ClockThứ Bảy, 02/07/2016 22:15

Đề văn sai từ trích dẫn?

TTH.VN - Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga đã yêu cầu Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) xác minh với tổ đề thi văn để có trả lời chính thức.

Câu trích sai trong đề thi văn (gạch đỏ)

Đề văn năm nay được đánh giá nhẹ nhàng, trong chương trình và không có sai sót lớn. Tuy nhiên, khi mọi gần như thành công thì truyền thông phát hiện… đề sai. Cụ thể, trong trích đoạn bài thơ Tiếng Việt của nhà thơ Lưu Quang Vũ có đoạn: “Ôi tiếng Việt như đất cày, như lụa/ Óng tre ngà và mềm mại như tơ”  Đề thi lại ghi: “Ôi tiếng Việt như bùn và như lụa/ Óng tre ngà và mềm mại như tơ”.

Hơn 13.000 thí sinh tham gia thi tại 2 cụm 33 và 39 của Thừa Thiên Huế cũng như giáo viên dạy văn… đều không phát hiện ra. Và khi phỏng vấn 5 thí sinh là học sinh trường chuyên của tỉnh, cả năm em đều “ngớ người” không biết đề sai.

Em Q.H. (giải Nhì Quốc gia môn xã hội) tuy được chuyển thẳng nhưng H vẫn tham gia kỳ thi Quốc gia 2016 và dự thi môn văn buổi sáng 2/7. H. thi khối D, văn là 1/3 môn chính. Nhưng khi hỏi có biết đề thi văn có “vấn đề” không thì H. cho biết bản thân và các bạn cùng phòng đều không biết đề sai. Mọi người làm bài bình thường, khi thi xong cũng không nghe thông tin gì.

T.X., một học sinh chuyên văn (Hội đồng thi tại Trường Đại học Kinh tế) thi vào khối D với 3 môn là toán, văn, Anh nhưng khi được hỏi, em đã hỏi lại “Sai thật ạ, cả phòng chẳng ai nói gì, các bạn cùng lớp cũng không thấy thông tin về đề sai ạ”.

Một em chuyên sử, (P. A.) thi toán, văn, Nhật, cũng ngạc nhiên và thanh minh không đọc kỹ nên không phát hiện ra, các bạn phòng cũng vậy. Em khác (B.T.) chuyên sử lại thật thà, “em phân tích bình thường ạ…”.

Được biết sai sót này từ cuốn Văn học và Tuổi trẻ (NXB Giáo dục VN), tổ làm đề thi đã trích dẫn từ cuốn “Thơ Việt Nam 1945-1985”.

Cũng qua truyền thông, Thứ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga đã yêu cầu Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) xác minh với tổ đề thi văn để có trả lời chính thức.

Người thành phố

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top