ClockThứ Tư, 19/02/2014 13:58

Để tỷ giá tiếp tục “ghi điểm” trong năm 2014

TTH - Mặc dù đạt được những kết quả nhất định trong điều hành tỷ giá (USD/VND) nhưng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đi nửa chặng đường và vẫn còn nhiều thách thức đối với nhà điều hành. Để tỷ giá tiếp tục "ghi điểm" trong năm 2014, phải gắn với câu chuyện quản lý, ứng xử trên thị trường vàng của NHNN; đồng thời cần có sự phối hợp của các chính sách vĩ mô khác như chính sách tài khóa…

Vừa qua, hai ngân hàng thanh toán xuất nhập khẩu lớn trên địa bàn là Vietcombank Huế và Eximbank Huế đều lần lượt hạ tiếp giá USD trên biểu niêm yết về mức 21.100 VND. Theo đó, lần đầu tiên trong gần nửa năm qua, mức giá USD bán ra của các ngân hàng thương mại (NHTM) chính thức về ngang bằng giá mua vào của NHNN.

Kiểm đếm USD ở Techcombank Huế

Dù rất ổn định suốt thời gian qua, mức giảm không lớn, nhưng diễn biến này là đáng chú ý trên thị trường ngoại hối dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, cũng như khởi đầu của năm 2014. Đó là các ngân hàng đã chính thức rút tỷ giá về ngang mức mua vào của NHNN.

Theo Giám đốc Vietcombank Huế - Thân Thị Hoan, dịp tết năm nay, cả thành viên thị trường và nhà điều hành tỷ giá đều chung ghi nhận, ngoại tệ trên liên ngân hàng dồi dào, thậm chí có cả tình huống NHNN xem xét hạ giá mua vào.
 
Tuy nhiên, mức giá mua vào 21.100 VND của NHNN vẫn được giữ nguyên, được giải thích ở khía cạnh giữ ổn định thị trường, kích thích gia tăng dự trữ ngoại hối và đặc biệt là “đỡ” tỷ giá để tránh một sự sụt giảm mạnh hơn mà ảnh hưởng bất lợi tới xuất khẩu.
 
Khớp với nhu cầu đó, trên thị trường liên ngân hàng những ngày gần đây, giá USD giao dịch ở mức khá thấp, ở khoảng 21.085 - 21.090 VND. Trạng thái thấp hơn giá mua vào của NHNN đã kéo dài từ đầu năm 2014 đến nay. Nguồn cung VND khan hơn và nhu cầu tăng lên đẩy lãi suất trên thị trường này tăng khá mạnh.
 
Lãnh đạo một ngân hàng trên địa bàn phân tích: Dù đã giảm, nhưng tình trạng đô la hóa nước ta vẫn ở mức cao, thói quen giữ vàng của người dân Huế, USD như tài sản quan trọng vẫn tồn tại trong thực tiễn và chúng ta cũng không ngoại trừ khả năng có thể bị ảnh hưởng từ những cú sốc bên ngoài.
 
Những thách thức trong điều hành tỷ giá được các chuyên gia nhận định, đó là kinh tế vĩ mô sẽ phục hồi trong năm 2014. Như vậy, cầu ngoại tệ trong nước mạnh hơn nên khả năng nhập siêu quay trở lại và tạo áp lực lên tỷ giá. Thách thức lớn nhất đối với tỷ giá chính là ở vấn đề làm sao cho tỷ giá không quá cứng nhắc, hạn chế sự linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ hay kiểm soát cung tiền tệ của NHNN.
 
Mặt khác, chính sách tỷ giá phải có độ linh hoạt nhất định để đảm bảo khả năng cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam không để bị quá tổn thương, trong bối cảnh lạm phát của Việt Nam cao so với các bạn hàng. Để tỷ giá tiếp tục “ghi điểm” trong năm 2014 thì phải gắn với câu chuyện quản lý, ứng xử trên thị trường vàng của NHNN, đồng thời cần có sự phối hợp của các chính sách vĩ mô khác như chính sách tài khóa…
 
Ông Trương Đình Tuyển, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia cho rằng, chính sách tỷ giá có thể có ý nghĩa nhất định trong việc kiểm soát nhập siêu khi tác động đến xuất khẩu và nhập khẩu. Song, một mình chính sách tỷ giá khó có hiệu quả do tương tác giữa thay đổi tỷ giá danh nghĩa và biến động lạm phát. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng nên linh hoạt hơn trong năm 2014 để tăng tính thị trường, đồng thời giúp NHNN có thời gian và điều kiện để tập trung vào các mục tiêu chính sách tiền tệ khác.
 
Giám đốc NHNN Thừa Thiên Huế - Ngô Văn Vinh phân tích: NHNN khẳng định sẽ tiếp tục điều chỉnh tỷ giá hết sức linh hoạt trong năm nay nhưng không quá 2%, vừa đảm bảo hỗ trợ cho xuất khẩu, không gây áp lực lên lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Năm 2014, NHNN cũng sẽ hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thị trường ngoại tệ. Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục triển khai các giải pháp quản lý chặt chẽ thị trường ngoại hối nhằm chuyển dần hoạt động tín dụng huy động – cho vay ngoại tệ sang quan hệ mua – bán ngoại tệ, đảm bảo an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, giảm tình trạng đô la hóa; nhất là gia tăng niềm tin vào VND.
Bài và ảnh: Bạch Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top