phá Tam Giang. Ảnh: Bảo Phước

Chuyện xảy ra vào một đêm tháng năm trên phá Tam Giang thuộc địa bàn Vịnh Sịa, Quảng Điền do anh Võ Đà lúc đó là Trưởng Công an thị trấn Sịa kể lại. Tổ tuần tra liên ngành gồm Công an, Nông nghiệp và các lực lượng địa phương phát hiện 2 ghe máy Cole do hai đối tượng từ Phú Thượng, Phú Vang (nay là TP. Huế) sử dụng xung điện để đánh bắt hải sản. Nhận thấy lực lượng truy bắt, đối tượng nổ máy vòng lại rồi tăng tốc, phóng thẳng với vận tốc lớn, pha đèn vào mặt lực lượng. Ba phát súng chỉ thiên nổ vang, yêu cầu đối tượng dừng lại nhưng chúng vẫn hung hãn lao vào ghe của lực lượng liên ngành; đồng thời liều lĩnh nhấc bổng cần “chân vịt” đánh vào người thi hành công vụ, chúng dùng loại dao cắt lưới tấn công làm một đồng chí bị thương ở phần lưng. Cuộc chiến diễn ra gay cấn như một đoạn phim hành động và kết cục cả hai đối tượng sa lưới pháp luật. Sự việc trên đã xảy ra hơn mười năm trước, nhưng đến nay nạn dùng xung điện và các phương tiện khai thác hủy diệt vẫn diễn ra ngày càng trắng trợn như thể là thách thức pháp luât.

Trước vấn nạn và bức xúc của người dân, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó có Kế hoạch 101/KH-UBND ngày 13/4/2020 về việc tổ chức hoạt động tuần tra, bắt giữ, xử lý tàu giã cào xâm hại vùng biển ven bờ tỉnh Thừa Thiên Huế, trong đó có đề cập đến hoạt động khai thác hủy diệt trên đầm phá. Các sở chuyên ngành cũng đã có các văn bản chỉ đạo cho các địa phương chấn chỉnh tình trạng này. Tuy nhiên, công tác đấu tranh với nạn khai thác hủy diệt  trên đầm phá vẫn chưa có cơ quan đầu mối chủ trì để thực hiện một cách bài bản, quyết liệt và đồng bộ trên toàn tỉnh.

Chính quyền các địa phương ven biển, đầm phá đã thành lập các tổ liên ngành tổ chức mật phục, tăng cường kiểm tra, xử lý. Công an các huyện đã thành lập tổ công tác, hướng dẫn nghiệp vụ cho các địa phương thành lập tổ tự quản về an ninh trật tự trên vùng đầm phá Tam Giang – Cầu hai, thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân, tiến hành truy bắt, xử lý theo quy định. Nhiều xã đã kiện toàn các chi hội nghề cá, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân thực hiện công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Rà soát các đối tượng có phương tiện, dụng cụ khai thác thủy sản hủy diệt để yêu cầu tháo dỡ phương tiện và ký cam kết không tái phạm. Tuy nhiên, công tác này còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng vi phạm chủ yếu từ các địa phương khác, huyện này đến địa bàn huyện khác hoạt động nên khó quản lý. Chưa có sự chỉ đạo và phối hợp đồng bộ giữa các huyện, thị, thành nên khó khăn trong đấu tranh, ngăn chặn. Đối tượng vi phạm ngày càng manh động, côn đồ, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt. Địa bàn đầm phá rộng lớn, ghe thuyền, phương tiện thực thi công vụ chưa đủ sức để trấn áp đối tượng. Chỉ tính riêng ba năm từ 2019 đến 2022, đã có 59 vụ khai thác thủy sản trái phép trên địa bàn một huyện là Quảng Điền bị phát hiện xử lý. Nếu nhân lên trên địa bàn các địa phương ven biển, đầm phá của tỉnh thì số vụ vi phạm cũng có thể là con số hàng trăm vụ.

Như vậy vấn đề là cần có một tổ chức đầu mối chủ trì, thống nhất chỉ đạo từ tỉnh, huyện đến xã và cộng đồng dân cư trên cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng, tiến hành chặt chẽ, bài bản, quyết liệt, kiên trì ra quân trên toàn tỉnh mới dứt điểm tình trạng “đánh chỗ này chúng lại chạy sang chỗ khác”. Hệ thống chính trị của chúng ta phủ khắp và vươn tới địa bàn dân cư vì vậy không khó để rà soát, lập danh sách các đối tượng cần kiểm tra, cam kết, xử lý và quản lý nhằm ngăn chặn hành vi coi thường kỷ cương phép nước. Các tổ tự quản, tổ bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chi hội nghề cá là các lực lượng cơ sở cần được kiện toàn, tổ chức, sắp xếp, giao quyền quản lý rừng ngập mặn, quản lý khai thác mặt nước và tạo các điều kiện để họ tự đứng ra bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bình yên cho cuộc sống của chính mình.

Chuyện cá tôm dồi dào của đầm phá Tam Giang – Cầu Hai bây giờ chỉ là ký ức. Biến đổi khí hậu, việc xả thải tùy tiện, phát triển nuôi trồng ồ ạt, đánh bắt hủy diệt nói trên sẽ là mối đe dọa đời sống của hơn 300.000 người dân 5 huyện, thành phố sống nhờ vào đầm phá. Với họ, đầm phá là nguồn sống trong ký ức, bây giờ và cả tương lai. Hơn lúc nào hết cần một sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt để hôm nay và mai kia, đầm phá ấy vẫn chở che cho những phận đời.

HOÀNG ĐĂNG KHOA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Bình yên ngồi xuống

Tôi ân cần dẫn bạn đến những quán cà phê vườn thoáng đãng giữa lòng Cố đô. Thương hiệu của Huế là thành phố xanh, là thành phố sống chậm nên thiếu gì nơi chốn để bạn trải nghiệm một nếp sống thong dong.

Bình yên ngồi xuống
Đu tiên Phú Gia trở lại

Một ngày cuối tháng Hai vừa qua, người dân làng Phú Gia, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã đổ về sân Nhà văn hóa cùng tham gia lễ phục dựng trò chơi Đu Tiên và các trò chơi dân gian. Nhìn những ánh mắt rạng ngời dõi theo những vòng đu quay, mới nhận ra trong lòng họ đang ngập tràn hạnh phúc, bởi sau 25 năm, giờ trò đu tiên mới được phục dựng trên mảnh đất quê hương.

Đu tiên Phú Gia trở lại
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba

Là một khu chợ sầm uất, đông người qua lại, Đội Trật tự bảo vệ ngày (TTBVN) của chợ Đông Ba cũng đối mặt với nhiều tình huống người dân, tiểu thương bị mất cắp khi tham gia mua sắm ở chợ. Tuy vậy, các đối tượng trộm cắp, lừa đảo tại chợ đều bị Đội TTBVN tóm gọn.

Chuyện bắt trộm tại chợ Đông Ba

TIN MỚI

Return to top