ClockThứ Ba, 15/08/2017 05:56

Để thu đủ ngân sách 2017

TTH - Để đạt kế hoạch thu ngân sách 2017, TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.

 Giới thiệu các sản phẩm đặc sản Huế.  Ảnh: Thanh Hương

Nhiều nguồn thu chưa đạt

Tại hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Đảng bộ TP. Huế mới đây, Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch TP. Huế- Hà Thanh Xuân thông tin, 6 tháng đầu năm nay, nguồn thu ngân sách TP. Huế dù đạt kế hoạch đề ra hơn 50%, song chủ yếu là nhờ khoản thu từ bán đấu giá sử dụng đất, còn các khoản thu khác hầu như chưa đạt kế hoạch. Trong đó, thu thuế thu nhập cá nhân chỉ đạt hơn 43%, thuế trước bạ 38%, tương đương khoảng hơn 64 tỷ đồng, trong khi kế hoạch cả năm phải đạt gần 170 tỷ đồng; nếu không có các giải pháp cụ thể, quyết liệt sẽ khó đạt chỉ tiêu đề ra.

“Nguồn thu không đảm bảo đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chi, nhất là chi thường xuyên, trong đó khả năng ảnh hưởng đến việc chi cho đầu tư xây dựng cơ bản và các khoản chi khác”, ông Hà Thanh Xuân nói.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Huế -Dương Cư thông tin, có khá nhiều nguồn thu không đạt kế hoạch như thu phí, lệ phí, thuê đất và thuế ngoài quốc doanh chỉ đạt 45%. Hiện Chi cục Thuế TP. Huế đang quản lý khoảng hơn 2.200 doanh nghiệp (DN). Trong đó, đa số là DN nhỏ và siêu nhỏ nên nguồn thu không lớn. Mặt khác, có khá ít DN thành lập mới khiến cho nguồn thu chưa có mức tăng đột biến.

“6 tháng đầu năm nay, toàn TP. Huế có 188 DN thành lập mới, song con số DN phá sản, ngừng hoạt động và “chết lâm sàng” cũng gần tương đương nên triển vọng từ nguồn thu này không mấy sáng sủa. Đó là chưa kể những DN thành lập mới cũng thuộc diện nhỏ và siêu nhỏ, chưa có những DN lớn, hoạt động ở những lĩnh vực sản xuất kinh doanh có tiềm năng thế mạnh về nộp ngân sách” ông Cư lo lắng.

Lãnh đạo Phòng Tài chính-Kế hoạch TP. Huế cho hay, nguyên nhân hụt thu ngân sách trong các tháng đầu năm nay bởi nguồn thu thuế từ các hộ kinh doanh cá thể đạt thấp do ảnh hưởng của dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế khiến nhiều hộ không thể kinh doanh, buôn bán trong thời gian dài. Chủ chương không đánh thuế với những hộ kinh doanh cá thể có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm mới ban hành của ngành tài chính cũng khiến ngân sách TP. Huế mất thêm một nguồn thu.

Chú trọng các nguồn thu tiềm năng

Trong các khoản thu ngân sách, chỉ khoản thu bán đấu giá sử dụng đất đạt và vượt kế hoạch, khi chỉ tiêu TP. Huế giao 100 tỷ đồng, nhưng đến cuối tháng 7 đã thu được hơn 60 tỷ đồng. Lý do nguồn thu này vượt kế hoạch là nhờ mới đây, TP. Huế tiến hành bán đấu giá một số khu đất xen ghép và đất ở các khu quy hoạch, trong đó, có một số khu đất giá đấu khá cao so với giá Nhà nước đưa ra, như khu xen ghép ở phía sau An Cựu City, giá sàn 5 triệu đồng/m2, song mức giá đấu trúng từ 10-12 triệu đồng/m2, nhờ thế ngân sách có thêm nguồn thu đáng kể.

Lãnh đạo TP. Huế nhận định, dù nguồn thu từ bán đấu giá đất đạt khá, song đây không phải là nguồn thu tiềm năng và cũng không có tính lâu dài, bền vững khi quỹ đất TP. Huế ngày càng hạn hẹp. Do đó, lãnh đạo TP. Huế yêu cầu ngành thuế và các cơ quan, địa phương liên quan tập trung thực hiện các giải pháp khác để tăng nguồn thu, trong đó, giải pháp về chống thất thu thuế, cưỡng chế nợ thuế cũng được nêu để thực hiện đạt chỉ tiêu thu ngân sách 2017.

Ông Dương Cư thông tin, ngoài tuyên truyền, đối thoại, đẩy mạnh triển khai kê khai, đăng ký điện tử, ngành thuế sẽ tập trung các nguồn thu vãng lai, thu ở những lĩnh vực có tiềm năng nhưng lâu nay chưa khai thác tốt như viễn thông, công nghệ thông tin…

Ngành thuế cũng có giải pháp quyết liệt đối với các DN nợ thuế, trong đó giải pháp mạnh là tiến hành cưỡng chế, đưa danh sách các DN nợ thuế đăng công khai lên phương tiện thông tin đại chúng. Trước đó, Chi cục  Thuế TP. Huế vừa tiến hành cưỡng chế nợ thuế được khoảng 29 tỷ đồng, trong đó, có 23 tỷ đồng tiền nợ thuê đất và 6 tỷ đồng của một DN trên địa bàn.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, Cục trưởng Cục-Thuế Phan Đình Công lo lắng, khả năng hụt thu ngân sách là điều khó tránh khỏi, do đó, ngoài nỗ lực của ngành thuế, cần sự chung tay của các địa phương, trong đó, TP. Huế là đơn vị trung tâm, với chỉ tiêu giao hơn 1.177 tỷ đồng năm 2017. Thế nên, TP. Huế cần có nhiều chủ trương, chỉ đạo kịp thời để đạt chỉ tiêu đề ra như việc đầu tư hạ tầng cho các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để kêu gọi DN đến đầu tư, khuyến khích hộ kinh doanh cá thể lên DN…

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh tăng cường kêu gọi đầu tư vào Thừa Thiên Huế nói chung và địa bàn TP. Huế nói riêng, trong đó ưu tiên những tập đoàn lớn với những dự án sản xuất kinh doanh, du lịch, dịch vụ, công nghệ cao ít ảnh hưởng đến môi trường… để tạo nguồn thu mới, triển vọng và bền vững cho ngân sách.

Huế có khoảng 33.000 hộ kinh doanh

Đến thời điểm này, cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2017 trên địa bàn TP. Huế đã hoàn thành, đạt kết quả khá tốt, bảo đảm đúng tiến độ theo quy định. Tỷ lệ điều tra khối doanh nghiệp và hành chính sự nghiệp đều đạt 100%; khâu lập bảng kê tương đối đủ, tỷ lệ sai sót không đáng kể. Đây là cơ sở để xây dựng các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có lĩnh vực thu ngân sách.

Từ giữa tháng 3/2017, các phường trên địa bàn thành phố đã tiến hành thành lập ban chỉ đạo (BCĐ) tổng điều tra kinh tế gồm 3-5 thành viên, do chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND phường làm trưởng BCĐ; riêng các tổ dân phố có 15-20 điều tra viên.

Qua nghiệm thu, toàn TP. Huế có khoảng 33.000 hộ kinh doanh; trong đó, 27.214 hộ có địa điểm kinh doanh cố định và 5.000- 6.000 hộ kinh doanh nhỏ lẻ không cố định. Đây là cơ sở để TP. Huế có những chủ trương chính sách trong việc khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể thành lập doanh nghiệp, vừa giúp thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, vừa giúp ngành thuế, ngân sách có thêm nguồn thu.

NGUYỄN HẰNG

LINH ĐAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Return to top