ClockThứ Năm, 10/07/2014 13:55

Đề văn hay, đề hoá khó

TTH.VN - 3 thí sinh bị đình chỉ thi, 1 thí sinh bị khiển trách

Trong buổi thi cuối cùng của đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ vào Đại học Huế, sáng 10/7, 30.826 thí sinh (TS)/37.600 TS đăng ký dự thi đã đến dự thi, đạt tỉ lệ gần 82% (con số này không tính 460 TS thi khối năng khiếu T). Đây tiếp tục là một tỉ lệ dự thi cao so với cả nước.

Từ 6h, nhiều thí sinh đã có mặt tại các điểm thi

Tại điểm thi Trường ĐH Y Dược - ĐH Huế và Trường CĐ Y tế Huế (thi khối B) theo ghi nhận của phóng viên không có TS nào ra sớm trước khi hết giờ làm bài thi môn Hóa (9h kém 15’). Gần 9h mới thấy vài TS ra cổng trường. Hầu hết TS được hỏi đều cho rằng đề hoá năm nay khó, có TS còn cho rằng đề hoá khối B khó hơn đề hoá khối A (thi đợt 1), tuy nhiên đa số TS đều có tâm lý khá thoải mái sau môn thi cuối cùng và cho biết làm được từ 6-8 điểm.

Hồng Minh, quê ở Phú Yên, thi vào ngành Y học cổ truyền, Trường ĐH Y Dược - ĐH Huế cười tươi nói: “Đề hoá khó nhất trong ba môn của khối B, hai môn toán và sinh em làm được 7-8 điểm, môn hoá chỉ được chừng 6-7 điểm. Thi xong em cảm thấy nhẹ cả người, nhẹ nhất trong suốt 12 năm học!”. Khẳng định mình làm được 70% nhưng Hải Hà, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, thi tại điểm thi Trường CĐ Y tế Huế cũng nhận xét: “Đề khó hơn đề hoá khối A và khó hơn đề năm ngoái nhiều. Tuy nhiên em cảm thấy khá tự tin với bài làm của mình”.

Thí sinh nộp bài thi tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng

Ở khối C, ghi nhận tại điểm thi Trường THCS Phạm Văn Đồng có khá nhiều TS ra sớm sau 2/3 thời gian làm bài. Đề thi môn Ngữ văn năm nay được hầu hết TS nhận định hay, khơi gợi cho người đi thi nhiều suy nghĩ nhất là câu nghị luận xã hội. Tự tin khi bước ra cổng, TS Anh Dũng, quê ở Nghệ An nhận xét: “Em thích câu 2 của đề. Nó gợi mở nhiều suy nghĩ liên tưởng hơn về những kiến thức xã hội, như tầm quan trọng của sức mạnh tinh thần và tình hình quan hệ của Việt Nam với các nước trong thời gian gần đây”. Nhiều TS còn cho rằng cách ra đề khéo, không hỏi thẳng trực tiếp như đề thi tốt nghiệp, nhưng vẫn gợi cho TS liên tưởng được vấn đề Trung Quốc đã lợi dụng sức mạnh kinh tế, quân sự của mình để đè ép các nước nhỏ hơn trong khu vực. Theo các sĩ tử, điểm mới của đề văn khối C năm nay nằm ở câu 1. “Cấu trúc đề thi mọi năm thường là ra một đoạn văn để học sinh phân tích tác giả tác phẩm hoặc về nghệ thuật nhưng năm nay lại liên quan đến phần tiếng Việt”, TS Nghi Xuân nhận định.

Ngóng cổ chờ con qua song cửa bên ngoài trường thi

 

Ngồi bệt ngay trước cổng trường thi để chờ con trong cái nắng gắt
Và nụ cười khi thấy con ra về tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trường Tộ

Đề Văn khối D năm nay cũng được nhiều TS đánh giá khá hay, vừa sức. Theo chia sẻ của một số TS, câu nghị luận xã hội buộc TS phải nhìn nhận được trách nhiệm và ý nghĩa xã hội không chỉ khi viết trong bài làm mà còn là một bài học cuộc sống. “Sống hết mình không phải khi làm xong thì hưởng thụ tối đa mà còn phải cố gắng hết mình, tránh thói ngủ quên trong chiến thắng”, Ngọc Anh, thi ở điểm thi Trường CĐ Sư Phạm Huế tâm sự. Bên cạnh đó, nhiều em cho rằng, câu 3 của đề thi rất hay, vừa là kiến thức trong sách nhưng vẫn để TS vận dụng các kiến thức xã hội, không chỉ bàn về một con người trong tác phẩm mà còn mở rộng ra về nhân cách của một người nghệ sĩ ngoài đời. Một số TS khác lại tỏ ra khá bất ngờ khi đề văn năm nay không đề cập đến vấn đề biển đảo khiến nhiều TS không “trúng tủ”.

Thí sinh ra về sau khi thi môn hoá tại điểm thi Trường CĐ Y tế Huế
Hai thí sinh nán lại trao đổi bài trên sân trường
Thông tin liên quan:
 

Theo báo cáo nhanh của Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế năm 2014, tình hình tại 52 điểm thi trong buổi thi thứ ba của đợt 2 diễn ra an toàn, đúng quy chế. Ở buổi thi cuối cùng của đợt hai có 3 TS đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi (2 TS) và mang điện thoại di động vào phòng thi (1 TS); 1 TS bị khiển trách do nhìn bài bạn. Tình hình an ninh trật tự tại các địa điểm thi được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Có thể nói, đợt 2 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay vào ĐH Huế đã được tổ chức thành công và diễn ra suôn sẻ, an toàn và nghiêm túc. Ở đợt thi này, ĐH Huế tiếp tục là đơn vị có tỉ lệ TS dự thi vào tốp cao nhất trong cả nước.

Chiều 10/7 và trong ngày 11/7 các TS khối H, M, T sẽ tiếp tục thi môn năng khiếu.

Ngọc Hà - Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn

Sáng 24/4, UBND huyện Nam Đông phối hợp với gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức lễ khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn
Return to top