Thế giới

Để thúc đẩy ngành hàng không khu vực phục hồi, ASEAN cần hài hòa các tiêu chuẩn

ClockThứ Ba, 07/07/2020 10:11
TTH - Bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19, nhiều chuyên gia cho rằng, Đông Nam Á đang rất cần những nỗ lực tích cực để khôi phục ngành hàng không – lĩnh vực có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch và kinh tế khu vực nói chung, trong đó, việc đối thoại giữa các nước Đông Nam Á là điều thiết yếu cần được đẩy mạnh để tạo thuận lợi cho ngành hàng không và du lịch.

ASEAN cần nhiều thập kỷ để thành lập cơ quan an toàn hàng không

ASEAN cần hài hòa các tiêu chuẩn để thúc đẩy sự phục hồi của ngành hàng không.  Ảnh minh hoạ: Baomoi

Tuy nhiên, ASEAN đang thiếu các tiêu chuẩn thống nhất trong lĩnh vực này, gây ra những bối rối cho hành khách và tạo ra một môi trường đầy thách thức cho các hãng hàng không.

Ví dụ, một số quốc gia ASEAN vẫn đang yêu cầu các hãng hàng không phải giữ ghế trống giữa các hành khách và không bay hết công suất, mặc dù các hướng dẫn toàn cầu khuyến nghị không nên hạn chế năng lực bay.

Ngoài việc thiếu các tiêu chuẩn thống nhất về sức chứa chỗ ngồi và xét nghiệm COVID-19, ngành hàng không của các nước trong khu vực còn có sự khác biệt về thủ tục lên máy bay, hành lý cabin và nhà vệ sinh.

Thực tế, việc đặt ra các tiêu chuẩn cho du lịch hàng không không hề dễ dàng được khi rất nhiều thứ đã thay đổi nhanh chóng kể từ khi COVID-19 trở thành đại dịch toàn cầu vào tháng 3.

Tuy nhiên, ngành hàng không toàn cầu đã có phản ứng vào đầu tháng 6 với hướng dẫn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), được soạn thảo bởi một lực lượng đặc nhiệm sau khi tham khảo ý kiến ​​với các bên liên quan trong ngành, hiệp hội ngành và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Mục tiêu hướng dẫn của ICAO là hài hòa các tiêu chuẩn trên toàn thế giới, tuy nhiên, một số quốc gia vẫn chưa tuân theo các khuyến nghị, dẫn đến sự chắp vá các quy định một cách khó hiểu. Đặc biệt, nhu cầu này càng trở nên cấp bách hơn với các nước ASEAN.

Trong bối cảnh đó, Ban Thư ký ASEAN, với sứ mệnh chung là thúc đẩy hợp tác liên chính phủ và tạo điều kiện hội nhập, chính là nền tảng để hỗ trợ đối thoại và thúc đẩy thay đổi vì lợi ích chung của 10 quốc gia thành viên. Theo đó, ASEAN nên ủng hộ và tạo điều kiện cho các tiêu chuẩn và quy định thống nhất, vốn rất cần thiết để hỗ trợ việc nối lại du lịch quốc tế trong khu vực Đông Nam Á.

Đến thời điểm hiện tại, du lịch nội địa đã được nối lại ở khắp các nước ASEAN, nhưng số lượng chuyến bay chở khách quốc tế theo lịch trình trong khu vực hiện chỉ đang hoạt động ở mức khoảng 2% so với bình thường. Trong khi đó, các chuyến bay quốc tế ở các khu vực khác đã được khởi động lại với tốc độ nhanh hơn, nhất là ở châu Âu.

Theo các chuyên gia trong ngành, để bước vào giai đoạn phục hồi ban đầu này, ASEAN sẽ cần các tiêu chuẩn thống nhất để tạo thuận lợi cho các chuyến bay giữa các quốc gia và thúc đẩy mô hình “bong bóng du lịch”.

Trong vài tuần qua, đã có nhiều cuộc thảo luận trên khắp châu Á về “bong bóng du lịch” hoặc “hành lang xanh” nhưng tốc độ thực hiện đang chậm so với các khu vực khác, nhất là châu Âu. Hiện vẫn chưa có bất kỳ “bong bóng du lịch” nào giữa các nước ASEAN. Do đó, Ban thư ký ASEAN cần thúc đẩy bong bóng du lịch và xây dựng khuôn khổ để khởi động lại du lịch hàng không trong khu vực nói riêng và quốc tế nói chung.

BẢO NGHI

(Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển

Du lịch tàu biển giữ vai trò quan trọng trong thu hút, gia tăng lượng khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế. Đồng thời, góp phần quảng bá các sản phẩm du lịch, thương hiệu du lịch mang lại giá trị kinh tế cho doanh nghiệp khai thác và giá trị cộng hưởng lợi ích cho địa phương.

Thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển
Return to top