ClockThứ Hai, 05/07/2021 06:18

Để sinh viên tốt nghiệp đúng hạn và an toàn

TTH - Trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, tổ chức lễ tốt nghiệp online là sự lựa chọn an toàn và giúp sinh viên ra trường đúng hạn để tìm kiếm cơ hội việc làm.

Tặng khẩu trang, nước sát khuẩn do sinh viên tự sản xuấtLần đầu tiên, Trường đại học Sư phạm tổ chức lễ tốt nghiệp trực tuyến

Sinh viên tham dự lễ tốt nghiệp qua hình thức trực tuyến

Chuyện từ Trường ĐH Sư phạm

Vừa qua, Trường đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Huế chuyển sang tổ chức lễ tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến, sau khi dịch bệnh dấy lên mối lo ngại nếu tổ chức hoạt động đông người và có nhiều sinh viên, phụ huynh ngoại tỉnh còn khó khăn trong vấn đề di chuyển.

Lễ tốt nghiệp online được tổ chức đầy đủ các nghi lễ, từ chào cờ, hiệu trưởng đọc diễn văn và chúc mừng sinh viên, công bố các quyết định khen thưởng… chỉ khác là sinh viên không cùng ngồi trong hội trường mà theo dõi qua hệ thống kết nối trực tuyến. Thành tích, hình ảnh của sinh viên được công bố để mọi người chứng kiến, riêng việc nhận bằng theo một hình thức phù hợp.

PGS.TS. Lê Anh Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế là trường ĐH đầu tiên trong khối các trường sư phạm tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên năm 2021 và cũng là trường đầu tiên trong cả nước tổ chức lễ tốt nghiệp theo hình thức online. Việc chủ động thay đổi kế hoạch tổ chức lễ tốt nghiệp từ trực tiếp sang online giúp người học về đến đích theo đúng kế hoạch đã đề ra, tạo điều kiện thuận lợi cho các em sớm tìm được việc làm phù hợp. Tổ chức lễ tốt nghiệp online cần sự chuẩn bị kỹ, đặc biệt là nền tảng kỹ thuật kết nối với sinh viên và có kịch bản khác, nhưng vẫn đảm bảo tính chất của lễ tốt nghiệp. “Chúng tôi đã nhắn nhủ đến sinh viên rằng, dịch COVID-19 đưa mọi người vào những tình huống đặc biệt và thay đổi thói quen bao nhiêu năm của cả thầy và trò. Nhưng tin rằng, điều này không làm vơi bớt sự xúc động và hào hứng cũng như quá trình gắn bó với mái trường bớt đi ý nghĩa. Những tri thức, kỹ năng và giá trị sống của mỗi người cũng không bị vơi đi mà trái lại được khơi dậy, hâm nóng và tích lũy theo một phương thức mới của thời đại số”, PGS.TS. Lê Anh Phương nhấn mạnh.

Lễ tốt nghiệp online khiến nhiều sinh viên có chút luyến tiếc, song cảm giác yên tâm được phần lớn sinh viên chia sẻ. Trần Thị Nga, sinh viên tốt nghiệp đợt này so sánh: “Ai cũng muốn ngồi trong hội trường lần cuối và bước lên nhận bằng trực tiếp, nhưng dịch bệnh còn phức tạp, niềm vui sẽ không trọn vẹn nếu lỡ xảy ra một trường hợp đáng tiếc nào đó. Vì vậy, có thể trở lại trường cùng bạn bè một dịp khác và tốt nghiệp online lúc này là phù hợp”.

Cần sự lựa chọn an toàn, phù hợp

Với các trường ĐH, giai đoạn cuối tháng 6 đến tháng 8 thông thường là mùa tốt nghiệp của sinh viên. Đối với các sinh viên sắp tốt nghiệp, nhận bằng đúng hạn là nhu cầu cần thiết, quan trọng đáp ứng điều kiện để tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp. Tuyển dụng từ phía doanh nghiệp có thời hạn, bỏ lỡ thời điểm do tốt nghiệp muộn trong nhiều trường hợp khiến sinh viên đánh mất cơ hội phù hợp. Thực tế từ năm 2020 đến nay cho thấy, sinh viên rất nóng lòng muốn tốt nghiệp đúng hạn và tâm lý chung là muốn nhận bằng sau khi đã hoàn thành chương trình đào tạo.

ĐH Huế có hàng ngàn sinh viên từ khắp các tỉnh, thành. Năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến nhiều trường phải chuyển sang tổ chức dạy học trực tuyến, thi và bảo vệ khóa luận trực tuyến. Tuy nhiên, các trường đang băn khoăn phương án tốt nghiệp của sinh viên. Đại diện lãnh đạo một trường thuộc ĐH Huế cho biết: “Rất muốn tổ chức tốt nghiệp trực tiếp cho sinh viên, vì đó là dấu mốc quan trọng của người học, nhưng cũng rất lo vì tình hình dịch COVID-19 nhiều địa phương trong nước còn đáng lo. Để sinh viên nhiều tỉnh trở về và tập trung đông người có nguy cơ mất an toàn. Nếu chờ đợi, cũng chưa biết đến bao giờ hết dịch”.

Giải bài toán trên là điều rất khó nếu đáp ứng cả yêu cầu tốt nghiệp đúng hạn nhưng an toàn. Để chu toàn trong giai đoạn này rất khó, trong khi đó yêu cầu lớn nhất là phải đảm bảo sự an toàn chung và an toàn sức khỏe là vấn đề quan trọng nhất.

Lễ tốt nghiệp trực tuyến là hình thức mới ở Việt Nam khiến nhiều người còn e ngại, tuy nhiên trên thực tế phương thức này đã được một số trường trên thế giới áp dụng. Năm 2020, một số trường ĐH tại Nhật Bản, trong đó có Trường ĐH The Business Breakthrough đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên bằng hình thức online, sử dụng robot nhận bằng thay sinh viên và có sự tham gia của tất cả sinh viên trong danh sách tốt nghiệp. Sinh viên từ khắp nơi trên thế giới sẽ cùng tham gia dự lễ qua ứng dụng Zoom.

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết, ĐH Huế đã giao quyền cho các trường từ công tác đào tạo, tổ chức thi, tốt nghiệp. Yêu cầu lớn nhất là có phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Cân nhắc lợi hại, đặt tính an toàn lên hàng đầu và đáp ứng “đích đến” của người học mới là điều cần nghĩ đến lúc này. Câu chuyện từ Trường ĐH The Business Breakthrough hay cách làm từ Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế có thể là một tham khảo để các trường nghiên cứu trong việc giải bài toán cho sinh viên tốt nghiệp đúng hạn và an toàn.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sắp tới, các trường THPT đều có chiến lược, lộ trình bồi dưỡng, ôn tập bài bản cho học sinh, dạy đến đâu phải chắc kiến thức đến đó.

Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Return to top